Tại sao bị buồng trứng đa nang vẫn có thai được?

Buồng trứng đa nang là gì?

Hiện nay, theo ước tính có khoảng 8 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang. Trên thực tế, không phải ai mắc hội chứng này cũng bị vô sinh nhưng đây lại là nguyên nhân gây vô sinh nếu như chị em không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Buồng trứng đa nang được hiểu là sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen trong cơ thể nữ giới (tức là hormone nam giới). Sự gia tăng bất thường này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Khi đó ở buồng trứng sẽ xuất hiện nhiều nang nhỏ có kích thước dưới 10mm do đó các nang noãn không phát triển được.

Khi có các nang nhỏ xuất hiện, trứng không thể trưởng thành và không thể chín được mặc dù số lượng trứng có thể nhiều. Bởi vậy hiện tượng rụng trứng sẽ không diễn ra.

Khi phụ nữ bị buồng trứng đa nang, buồng trứng có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không phát triển và không thể phá bỏ lớp vỏ dày ấy. Từ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra và gây nên rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh.

 Hình ảnh buồng trứng đa nang

Hình ảnh buồng trứng đa nang

Một số biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang

– Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: kinh thưa, kinh không đều, vô kinh, máu kinh ít

– Lông rậm: Lông ở vùng kín rậm, lông ở nách, ria mép hay tay chân cũng dày và dài hơn bình thường.

– Béo phì bất thường.

– Bị bệnh tiểu đường.

Buồng trứng đa nang có thể có những biến chứng nguy hiểm 

– Ung thư nội mạc tử cung: Khi phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có chu kỳ kinh nguyệt bất thường, thậm chí là vô kinh. Lúc đó quá trình rụng trứng không diễn ra, niêm mạc không được bong ra mà ngày càng phát triển dày hơn bình thường. Đó chính là nguyên nhân làm tăng cơ hội cho các tế bào ung thư phát triển.

– Bệnh tiểu đường: Khi bị buồng trứng đa nang thì chị em thường có sức để kháng insulin. Phản ứng này làm lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến tiểu đường.

– Hội chứng tăng chuyển hóa: huyết áp cao, đường huyết khi đói cao, béo bụng.

– Bệnh tim mạch: người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ đột quỵ và những cơn đau tim với những người có lượng cholesterol cao dẫn tới tăng huyết áp và xơ vữa động mạch

– Có thể dẫn tới hiếm muộn hoặc vô sinh: đây là một trong những biến chứng thường gặp ở chị em bị buồng trứng đa nang nếu không đi chữa trị kịp thời, thời gian ủ bệnh lâu khiến cho các bộ phận khác của cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng. Đặc biệt nếu không chữa trị buồng trứng đa nang thì không thể thụ tinh được.

Buồng trứng đa nang vẫn mang thai được

Bạn không nên quá lo lắng, bởi buồng trứng đa nang cũng là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, bạn vẫn có khả năng mang thai một cách tự nhiên. 17% trường hợp bị buồng trứng đa nang vẫn có thể có thai tự nhiên mà không cần điều trị. Số còn lại sẽ có ba bước điều trị.

 Bị buồng trứng đa nang vẫn mang thai được

Bị buồng trứng đa nang vẫn mang thai được

Trước hết bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn dùng thuốc kích thích phóng noãn. Trong quá trình đó, bạn cần theo dõi sự phát triển của nang noãn bằng đầu dò âm đạo, que thử phóng noãn.

Bước tiếp theo là can thiệp ngoại khoa buồng trứng. Bác sĩ sẽ cắt bỏ hoặc chọc thủng một vài vị trí trên bề mặt buồng trứng qua phẫu thuật nội soi. Các nang noãn đang phát triển bị chọc vỡ sẽ làm thay đổi nội tiết giúp thuốc kích thích phóng noãn có tác dụng hơn.

 Buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên

Buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên

Nếu phương pháp này không thành công, bệnh nhân nên áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để đạt được hiệu quả cao nhất.

Do đó, khi bị buồng trứng đa nang, nếu diều trị tích cực, phụ nữ vẫn có thể mang thai tự nhiên được. Đây là tín hiệu vui, các chị em không nên quá bi quan khi bị hộ chứng này.

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo