Sự thật đằng sau hiện tượng khí hư màu nâu loãng, nàng chớ chủ quan

Chính vì vậy, cần phải tìm hiểu xem những nguyên nhân nào có thể gây khí hư loãng có màu nâu, nhất là các bệnh lý có thể gặp phải, để sớm có biện pháp chữa trị hiệu quả và an toàn nhất.

“Hoang mang” khi xuất hiện khí hư màu nâu loãng

Khí hư là một phần rất quan trọng đối với chị em phụ nữ, thông qua khí hư chị em cũng có thể đoán biết được tình trạng sức khỏe của các cơ quan sinh sản bên trong của mình như thế nào. Chính vì thế, mà hầu hết chị em đều có thói quen quan sát khí hư của mình trên quần lót, nhất là nếu mặc quần sáng màu sẽ phát hiện được rõ ràng hơn.

Chớ chủ quan khi bị ra khí hư màu nâu loãng

Chớ chủ quan khi bị ra khí hư màu nâu loãng

Khi bất ngờ phát hiện khí hư có biểu hiện bất thường, chắc chắn trong đầu sẽ xuất hiện ngay suy nghĩ “vì sao lại như vậy?” hay “mình có bị bệnh gì không?…”. Chẳng hạn như với tình trạng ra khí hư màu nâu loãng, rất nhiều chị em đang lo lắng đến “mất ăn mất ngủ” vì bỗng nhiên xuất hiện điều bất thường này.

Tuy vậy, hầu hết lại rất chủ quan, còn chần chừ vì nghĩ nó chưa nguy kịch, hoặc cũng vì e ngại do vấn đề ở vùng kín nên sẽ giấu bệnh hay có tư tưởng sẽ tự đi mua thuốc về chữa tại nhà….

Tâm lý chung của chị em phụ nữ đều như vậy, nhưng nếu tình trạng ra khí hư màu nâu bất thường này kéo dài, kèm theo nhiều biểu hiện lạ, chắc chắn là cảnh báo vấn đề không tốt, nguy cơ bệnh lý rất cao. Chị em cần phải đi khám để xác định bệnh lý và chữa trị kịp thời.

Xác định nguyên nhân gây khí hư loãng có màu nâu

Tình trạng ra khí hư màu nâu loãng có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do bệnh lý hoặc không phải bệnh lý. Để xác định được cần phải dựa vào biểu hiện khí hư cùng các triệu chứng đi kèm theo, cụ thể:

1. Nhóm nguyên nhân thường gặp

Nếu khí hư màu nâu tiết ra loãng, không có mùi hay không gây ngứa ngáy, đau rát… có thể sẽ do những tác nhân như:

+ Biểu hiện trước chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng này có thể xuất hiện trong một vài ngày do niêm mạc tử cung bong sớm

+ Nếu xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyệt thì do lượng kinh nguyệt còn xót lại ít, nên sẽ lẫn cùng khí hư trở thành màu nâu, loãng hơn bình thường và đẩy ra ngoài.

+ Bị rối loạn nội tiết tố do ảnh hưởng ở chế độ ăn uống, tâm lý căng thẳng…

+ Phụ nữ mang thai cũng có hiện tượng khí hư màu nâu loãng xuất hiện, hoặc có lẫn máu trong vài tháng đầu.

+ Nhiều trường hợp do quan hệ tình dục quá thô bạo gây tổn thương âm đạo, gây chảy máu và có thể xuất hiện khí hư màu nâu…

Khí hư màu nâu loãng có thể là dấu hiệu mang thai

Khí hư màu nâu loãng có thể là dấu hiệu mang thai

Với những nguyên nhân này, hầu hết khí hư bất thường chỉ xuất hiện trong vài ngày là khỏi. Nhưng chị em cũng cần phải xem xét xem do nguyên nhân gì để có thể xử trí, chẳng hạn như nếu là do tổn thương khi quan hệ cần nói chuyện với bạn tình để cả hai hòa hợp và có những cuộc yêu an toàn và hoàn hảo hơn.

Nếu là do vấn đề nội tiết tố thì cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, vận động, và nhất là tâm sinh lý hàng ngày cần điều hòa ổn định, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và các vấn đề phụ khoa.

2. Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Với những nguyên nhân như trên, có thể sẽ không cần phải lo lắng, chỉ cần điều chỉnh lại một chút, thay đổi các thói quen cho lành mạnh hơn thì chắc chắn sẽ không lo xuất hiện khí hư màu nâu loãng bất thường.

Tuy vậy, nếu tình trạng khí hư này kéo dài, kèm theo nhiều triệu chứng như: đau rát, ngứa ngáy, có mùi hôi… chị em chớ chủ quan, bởi vì vấn đề bất thường hiện giờ có thể lại là bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, tình trạng có khí hư màu nâu rất thường gặp, nhất là khi nó biểu hiện của bệnh lý trong cơ quan sinh sản, có thể bao gồm cả cơ quan sinh sản trong và ngoài. Nhưng theo nhận định, nếu có khí hư màu nâu loãng thì thường do ảnh hưởng từ bệnh lý tử cung như viêm nhiễm hoặc ung thư. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ bệnh lý thường gặp nhất là viêm âm đạo.

Nguyễn nhân gây khí hư bất thường do bệnh viêm nhiễm

Nguyên nhân gây khí hư bất thường do bệnh viêm nhiễm

+ Viêm âm đạo: Tình trạng viêm nhiễm âm đạo thường gây ra những thay đổi về màu sắc khí hư như vàng, xanh, trắng đục… nếu chuyển sang mãn tính sẽ có màu nâu, kèm theo mùi hôi, ngứa rát âm đạo. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào giai đoạn mà khí hư có thể đặc dính, vón cục hay loãng…

+ Viêm cổ tử cung/ nội mạc tử cung: Bệnh lý này cũng thường do vi khuẩn, nấm tấn công từ cơ quan sinh dục bên dưới và lây lan ngược lên. Biểu hiện thường gặp ngoài khí hư màu nâu loãng ra nhiều còn kèm theo mùi hôi, xuất huyết bất thường không theo kỳ kinh, ngứa ngáy, đau rát vùng kín…

+ Lạc nội mạc tử cung: Tình trạng này thường gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, có thể khiến lượng máu kinh xuất hiện không đều, khí hư màu nâu xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh, có thể do máu kinh chỉ có một ít nên khi được đẩy ra ngoài hòa cùng khí hư sẽ có màu nâu và thường loãng hơn khí hư bình thường.

+ Bệnh ung thư cổ tử cung: Biểu hiện khí hư màu nâu loãng có thể là cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung. Nhưng nó còn kèm theo mùi hôi khó chịu, đau rát âm đạo, xuất huyết bất thường, đau bụng dưới, đau thắt lưng, vùng chậu…

Như vậy, nếu là do nguyên nhân các bệnh lý này thì chị em cần chú ý, nên sớm có phương pháp khắc phụ kịp thời và hiệu quả để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản hay thậm chí cả tính mạng.

Cần làm gì khi xuất hiện khí hư màu nâu loãng?

Có thể thấy việc xuất hiện khí hư màu nâu loãng không phải là một dấu hiệu đơn giản. Tốt nhất hãy chủ động đi khám, xác định nguyên nhân và khắc phục sớm. Nhất là với những tác nhân bệnh lý, nếu phát hiện sớm sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, còn nếu ngược lại thì có thể bạn đang dần làm mất đi cơ hội lớn để có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc của mình.

Giải pháp để loại bỏ khí hư màu nâu loãng

Giải pháp để loại bỏ khí hư màu nâu loãng

Ngoài ra, tất cả chị em nên nhớ, luôn phải chăm sóc, vệ sinh vùng kín của mình đảm bảo sạch sẽ, đúng cách hàng ngày, nhất là sau khi đi vệ sinh hay trước và sau khi “làm chuyện ấy”. Đồng thời sử dụng quần lót bằng chất liệu mềm mại và có độ thông thoáng tốt. Kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ, vận động và sinh hoạt hợp lý… để bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình tốt nhất.

Đặc biệt, nếu nghi ngờ mắc bệnh, chị em đừng tự ý sử dụng thuốc để chữa trị, vì có thể nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn và việc chữa bệnh không đạt hiệu quả.

Hy vọng, những chia sẻ kiến thức bổ ích như trên đây về tình trạng khí hư màu nâu loãng, sẽ giúp chị em có được cách bảo vệ và phòng tránh bệnh lý hiệu quả, để luôn là những người phụ nữ tự tin, khỏe mạnh và quyến rũ nhất.

Chúc bạn luôn khỏe!

>> Tổng hợp phương pháp điều trị khí hư bất thường ở phụ nữ

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo