Sáng suốt lựa chọn biện pháp điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả

Triệu chứng đầu tiên của nhân xơ tử cung là khí hư ra nhiều do niêm mạc tử cung bị kích thích, rối loạn kinh nguyệt, thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường, đau bụng, khối u lớn có thể chèn ép bàng quang khiến người bệnh có biểu hiện bí tiểu, táo bón. Trường hợp nhân xơ tử cung lớn có thể gây khó khăn khi quan hệ tình dục.

Khi phát hiện bị mắc bệnh nhân xơ tử cung, chị em phụ nữ cần thăm khám và điều trị nhân xơ tử cung nhanh chóng và hợp lý để tránh bệnh phát triển và chuyển biến sang tình trạng nguy hiểm.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm, tùy thuộc vào kích thước của nhân xơ mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện theo các cách chữa nhân xơ tử cung khác nhau. Có thể chữa nhân xơ tử cung không cần mổ nếu kích thước khối nhân còn nhỏ.

Chữa nhân xơ tử cung bằng Đông y

Bệnh nhân xơ tử cung ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của chị em phụ nữ. Nếu khối u đã phát triển lớn, có triệu chứng chèn ép và phát triển nhanh thì cần phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, nếu khối u nhỏ không gây những biến chứng quá nghiêm trọng mà bệnh nhân lại đang trong độ tuổi sinh đẻ, còn muốn sinh con hoặc gần thời kỳ mãn kinh thì chị em có thể theo dõi và điều trị chữa nhân xơ tử cung bằng Đông y.

PGS.BS. Hồ Thị Phương Hậu – Nguyên Phó khoa sản Viện YHCT nhận định: “Điều trị theo phương pháp Đông y tuy thời gian có lâu hơn so với các phương pháp khác nhưng do thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên nên có tính an toàn cao. Bên cạnh đó, quan điểm của Đông y không chỉ chữa “bệnh của người” mà chữa “cả người bệnh”.

Bài thuốc 1: Hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống

Thành phần: Ích mẫu 30g, đương quy 24g, xuyên khung 15g, đào nhân 9g, vừng đen 6g, hoa kinh giới sao 6g, chích cam thảo 3g.

Cách làm: Tất cả các vị cho vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày 1 thang. Dùng liền 20 ngày.

Bài thuốc 2: Hoạt huyết, hóa ứ, tiêu u

Thành phần: Mẫu lệ, đan sâm 15g; quế chi, bạch linh, xích thược mỗi vị 12g; đan bì, đào nhân, ngưu tất mỗi vị 9g.

Cách làm: Tất cả các vị cho vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày 1 thang. Dùng liền 15 ngày.

Bài thuốc 3: Thông lạc, phá ứ, tiêu u

Thành phần: Vương bất lưu hành 100g, hạ khô thảo 30g, sinh mẫu lệ 30g, tô tử 30g.

Cách làm: Tất cả các vị cho vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày 1 thang, 30 thang là 1 liệu trình.

Bài thuốc 4: Hoạt huyết, bổ huyết, phá ứ, tiêu u

Thành phần: Trinh nữ hoàng cung tươi 30g (nếu khô dùng 15g)

Cách làm: Sắc kỹ lấy nước uống cùng với 7g tam thất sống, sấy khô, tán bột. 30 ngày mỗi liệu trình.

Trên đây là một số bài thuốc khá đơn giản chữa nhân xơ tử cung theo phương pháp Đông y. Tuy nhiên, hiệu quả chữa bệnh của các bài thuốc còn phụ thuộc nhiều yếu tố: Mức độ bệnh, cơ địa của bệnh nhân, có người hợp và có người không hợp với các thành phần của thuốc Đông y. Do đó khi lựa chọn chữa bệnh nhân xơ tử cung bằng thuốc nam, chị em phụ nữ cần lưu ý các điểm sau đây:

  • Chỉ uống khi đã được các bác sĩ chẩn đoán bị u xơ tử cung, tránh tình trạng phát hiện thấy một số triệu chứng bất thường, tự tìm hiểu thông tin trên mạng Internet hay hỏi người thân xung quanh rồi tự xác định bị bệnh sau đó cắt thuốc và tự ý sử dụng thuốc.
  • Các loại thuốc nam chỉ có tác dụng khi bệnh nhẹ, khối u lành mới phát triển.
  • Khi bác sỹ chuyên khoa chỉ định cần phải thực hiện điều trị bằng phương pháp khác, nhất là chỉ định mổ khối u thì bệnh nhân nên thực hiện theo phác đồ của bác sĩ, không nên chủ quan để các khối u lành tính phát triển thành ác tính.
  • Sau một thời gian dùng thuốc, nên thực hiện tái khám bệnh phụ khoa để kiểm soát tình trạng của bệnh.

Chữa nhân xơ tử cung bằng phương pháp hiện đại

Khi khối u lớn, cần thực hiện mổ khối u bằng phương pháp hạn chế xâm lấn. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi hoặc mổ phanh.

  • Phẫu thuật bảo tồn: Tiến hành bóc nhân xơ tử cung, chỉ bóc khối u xơ và giữ phần tử cung còn lại. Áp dụng với những bệnh nhân còn trẻ vẫn có nhu cầu sinh con.
  • Áp dính nội mạc tử cung: Dùng dụng cụ sinh nhiệt phá hủy nội mạc tử cung. Áp dụng cho trường hợp u xơ dưới niêm mạc và bệnh nhân không có nhu cầu sinh đẻ.
  • Phẫu thuật tận gốc: Cắt tử cung toàn phần khi nhân xơ quá to và bệnh nhân không có nhu cầu sinh con.

Hiện nay, công nghệ phát triển, y học hiện đại còn nghiên cứu và phát triển kỹ thuật gây thuyên tắc động mạch tử cung (UAE), chữa nhân xơ tử cung không cần phẫu thuật.

Để thực hiện kỹ thuật UAE, các bác sĩ sẽ luồn một ống thông vào động mạch ở đùi bệnh nhân, chụp toàn cảnh khung chậu và chụp chọn lọc động mạch tử cung hai bên. Sau đó, thuốc gây tắc được bơm vào. Khoảng 2-4 tháng sau, khối u sẽ giảm 40-60% thể tích.

Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, tránh phải mổ bóc tách nhân xơ hay phải cắt bỏ tử cung, tránh truyền máu và các biến chứng truyền máu trong trường hợp chảy máu lúc chuyển dạ, hậu sản, sau mổ do nguyên nhân sản khoa hoặc đối với những người bị ung thư tế bào nuôi dù đã di căn hay chưa.

Với phương pháp này, chị em mắc bệnh nhân xơ tử cung có thể chữa khỏi bệnh mà vẫn bảo tồn được khả năng sinh con, thiên chức làm mẹ.

Nhiều chị em khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh nhân xơ tử cung đã rất lo lắng và không biết nên trị nhân xơ tử cung ở đâu. Theo đó, chị em phụ nữ nên tới các phòng khám phụ khoa, các bệnh viện lớn, có uy tín để khám và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Phòng tránh nhân xơ tử cung

Chế độ ăn uống khoa học

Ăn uống không khoa học cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh nhân xơ tử cung. Theo đó, có những thực phẩm khiến gia tăng kích thước khối u và ngược lại cũng có những thực phẩm hạn chế sự phát triển của khối u.

Vì vậy, chị em cần lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt nhất. Để phòng ngừa nhân xơ tử cung hiệu quả, chị em phụ nữ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein và vitamin. Nếu thấy lượng máu kinh ra quá nhiều hàng tháng, chị em có thể bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt bò, gan động vật, hạt bí xanh và bí đỏ, hạt điều, hạnh nhân…

Một số loại trái cây như cam, chanh, bưởi… thường giàu beta-carotene, khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh, ức chế các mô bị bệnh.

Ngoài ra, các loại thực phẩm có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng… cũng tốt cho người bị nhân xơ tử cung.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần tránh căng thẳng trong công việc, cuộc sống đồng thời tích cực tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Hạn chế việc nạo hút thai

Nạo hút thai nhiều lần là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhân xơ tử cung vì nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục… dẫn đến nhân xơ tử cung và u nang buồng trứng.

Vì vậy, chị em nên chú ý giữ gìn và sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh phải nạo hút thai khi mang thai ngoài ý muốn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đây là một việc làm rất quan trọng, giúp chị em phụ nữ sớm phát hiện được bệnh nhân xơ tử cung ở những giai đoạn đầu, từ đó có phương pháp điều trị nhanh chóng, hiệu quả.

Nếu được khám và điều trị kịp thời thì nhân xơ tử cung cũng không có ảnh hưởng về sau quá lo ngại, tỉ lệ biến chứng ung thư cũng ít hơn.

Nếu không phát hiện sớm, bệnh có thể chuyển biến nghiêm trọng hơn, gây những hậu quả khôn lường và thậm chí là ung thư tử cung hoặc phải cắt bỏ toàn bộ tử cung..

>> Xem thêm : Dấu hiệu và phương pháp phòng tránh bệnh nhân xơ tử cung

Phương Vy (tổng hợp) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo