Mách chị em cách chữa buồng trứng đa nang hiệu quả nhất

Buồng trứng đa nang hay còn gọi là hội chứng Stein – Leventhal, là một hiện tượng rối loạn nội tiết phổ biến ở nữ giới, được đặc trưng bởi buồng trứng lớn có nhiều nang nhỏ (chỉ phát hiện bằng hình ảnh khi siêu âm).

Hình ảnh về hội chứng buồng trứng đa nang
Hình ảnh về hội chứng buồng trứng đa nang

Nguyên nhân gây hội chứng buồng trứng đa nang

Nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang hiện nay chưa xác định được chính xác, nhưng các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra được một số yếu tố nguy cơ gây nên như sau:

– Do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo đúng như tỉ lệ bình thường, dẫn đến tình trạng rụng trứng thưa hoặc không rụng trứng.

– Kháng insulin: hàm lượng insulin cao, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng.

– Hàm lượng Luteinising hormone: đây là loại hormone được sinh ra bởi tuyến yên, kích thích rụng trứng, đồng thời kết hợp với insulin để sản xuất tertosterone.

– Yếu tố di truyền.

– Tăng cân, béo phì: Với người có trọng lượng cơ thể lớn, lượng mỡ thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin kém, làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đa nang buồng trứng.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ dẫn đến hiện tượng rối loạn rụng trứng, rậm lông, kinh nguyệt không đều…

Hội chứng kéo dài càng lâu thì người bệnh có thể bị đái tháo đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, ung thư nội mạc tử cung và dẫn đến vô sinh.

Do vậy, ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, không được tự ý tìm cách giải quyết mà không có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Cách điều trị hội chứng buồng trứng đa nang hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị khác nhau cho người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tùy thuộc vào từng trường hợp  bệnh nhân mới bị hay bị lâu ngày, mong muốn có con hay chưa để bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể.

– Dùng thuốc kích thích phóng noãn: làm trứng phát triển, kích thích trứng to ra, vỡ ra và phóng noãn.

Các loại thuốc là thuốc Clomiphen citrate, Gonadotrophine,..

Sử dụng thuốc điều trị đa nang buồng trứng

Sử dụng thuốc điều trị đa nang buồng trứng

– Phẫu thuật buồng trứng: cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn. Phương pháp này nhằm giảm kích thước buồng trứng và bỏ bớt những mô thừa có tác dụng tạo ra lượng hormone sinh dục nam quá nhiều.

Bên cạnh 2 phương pháp chủ đạo trên, chị em có thể điều trị buồng trứng đa nang kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học như sau:

– Tập thể dục thường xuyên: tập sức bền và tập những bài tập nặng để đốt cháy chất béo trong cơ thể.

– Ăn các bữa ăn nhỏ giàu protein để cân bằng lượng đường trong máu.

Ăn thực phẩm lành mạnh hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

     Ăn thực phẩm lành mạnh hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

– Sử dụng quế vào trong việc chế biến thực phẩm. Quế giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin cho những người bị buồng trứng đa nang.

– Tránh café, thức uống có cồn, nước có ga, thực phẩm chứa carb tinh luyện như bánh mì trắng, socola, kẹo,…

– Tăng cường các loại thực phẩm: đỗ đỏ, húng quế, hạt dẻ, cà tím, tỏi, su hào, hương thảo, cây bạc hà và củ nghệ.

– Luôn giữ tình thần thoải mái, tránh tình trạng stress, mệt mỏi bằng việc tập yoga, ngủ đủ giấc,…

– Tối thiểu việc hấp thụ cùng lúc các sản phẩm từ động vật và từ sữa. Bởi chúng có chứa hàm lượng hormone, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có thể tàn phá các hormone của bạn đến đến không thể rụng trứng.

Trên đây là những gợi ý về phương pháp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang chị em có thể tham khảo. Hi vọng chị em sẽ có tiến triển tốt về sức khỏe!

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo