Ra khí hư màu nâu khi mang thai có nguy hiểm không, mẹ bầu phải làm sao?

Bài nên đọc:

>> Bị ra khí hư màu nâu kéo dài liệu có nguy hiểm không?

>> Háo hức muốn biết ra khí hư màu nâu có phải có thai?

Bị ra khí hư màu nâu khi mang thai khiến mẹ bầu lo lắng

Thời gian gần đây, benhviemphukhoa.net đã nhận được rất nhiều thư chia sẻ của chị em phụ nữ về vấn đề khí hư phụ khoa, trong đó có nhiều thư thắc mắc về tình trạng khí hư bất thường trong thai kỳ.

Mẹ bầu bị ra khí hư màu nâu khi mang thai là do đâu?

Mẹ bầu bị ra khí hư màu nâu khi mang thai là do đâu?

Điển hình như chia sẻ của chị Ngọc – Thanh Xuân, Hà Nội: “…Tôi đang mang thai tháng thứ 5, dạo gần đây tôi thường thấy có khí hư màu nâu rất lạ, kèm theo mùi hôi hôi khó chịu và ngứa ngáy. Từ khi bắt đầu mang thai, tình trạng của tôi rất bình thường, ăn uống, ngủ nghỉ đều tốt, nay bỗng nhiễn xuất hiện tình trạng ra khí hư màu nâu khi mang thai khiến tôi rất lo, không biết tôi đang mắc bệnh gì và liệu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Cũng nói thật là từ sau khi hết tam cá nguyệt đầu tiên, vợ chồng tôi cũng có gần gũi vài lần và không dùng biện pháp gì cả. Không biết điều này có ảnh hưởng gì đến khí hư bất thường của tôi hay không? Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp tôi, xin cảm ơn!”

Như trên là chia sẻ của một mẹ bầu, cũng là vấn đề của rất nhiều phụ nữ khác hiện nay. Việc phát hiện có biểu hiện bất thường trong thai kỳ đã khiến cho không ít chị em lo lắng đến “mất ăn mất ngủ” và đương nhiên là sợ sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe của thai nhi.

Nếu đúng như miêu tả của chị Ngọc rằng mình có ra khí hư màu nâu khi mang thai, kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy, hơn nữa vợ chồng chị cũng có quan hệ tình dục không dùng biện pháp… Khả năng cao chị mắc phải bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, có thể là bệnh lý gì hay cần khắc phục như thế nào thì cần tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây.

Nguyên nhân phụ nữ có thai bị ra khí hư màu nâu

  • Nguyên nhân không phải bệnh lý

Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi như về nội tiết tố, lượng hormon… từ đó sẽ khiến cho lượng khí hư tiết ra nhiều hơn.

Dấu hiệu khí hư màu nâu khi mang thai tháng đầu

Dấu hiệu ra khí hư màu nâu khi mang thai tháng đầu

+ Nhất là trong những giai đoạn đầu, khí hư sẽ có những biểu hiện để báo hiệu có thai, báo hiệu tình hình của thai nhi. Chẳng hạn như tình trạng ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai tháng đầu là sự báo hiệu có thai và thai đang bắt đầu làm tổ, giai đoạn này chị em cần thận trọng trong ăn uống, đi lại, vận động để bảo vệ tốt nhất cho thai nhi và sức khỏe.

Tuy nhiên khi mang thai 3 tháng đầu ra khí hư màu nâu nhiều và có thể lẫn máu thì chị em hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám. Đây có thể là dấu hiệu dọa sảy thai vì vậy các mẹ bầu cần chú ý đến dấu hiệu này hơn.

+ Đến khi thai càng lớn, càng tác động nhiều đến vùng chậu, cổ tử cung, nhất là khi có dấu hiệu muốn chuyển dạ sẽ có lượng khí hư nhiều, khí hư màu nâu khi mang thai tháng cuối và có máu hồng hồng. Lúc này, mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ và sinh nở.

+ Ngoài ra, tình trạng ra khí hư màu nâu khi mang thai có thể là sự biểu hiện rối loạn nội tiết tố, trường hợp này thường gặp ở những mẹ bầu ăn uống không đảm bảo, thiếu chất dinh dưỡng hoặc tâm lý không ổn định, thường bị căng thẳng, mệt mỏi…

Nếu là trường hợp này mẹ cần kịp thời bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường thực phẩm dinh dưỡng, chất lượng hơn số lượng để đảm bảo sức khỏe cũng như thai nhi phát triển tốt. Đồng thời nên có tâm lý thoải mái, lạc quan… giúp cho thai nhi được hình thành ổn định, phát triển tốt nhất cả về sau này.

  • Bị ra khí hư màu nâu khi mang thai do bệnh lý 

Bị khí hư màu nâu khi mang thai cũng không thể loại trừ trường hợp mắc phải các bệnh lý phụ khoa, nhất là khi đang có thai bị ra khí hư màu nâu kèm mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát…

Cụ thể, một số bệnh lý có thể gặp phải như:

+ Bệnh viêm nhiễm âm đạo, phụ khoa: Đây là những bệnh rất phổ biến, thường do những tác nhân như vi khuẩn, nấm gây ra. Ngoài biểu hiện khí hư bất thường, có màu nâu, màu nâu đỏ… còn kèm theo mùi hôi, ng ứa ngáy, đau rát…

Nguyên nhân khí hư màu nâu khi mang thai

Nguyên nhân bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây khí hư bất thường

Như trường hợp của chị Ngọc, có thể do vợ chồng chị có quan hệ tình dục khi mang thai mà không dùng biện pháp, nên đã lây lan mầm bệnh khiến chị bị viêm âm đạo. Hơn nữa trong quá trình mang thai do cơ thể rất nhạy cảm, khả năng đề kháng cũng kém nên các tác nhân gây bệnh dễ dàng “tung hoành”.

+ Bệnh ung thư cổ tử cung: Mặc dù mang thai nhưng phụ nữ vẫn có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung, tình trạng này có thể do đã lây nhiễm vi rút HPV từ trước. Tuy nhiên, ngoài biểu hiện ra khí hư màu nâu khi mang thai còn kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát, xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng dưới, đau vùng chậu, đau thắt lưng..

Mặc dù vậy, cần phải có kiểm tra, xét nghiệm cụ thể mới có thể chắc chắn được.

Soi tươi khí hư
Soi tươi khí hư là một phương pháp cơ bản được sử dụng khá nhiều để phát hiện và chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Với phương pháp này, nguyên nhân gây bệnh nhanh chóng được phát hiện, nhờ đó người bệnh có thể kịp thời chữa trị, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Như vậy, nếu tình trạng có khí hư bất thường khi mang thai, kèm theo biểu hiện khác lạ và nghi ngờ bệnh lý như trên, dù là ở giai đoạn thai kỳ nào thì chị em cũng cần phải hết sức thận trọng. Bởi các bệnh lý này có thể gây ra những nguy cơ như:

  • Thai nhi chậm phát triển, nhiễm trùng
  • Con sinh ra có thể bị dị tật
  • Nguy cơ lớn gây sẩy thai, chết lưu, sinh non
  • Hoặc thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng của cả người mẹ.

Cần sớm có biện pháp loại bỏ khí hư màu nâu khi mang thai

Cần sớm có biện pháp khắc phục ra khí hư màu nâu khi mang thai

Mẹ bầu phải làm gì khi mang thai có khí hư màu nâu?

Trường hợp khí hư không do bệnh lý thì không cần phải lo lắng, mẹ bầu chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng mỗi ngày. Kết hợp có chế độ ăn uống, sinh hoạt, lành mạnh và điều độ, đồng thời phải luôn thoải mái, vui vẻ để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất, thai kỳ 9 tháng 10 ngày diễn ra suôn sẻ.

Nhưng với trường hợp do bệnh lý gây ra, mẹ bầu cần kịp thời có biện pháp loại bỏ tình trạng ra khí hư màu nâu khi mang thai, điều trị triệt để các chứng bệnh phụ khoa gây nên.

Trước hết cần đi khám để xác định nguyên nhân, sau đó bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị hiệu quả và phù hợp nhất cho phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, khi phát hiện biểu hiện khác lạ các chị em hãy đi khám sớm, nếu bệnh được phát hiện sớm và chữa trị tốt sẽ loại bỏ được triệt để.

Trên đây là những chia sẻ thông tin cần thiết về biểu hiện ra khí hư màu nâu khi mang thai, đồng thời cũng đã đưa ra những lời khuyên giúp mẹ bầu có hướng xử lý hiệu quả nhất. Hy vọng các bà mẹ tương lai sẽ biết cách để chăm sóc bản thân, giúp thai kỳ khỏe mạnh, suôn sẻ, thai nhi phát triển tốt nhất.

Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Khí hư kiến bâu quần lót – nỗi kinh hoàng của chị em phụ nữ

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo