Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt kiêng ăn gì?

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu không phải do các bệnh liên quan đến vấn đề sinh sản gây nên như buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung… thì có thể khắc phục được bằng chế độ dinh dưỡng.

Bên cạnh một số thực phẩm nên ăn trước và trong những ngày “đèn đỏ”, chị em cũng phải kiêng những thực phẩm khiến cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt trầm trọng hơn.

Kiêng ăn gì khi bị rối loạn kinh nguyệt?

Sau đây là những loại đồ ăn khiến cho chị em cảm thấy khó chịu, bức bối hơn trong ngày đèn đỏ, nhất là những ai đang bị rối loạn kinh nguyệt:

–      Các loại đồ ăn chiên, rán hoặc chứa nhiều dầu mỡ: Con gái rất thích ăn vặt, trong đó các món chiên, rán, quay luôn được phái đẹp ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đây là những thực phẩm không tốt cho bạn khi bị rối loạn kinh nguyệt vì lượng dầu mỡ lớn tích tụ trong cơ thể sẽ khiến chị em mệt mỏi hơn; sự đào thải kém càng làm tăng tình trạng rối loạn nội tiết gây rối loạn kinh nguyệt kéo dài.

Các món ăn chiên rán không phải là lựa chọn tối ưu của cô nàng bị rối loạn kinh nguyệt

Các món ăn chiên rán không phải là lựa chọn tối ưu của cô nàng bị rối loạn kinh nguyệt

–      Những món ăn có hàm lượng muối cao: Không ít món ăn phải có vị mặn mới ngon; Một số người cũng thích ăn mặn hoặc đã ăn mặn như một thói quen. Tuy nhiên, chị em bị rối loạn kinh nguyệt không nên duy trì điều này vì việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ gây tích tụ nước, khiến chị em bị chương bụng, khó tiêu, không tốt cho những ngày bị hành kinh, nhất là những ai bị rong kinh.

–      Các chất kích thích: Chắc chắn đây là điều mà chị em nào cũng hiểu được. Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt do sự thay đổi nội tiết tố. Điều này lại được bắt nguồn từ những bất thường trong cuộc sống hằng ngày mà tác nhân từ chất kích thích là điều không thể bỏ qua.

Vì thế, các loại trà đặc, cà phê đặc,rượu, bia, thuốc lá… là những thứ chị em cần tránh xa nếu bị rối loạn kinh nguyệt. Thường xuyên nạp những chất có hại này vào cơ thể, bạn không chỉ làm gia tăng tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thất thường mà còn khiến cơ thể mình phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm về gan, thận, tim mạch và sắc đẹp sẽ tàn phai nhanh chóng.

Cà phê đặc không tốt cho những người bị rối loạn kinh nguyệt

Cà phê đặc không tốt cho những người bị rối loạn kinh nguyệt

Có thể nhận thấy, các loại thực phẩm nêu trên không chỉ làm tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài mà còn khiến sức khỏe của mỗi người diễn biến theo tình trạng đi xuống. Bạn vẫn có thể sử dụng theo sở thích nhưng không nên ăn, uống quá nhiều vì sẽ gây ra tình trạng tích tụ những chất dư thừa và có hại cho cơ thể.

Một số thực phẩm chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Bên cạnh những loại thực phẩm cần kiêng nêu trên, chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên sử dụng nhiều các món sau đây để sớm ổn định kỳ kinh của mình:

–      Nước ép khổ qua (Nếu sợ đắng, bạn có thể thay thế bằng các món ăn như mướp đắng xào trứng, canh mướp đắng nhồi thịt hoặc nộm mướp đắng).

–      Nước ép nha đam (Chị em nên loại bỏ phần nhớt của lá nha đam để phần nước ép thu được không còn vị đắng).

–      Nước ép rau mùi hoặc ăn sống rau mùi.

Nước ép rau mùi rất tốt cho chị em bị rối loạn kinh nguyệt

Nước ép rau mùi rất tốt cho chị em bị rối loạn kinh nguyệt

–      Nấu nước gừng và uống khi nước còn ấm.

Với những loại nước dễ làm từ các loại rau củ quả quen thuộc này, chị em không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những gợi ý này, bạn nên “thủ” sẵn trong nhà mình vài nhánh gừng hoặc tự trồng nha đam, rau mùi, mướp đắng… để có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Trên đây là những lưu ý quan trọng về việc phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì. Chỉ cần duy trì một lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng khoa học, chị em sẽ nhanh chóng ổn định được chu kỳ kinh nguyệt.

Chúc bạn mau khỏe.

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt từ 5 loài cây mọc xung quanh vườn nhà

Phương Thảo (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo