Buồng trứng đa nang là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

Bài nên đọc:

>> Buồng trứng đa nang sau sinh vẫn nên điều trị

>> Giúp chị em phân biệt buồng trứng đa nang và u nang buồng trứng

>> Tránh xa những thực phẩm này nếu không muốn buồng trứng đa nang nặng thêm

Buồng trứng đa nang là gì?

Nhiều phụ nữ đã nghe nói về hội chứng buồng trứng đa nang nhưng không phải ai cũng rõ buồng trứng đa nang là như thế nào? Buồng trứng đa nang hay còn gọi là đa nang buồng trứng (tên viết tắt là PCOS) là tình trạng rối loạn nội tiết của nữ giới, khi đó cơ thể nữ có quá nhiều lượng hormone nam androgen. Do vậy buồng trứng có nhiều trứng cùng phát triển nhưng không có trứng nào chín và rụng.

Khi gặp phải tình trạng này, buồng trứng của nữ giới thường có một lớp vỏ dày ngăn không cho các nang trứng phát triển lên trên. Do đó hàng tháng không có trứng nào phá được lớp vỏ đó và dẫn tới tình trạng không phóng noãn.

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là gì?

Theo các thống kê về buồng trứng đa nang bệnh học, hội chứng này chiếm tỉ lệ từ 6 – 10 % nữ giới trong độ tuổi sinh sản mắc phải. Căn bệnh này phổ biến ở nhóm đối tượng có khả năng sinh sản, từ 18 – 44 tuổi. Đây cũng là căn bệnh được nhận định là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phái nữ.

Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Khi mắc phải căn bệnh này, phụ nữ có thể bị buồng trứng đa nang 1 bên hoặc buồng trứng đa nang hai bên. Nhưng dù gặp phải tình trạng nào thì phụ nữ cũng có thể gặp phải một số biểu hiện sau:

– Rối loạn kinh nguyệt

PCOS có thể dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt, điển hình là tình trạng kinh chậm, kinh thưa hoặc vô kinh. Nếu thấy mất kinh 3 năm thì nhiều khả năng đây là biểu hiện của hội chứng này.

– Béo phì

Quá trình chuyển hóa bị rối loạn, dẫn đến sự phân bố mỡ không đều và tập trung ở vùng bụng. Theo thống kê có khoảng 30 – 50 % phụ nữ bị béo phì được xác định mắc hội chứng PCOS

– Giọng nói giống đàn ông

Khi bị buồng trứng đa nang trong thời gian dài, hormone nam sẽ được sản sinh nhiều hơn, do vậy phụ nữ có thể sẽ nói giọng trầm và ồm như nam giới.

– Nhiều lông

Theo nghiên cứu gần đây, 92 % phụ nữ có nhiều lông ở chân, tay, mặt, lưng, ngực khi siêu âm đều cho kết quả bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nguyên nhân là vì hormone androgen quá cao dẫn đến lông mọc nhiều hơn.

Phụ nữ nhiều lông ở chân, tay ngực có thể bị buồng trứng đa nang

Phụ nữ nhiều lông ở chân, tay ngực có thể bị buồng trứng đa nang

– Chậm có con

Đây là kết quả của quá trình không có hiện tượng thụ tinh do trứng không rụng.

Tại sao bị buồng trứng đa nang?

Không chỉ cần biết buồng trứng đa nang là sao, các chị em phụ nữ cũng cần hiểu về nguyên nhân của tình trạng này để có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này như sau:

– Do kháng insulin hoặc do trao đổi chất kém hiệu quả

Insulin là nội tiết quan trọng giúp kiểm soát và chuyển hóa lượng glucose trong máu vào tế bào. Khi cơ thể có khả năng kháng insulin, quá trình sử dụng chất này bị gián đoạn. Chính vì vậy, tuyến tụy sẽ tiết ra nhiều chất này hơn để cung cấp đủ đường cho tế bào. Khi lượng insulin dư thừa nhiều trong máu sẽ làm sản sinh nhiều hormone androgen. Hormone này sẽ cản trở sự phát triển bình thường của nang trứng và dẫn đến tình trạng buồng trứng đa nang.

– Do di truyền

Yếu tố di truyền là nguyên nhân khiến nữ giới có nguy cơ cao bị buồng trứng đa nang. Khi người thân, đặc biệt là mẹ, bị căn bệnh này thì bạn có khả năng cao mắc phải PCOS hoặc tiểu đường.

– Chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều chất béo và tinh bột có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng buồng trứng đa nang. Thực tế những người béo phì hoặc béo bụng… được xác định là có nguy cơ cao mắc phải hội chứng này vì đây là đặc trưng của quá trình chuyển hóa không tốt.

Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng gì không?

Buồng trứng đa nang có gây vô sinh không?

Nhiều phụ nữ băn khoăn rằng buồng trứng đa nang có rụng trứng không? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bị buồng trứng đa nang mà không chữa trị thì có khoảng 17% phụ nữ có thai tự nhiên. Các trường hợp còn lại hầu như trứng không lớn lên được, không làm vỡ nang và chúng sẽ tồn tại dưới lớp vỏ dày của buồng trứng.

Tình trạng này để lâu sẽ khiến nang trứng bị thoái hóa dần và trứng không thể rụng được. Do vậy đây được coi là nguyên nhân hang đầu gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Buồng trứng đa nang dễ dẫn tới bệnh gì?

Buồng trứng đa nang nếu không được điều trị có thể dẫn tới những nguy cơ sau:

– Tiểu đường: Do cơ thể nữ kháng insulin nên lượng đường trong máu tăng cao. Vì vậy chị em dễ gặp phải căn bệnh tiểu đường.

– Cholesterol tăng cao: Phụ nữ bị PCOS thường có hàm lượng cholesterol xấu (LDL) cao hơn lượng cholesterol tốt (HDL). Do đó những phụ nữ này dễ gặp phải nguy cơ về huyết áp, tim mạch, và dễ bị đột quỵ.

Buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ

Buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ

– Ngưng thở khi ngủ: Phụ nữ bị PCOS thường là những người béo phì, thừa cân. Chính vì vậy họ dễ gặp phải tình trạng rối loạn ngưng thở khi ngủ.

– Ung thư nội mạc tử cung: Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường không có hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung vì không có hiện tượng rụng trứng. Do vậy khi lớp niêm mạc này càng ngày càng dày lên nhưng không chịu bong ra thì phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư nội mạc tử cung.

Buồng trứng đa nang phải làm sao?

Buồng trứng đa nang rất nguy hiểm vậy cần làm gì khi gặp tình trạng này?

– Đi khám phụ khoa

Khi bị buồng trứng đa nang, các triệu chứng thường không rõ ràng, chúng có thể biểu hiện ra trong thời gian ngắn rồi mất đi. Vì vậy chị em nên đi khám định kỳ thường xuyên là cách tốt nhất để phát hiện mình có bị buồng trứng đa nang hay không.

Để xác định người bệnh có mắc hội chứng này không, bác sĩ sẽ hỏi kỹ về tiền sử sức khỏe, chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp khác là xét nghiệm xét nghiệm buồng trứng đa nang, siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết khám buồng trứng đa nang ở đâu? thì bạn nên lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và có kinh nghiệm lâu năm, cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại, có sự minh bạch trong quy trình khám chữa bệnh và mức chi phí phải trả.

– Giảm cân

Giảm cân là một biện pháp lành mạnh giúp giảm lượng cholesterol và cân bằng lượng insulin trong cơ thể. Nhờ đó chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn định lại và trứng có thể rụng. Bên cạnh việc giảm cân, chế độ ăn uống cho người bị buồng trứng đa nang cũng cần được xây dựng và tuân thủ hàng ngày để giúp cải thiện trọng lượng cơ thể một cách khoa học.

– Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản

Đối với những trường hợp bị hội chứng buồng trứng đa nang mà giảm cân không giúp ích cho việc điều trị thì bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản như: Clomiphene, Letrozole, Metformin, Gonadotropins,… để kích thích trứng rụng và chống lại hiện tượng nam hóa.

thuốc trị buồng trứng đa nang
Buồng trứng đa nang là một loại rối loạn nội tiết thường gặp ở chị em phụ nữ, đây là một nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Chính vì vậy, nhiều chị em thường hoang mang, hỏi nhau buồng trứng đa nang uống thuốc gì tốt và nhanh khỏi? Dưới đây là thông tin hữu ích chị em cần nắm rõ.

– Phẫu thuật buồng trứng

Nếu can thiệp bằng thuốc không có tác dụng như mong muốn thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh khoan buồng trứng. Phương pháp này là tạo các lỗ nhỏ ở buồng trứng để làm giảm mức độ của hormone nam và giúp trứng dễ rụng hơn. Tác dụng của phương pháp khoan buồng trứng chỉ mang tính tạm thời nhưng nhiều phụ nữ sau phẫu thuật 1 năm đã có thai.

– Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây được coi là phương pháp tối ưu giúp phụ nữ bị PCOS vẫn có thể mang thai. Bác sĩ sẽ lấy trứng và tinh trừng cho thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, trứng đã được thụ tinh sẽ được đưa vào tử cung để phát triển thành thai nhi. Phương pháp này có thành công hay không còn phụ thuộc vào độ tuổi và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Bị buồng trứng đa nang nếu muốn có thai phụ nữ có thể thụ tinh trong ống nghiệm

Bị buồng trứng đa nang nếu muốn có con có thể thụ tinh trong ống nghiệm

– Buồng trứng đa nang có nên uống vitamin E?

Khi điều trị buồng trứng nhiều phụ nữ được bác sĩ khuyên uống vitamin E và loại thường dùng là Ent 400. Theo nghiên cứu khoa học, mỗi ngày sử dụng 400 IU vitamin E sẽ giúp phụ nữ dần khắc phục được tình trạng kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin E như thế nào cho tốt chị em cần thông qua bác sĩ để điều trị đạt kết quả tốt nhất.

– Buồng trứng đa nang có nên uống cao ích mẫu?

Ích mẫu là một loại thảo dược có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị đau bụng kinh, kinh ra thất thường cho phái nữ. Vì vậy nhiều chị em thường sử dụng sản phẩm cao ích mẫu để điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều do bị buồng trứng đa nang. Khi sử dụng sản phẩm này nhiều phụ nữ thấy tình hình thuyên giảm nhưng một số khác thì không. Vậy nên nhiều chị em rất băn khoăn buồng trứng đa nang uống cao ích mẫu được không?

Khi bị rối loạn kinh, chị em có thể sử dụng sản phẩm thảo dược này để hỗ trợ điều trị, nhất là những trường hợp bị rối loạn kinh do yếu tố sinh lý. Nhưng với rối loạn kinh do mắc bệnh lý như buồng trứng đa nang thì sẽ không có hiệu quả nhiều. Bên cạnh đó, sử dụng sản phảm này lâu dài có thể khiến chị em phụ nữ dễ bị mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, suy nhược cơ thể…

Một số địa chỉ khám chữa buồng trứng đa nang Tây y và Đông y chị em nên biết

Nếu đang sinh sống tại Hà Nội, có thể lựa chọn một số địa điểm được nhiều người tin tưởng sau đây để đến khám và chữa bệnh:

Với điều trị bằng Tây y

+ Bệnh viên Phụ sản Trung ương số 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

+ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, số 929 đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội.

+ Khoa Phụ sản – Bệnh viện Bạch Mai, số 78 đường Giải Phóng, Hà Nội.

Với điều trị bằng Đông y, Đông – Tây y kết hợp:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện là người sẽ trực tiếp khám chữa cho bệnh nhân đến Trung tâm

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ trực tiếp khám chữa tại cơ sở Hà Nội.

Như vậy với những thông tin trên chắc hẳn các chị em đã rõ về tình trạng buồng trứng đa nang. Mong rằng dù gặp phải 2 buồng trứng dạng đa nang hay một buồng trứng bị đa nang thì chị em cũng sẽ bớt hoang mang và biết nên làm gì để khắc phục tình trạng này.

Xem thêm: Quy trình mổ nội soi buồng trứng đa nang chị em nên biết

>> Buồng trứng đa nang có tự khỏi và mang thai được không? 

Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo