Phương pháp điều trị khí hư bất thường ở phụ nữ

Ảnh hưởng của khí hư bất thường đến sức khỏe, đời sống của phụ nữ

Khí hư là dịch sinh dục tiết ra từ âm đạo của phụ nữ, có tác dụng giữ ẩm cho môi trường âm đạo, bôi trơn tạo điều kiện thuận lợi cho trứng có thể gặp tinh trùng và thụ thai thành công. Trong khí hư có rất nhiều các loại vi khuẩn, phần lớn là Lactobacillus – một loại trực trùng Gram+, có tác dụng bảo vệ âm đạo ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh cho vùng kín.

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo tiết ra với biểu hiện bất thường về số lượng nhiều hoặc ít hơn bình thường, khí hư có màu và mùi lạ, kèm với đó là những triệu chứng ngứa, rát khó chịu ở vùng âm đạo. Các đặc điểm của khí hư cũng là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Nếu tình trạng này không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm nhiễm âm đạo và vô sinh cao.

Các triệu chứng khí hư ra nhiều trong thời gian dài, có màu sắc lạ như vàng, trắng đục, xanh, nâu, nhiều khí có kèm theo máu, có mùi hôi, chua khiến vùng kín luôn khó chịu. Tác động đầu tiên của những vấn đề này là ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, vùng âm đạo có khó chịu, ẩm ướt, có mùi khiến chị em tự ti, ngại giao tiếp.

 Chữa điều trị khí hư bất thường

khí hư bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, đời sống sinh hoạt tình dục của phụ nữ

Khi mắc các vấn đề của khí hư không bình thường cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt tình dục, hạnh phúc vợ chồng của chị em phụ nữ. Khi bị kích thích tình dục hay giao hợp, các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu, mùi lạ sẽ càng thêm rõ hơn, khiến chị em ngại quan hệ, có thể kèm theo ngứa khó chịu, đau rát khi giao hợp.

Nguy hiểm hơn, dấu hiệu khí hư bất thường cũng chính là những dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, các bệnh về ung thư tử cung, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.Các triệu chứng của khí hư là dấu hiệu của bệnh âm đạo có thể kể đến như:

– Khí hư trong: Tình trạng dịch tiết âm đạo trong, trắng đục, nhày dính có khi loãng như nước, không có mùi hôi, là những dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung, polupe cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.

– Khí hư màu vàng: Dịch khí hư có màu vàng như sữa, loãng, là dấu hiệu của tình trạng rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.

– Khí hư có mùi hôi và sủi bọt: Dịch khí hư có mùi hôi, ra nhiều bất thường, dịch đặc, có màu xanh và vàng, sủi bọt, là tình trạng bệnh có nguyên nhân do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng, trùng roi gây ra. Đây cũng chính là dấu hiệu của bệnh lý về đường sinh dục, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm nhiễm và nguy cơ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.

Các phương pháp điều trị khí hư bất thường

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu khí hư bất thường xuất hiện ở vùng âm đạo, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh sớm. Bởi, mỗi đặc điểm của khí hư khác nhau sẽ có các nguyên nhân gây bệnh và cần có một phương pháp điều trị cho phù hợp.

Các phương pháp điều trị khí hư bất thường, có thể khắc phục được các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa được những biến chứng, cũng như phát hiện, điều trị sớm tận gốc các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh các bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng tây y, phương pháp dân gian hay dùng các món ăn bài thuốc để chữa bệnh.

Điều trị khí hư bất thường bằng tây y

Thuốc chữa khí hư với các tình trạng khí hư có màu, có mùi và ra nhiều bất thường được sử dụng chủ yếu là các loại thuốc đặt âm đạo, thuốc uống điều chỉnh nội tiết tố, thuốc bôi,… để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh. Các loại thuốc này có hiệu quả điều trị nhanh chóng, ổn định tình trạng của khí hư.

Chữa điều trị khí hư bất thường

Điều trị khí hư bất thường theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên, khi lựa chọn điều trị bằng thuốc tây y, chị em phụ nữ cần đến khám, kiểm tra tại các cơ sở y tế để biết chính xác được nguyên nhân và hướng điều trị của bệnh. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau cần có phương pháp điều trị khác mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Sử dụng các loại gel cũng bôi âm đạo giúp giữ vệ sinh vùng kín và ngăn ngừa khí hư, xử lý mùi hôi. Nên lựa chọn các loại gel vệ sinh vùng kín có chứa tinh chất thảo dược như: chiết xuất chè xanh, dịch chiết cây mít,… đặc biệt là loại gel có chứa thành phần kháng khuẩn Nano bạc, có tác dụng làm sạch âm đạo, ngăn ngừa viêm nhiễm, duy trì sự ổn định độ pH tự nhiên của âm đạo.

Trong quá trình lựa chọn và sử dụng thuốc chữa khí hư ra nhiều, có mùi và màu khác lạ cần tuân thủ theo phác đồ điều trị và hướng dẫn của bác sĩ. Không tùy ý sử dụng thuốc sẽ gây ảnh hưởng, tác dụng phụ đến sức khỏe sinh sản, khiến các biến chứng của bệnh nguy hiểm hơn.

Điều trị khí hư bất thường bằng phương pháp dân gian

Chữa khí hư bằng phương pháp dân gian là một trong những phương pháp điều trị khi hư, viêm nhiễm âm đạo rất hiệu quả và an toàn. Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, quen thuộc trong cuộc sống và thân thiện với sức khỏe. Khi xuất hiện thấy khí hư bất thường, chị em phụ nữ có thể sử dụng các bài thuốc dân gian dưới đây để ngăn ngừa ngay sự phát triển của bệnh:

– Bóc lấy 2kg vỏ cây dâm bụt. Cạo bỏ lần vỏ ngoài, đem thái nhỏ, rang vàng. Lấy một nắm to cho vào ba bát nước, đun cạn còn một bát, gạn trong để nguội sẽ uống. Nên uống liên tiếp trong năm ngày liền.

– Lấy hai quả trứng gà và một nắm lá ngải (nắm nhỏ), một chén rượu nhỏ. Cả ba thứ cho vào một cái nồi con, đậy vung kín, đặt lên bếp đun nhỏ lửa. Khi trứng gà chín thì bóc ăn. Làm liên tục trong năm ngày. Mỗi ngày ăn một lần hai quả trứng, còn lá ngải bỏ đi không dùng.

Chữa điều trị khí hư bất thường

Bài thuốc điều trị khí hư hiệu quả với trứng, ngải cứu

– Lấy vỏ một quả thìu lựu tươi hoặc khô và một miếng phèn chua bằng đầu ngón tay út. Đổ hai bát nước vào cũng với hai thứ đó đun cạn còn một bát gạn trong để nguội. Lấy bông sạch thấm nước vừa gạn, lau rửa bên trong và bên ngoài “vùng kín”.

– Lấy một bó cây lá giơi (mọc ở các nơi bờ sông bãi sú) rửa sạch, thái nhỏ, rang vàng thẫm rồi úp xuống đất chờ cho nguội rồi bốc lấy một nắm to, cho vào với ba bát nước, sắc cạn còn một bát, uống lúc nguội.

– Lấy lá và hoa ích mẫu phơi khô, sấy giòn, tán nhỏ mịn. Mỗi lần uống một thìa con đầy với nước nóng trước bữa ăn.

– Lấy lá rau sam giã nát, vắt lấy một bát nước, lấy hai quả trứng gà đập lấy lòng trắng đem đun nóng rồi pha nước rau sam để uống. Mỗi ngày uống một lần. Uống liên tiếp từ ba đến năm ngày sẽ hết.

Còn rất nhiều các bài thuốc dân gian tốt cho sức khỏe chị em phụ nữ, điều trị tốt các triệu chứng bất thường của khí hư, các bạn có thể tham khảo trong bài viết chữa khí hư bằng phương pháp dân gian tại đây.

>> Xem thêm : Chữa khí hư bằng phương pháp dân gian cực hiệu quả

Điều trị khí hư bất thường bằng món ăn bài thuốc

Có một số món ăn có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của chị em phụ nữ, không chỉ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, còn giúp cải thiện tình trạng bệnh khó nói nơi vùng kín. Có tác dụng bổ sung những chất, nội tiết tốt cần thiết, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp các vi khuẩn có lợi phát triển loại bỏ các vi khuẩn có hại, giữ cho môi trường âm đạo khỏe mạnh và ổn định.

Một số món ăn bài thuốc điều trị khí hư bất thường rất tốt cho cơ thể, cải thiện tình trạng khí hư có thể kể đến như:

Món chè bí đao hạt sen

Chữa điều trị khí hư bất thường

Món chè bí đao hạt sen cải thiện tình trạng khí hư bất thường ở phụ nữ

Nguyên liệu: bí đao 30g, hạt sen 15g, bạch quả 10 quả, bột hồ tiêu 15g, đường vừa đủ.

Cách làm: Bí đao rửa sạch, hạt sen bỏ tâm, bạch quả bỏ vỏ. Các vị trên nấu chung với một lượng nước thích hợp. Dùng lửa to nấu sôi sau đó dùng lửa nhỏ nấu khoảng 30 phút. Vớt bỏ xác lấy nước, trộn tiêu và đường vào, khuấy cho đều.

Món canh thịt lợn rau muống

Nguyên liệu: rau muống lấy cả gốc, rễ 240g, bạch cẩm hoa tươi 90g, thịt lợn 250g.

Cách làm: Rửa sạch rau muống, cắt khúc, thịt lợn rửa sạch thái miếng nhỏ, rửa sạch bạch cẩm hoa. Trước tiên cho thịt lợn đã thái nhỏ vào nồi đổ nước vừa phải luộc thịt chín, cho rau muống và bạch cẩm hoa vào đun nhừ là được. Uống canh, ăn rau, thịt, ngày 1 lần. Cần ăn thường xuyên.

Món canh giá sơn dược

Nguyên liệu: giá đỗ 80g, sơn dược 20g, câu kỷ tử 15g, gừng 3g.

Cách làm: Hành, muối, dầu ăn mỗi thứ một ít. Câu kỷ tử và sơn dược rửa sạch, rồi đem sơn dược được ngâm nước cắt thành miếng, để sẵn. Giá đỗ rửa sạch. Cắt cọng hành trắng giã nhuyễn, còn lá hành cắt nhỏ. Gừng cạo vỏ, đập giập.

Lời khuyên

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu khí hư bất thường nơi vùng kín, chị em đừng chủ quan và cho đó là dấu hiệu sinh lý bình thường, hãy ngay lập tức tới các cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng bệnh. Cần làm rõ các nguyên nhân gây bệnh mới có thể có phương án điều trị bệnh đúng, kịp thời, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khi sử dụng các phương pháp điều trị khí hư bất thường, cần căn cứ vào tình trạng và nguyên nhân của bệnh. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nhẹ có thể sử dụng các phương pháp dân gian và món ăn bài thuốc, đều điều trị bệnh và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Tham khảo thêm : Cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm khi khí hư bất thường ở phụ nữ

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo