Nỗi sợ hãi của chị em mang tên lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc phủ lên bề mặt bên trong của tử cung. Theo các chất nội tiết của buồng trứng tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt, sự biến đổi của lớp màng này diễn ra hằng ngày và mang tính chất chu kỳ. Nếu các tế bào niêm mạc tử cung đi lạc chỗ, vào sâu trong lớp cơ của thành tử cung (lạc nội mạc trong cơ) hoặc “lạc” cả ra ngoài tử cung như ở buồng trứng, màng bụng (phúc mạc), thành ruột thì hiện tượng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng lớp niêm mạc đi “lạc” vào bộ phận khác

Những yếu tố thuận lợi cho lạc nội mạc tử cung phát triển

Ngoài gen di truyền, tiền sử ngoại khoa, những yếu tố khác thuận lợi cho sự phát triển của bệnh có thể kể đến như: Dụng cụ tử cung, hormone, trào ngược máu kinh.

– Dụng cụ tử cung: Dụng cụ tử cung có thể gây cường kinh và chứng kinh nguyệt kéo dài. Đây là điều kiện thuận lợi cho lạc nội mạc tử cung phát triển.

– Hormone sinh dục: Sự thay đổi môi trường nội tiết cũng là cơ hội cho bệnh phát triển. Thường những chị em đang ở độ tuổi dậy thì hoặc sau tuổi mãn kinh sẽ ít nhiễm lạc nội mạc tử cung hơn phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh.
– Trào ngược kinh nguyệt: Ước tính, có khoảng 76 đến 90% phụ nữ mắc chứng trào ngược máu kinh trong kỳ kinh. Riêng đối với bệnh nhân lạc nội mạc tử cung, trương lực tương đối của tổ chức liên kết tử cung vòi trứng sẽ bị suy giảm không như người bình thường. Đây là nguyên nhân gây cản trở kinh nguyệt ra âm đạo gây nên hiện tượng trên.

Trào ngược máu kinh là yếu tố “tiếp tay” cho lạc nội mạc tử cung phát triển

>>> Xem Thêm: Các cách giúp phát hiện lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung đáng sợ như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung đáng sợ như thế nào là một đề tài không hề có hồi kết. Bởi sự đáng sợ nhất mà nó mang lại đó chính là đe dọa đến khả năng mang thai của phụ nữ.

Tuy nhiên, vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều về sự “đáng sợ” này: Một bên ý kiến cho rằng lạc nội mạc tử cung không hề ảnh hưởng tới việc mang thai của nữ giới. Một bên còn lại có ý kiến trái ngược rằng rằng mức độ ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe sinh sản của nữ giới là rất lớn.

Trên thực tế, bệnh nhận lạc nội mạc tử cung có sinh con được không một phần phụ thuộc vào mức độ bệnh. Nếu bệnh nhẹ thì sẽ dễ giải quyết hơn bệnh ở giai đoạn trung bình hoặc nặng. Đặc biệt có một số chị em không có biểu hiện bệnh đặc biệt, không nguy hiểm thì việc mang thai tự nhiên là hoàn toàn có thể.

Đối với trường hợp lớp niêm mạc không bị lạc vào các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữ giới như buồng trứng, vòi trứng, tử cung thì người bệnh không cần phải lo lắng bệnh sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh con.
Ngược lại, nếu chúng “chạy” vào các bộ phận đó thì quá trình thụ thai và mang thai của chị em sẽ bị ngăn cản, có thể nói cụ thể như sau:
+ Lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng: Gây tắc ống dẫn trứng khiến cho quá trình phóng noãn trứng bị nghẽn lại. Gặp tình trạng này, thụ thai dường như là việc bất khả thi.
Mặt khác, trứng sau khi được thụ tinh không thể trở lại buồng tử cung để làm tổ và phát triển do ống dẫn trứng đã bị “chặn”. Tình thế bắt buộc, phôi thai sẽ phải phát triển ở ngoài vòi trứng. Hiện tượng này có thể gây nguy hiểm cho cả thai phụ và thai nhi.

Lạc nội mạc tử cung gây nguy hiểm đến vòi trứng

– Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng: Nếu bị niêm mạc tử cung lạc vào buồng trứng, buồng trứng rất có thể sẽ bị viêm nhiễm hoặc sự phát triển bình thường của các nang trứng sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó sẽ gây ra các biến chứng như suy buồng trứng hoặc u nang buồng trứng…

Mặc dù lạc nội mạc tử cung có thể gâ ra những biến chứng nguy hiểm như trên, nhưng với sự phát triển của máy móc và công nghệ y khoa hiện nay, khả năng mang thai của chị em vẫn sẽ được cải thiện nếu chẳng may mắc bệnh. Quan trọng nhất, chị em vẫn nên chú ý phòng ngừa bệnh bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, vệ sinh thân thể sạch sẽ và theo dõi khám phụ khoa thường xuyên. Chúc chị em sức khỏe!

>> Tổng hợp phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung không nên bỏ qua

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo