Có nang buồng trứng khi mang thai: Cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ thai nhi

U nang buồng trứng khi đang mang thai là vấn đề gây lo lắng cho nhiều bà mẹ. Đây là giai đoạn nhạy cảm, nếu sức khỏe bất thường cần được chỉ dẫn và chăm sóc cặn kẽ của bác sĩ ngay khi phát hiện. Nếu không theo dõi, thăm khám thường xuyên và có biện pháp điều trị phù hợp thì khối u có thể đe dọa tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mẹ và bé.

 Biến chứng của u nang buồng trứng khi mang thai

U nang buồng trứng là sự xuất hiện bất thường của một hoặc nhiều túi chứa dịch nhầy trong buồng trứng, các túi dịch nhầy đó được gọi là khối u. U nang buồng trứng có thể phát triển tà các mô trong buồng trứng hoặc từ các mô trong các cơ quan khác của cơ thể.

 Đau bụng khi bị u nang buồng trứng trong thai kỳ

Đau bụng khi bị u nang buồng trứng trong thai kỳ

Một số triệu chứng điển hình của u nang buồng trứng khi mang thai:

– Đau bụng đột ngột, dữ dội hoặc có cảm giác chướng bụng.

– Có thể sốt cao.

– Mạch đập nhanh, huyết áp tụt, chóng mặt, toát mồ hôi.

– Âm đạo có thể ra máu.

Khi thấy những biểu hiện trên, chị em nên cẩn thận vì có thể gặp phải một số biến chứng như:

– Tăng nguy cơ sẩy thai do u nang to chèn ép vào tử cung, kích thước tử cung gây co bóp sẩy thai. Hoặc do bất thường về rối loạn tiết hormone.

– U nang quá lớn chèn ép vào tử cung khiến thai nhi khó quay đầu được gây tình trạng khó đẻ.

– Xoắn u nang, vỡ u nang cần chú ý biến chứng này kịp thời xử lý vì đe dọa tính mạng của mẹ và con.

Chính vì vậy, khi bị u nang buồng trứng trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần đi khám ngay để có biện pháp điều trị hợp lý nhất.

Cần làm gì khi bị u nang buồng trứng khi mang thai?

Các trường hợp bị u nang buồng trứng cần loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt. Tuy nhiên với trường hợp bệnh nhân đang mang thai thì cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ thai nhi như sau:

Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ nếu bị u nang buồng trứng khi mang thai

 Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ nếu bị u nang buồng trứng khi mang thai

– Nếu chị em bị  nang ở 3 tháng đầu thai kì, cần theo dõi chặt chẽ tình trạng phát triển của u nang. Nếu u nang có thể teo và biến mất thì tốt nhưng nếu u không teo nhỏ và biến mất thì cần chờ hết 3 tháng mới có thể thực hiện phẫu thuật để tránh gây sẩy thai cho thai phụ.

– Nếu chị em phát hiện u nang buồng trứng ở các tháng giai đoạn 2 của thai kỳ là tháng 4, 5, 6 thì tùy từng trường hợp cụ thể để tiến hành loại bỏ khối u.

– Nếu chị em phát hiện u nang buồng trứng vào 3 tháng cuối của thai kỳ thì thường sẽ chỉ định thai phụ chờ đến lúc sinh hoặc sau sinh mới thực hiện phẫu thuật.

– Trong quá trình theo dõi, xét nghiệm đánh giá, siêu âm u nang buồng trứng. Nếu thấy khối u lớn nhanh, nghi ngờ thoái hóa ác tính thì phải thực hiện phẫu thuật ngay bất cứ thời điểm nào để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mẹ và con.

Để phòng tránh trường hợp điều trị muộn, tốt nhất thai phụ trước và khi mang thai hãy đi thăm khám, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh đặc biệt không thể bỏ qua siêu âm để phát hiện u nang buồng trứng.

Lắng nghe cơ thể bạn để kịp thời phát hiện u nang buồng trứng khi mang thai

Lắng nghe cơ thể bạn để kịp thời phát hiện u nang buồng trứng khi mang thai

 Việc điều trị sớm và kịp thời sẽ giúp các bà bầu nâng cao khả năng giữ được an toàn cho cả mẹ và bé. Thêm nữa, trong quá trình điều trị u nang buồng trứng khi mang thai, chị em cần tuân thủ chặt chẽ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện uống thuốc hay dùng các biện pháp điều trị chồng chéo khiến gây biến chứng u nang.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng nên lắng nghe cơ thể trong thời kỳ mang thai để phát hiện những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất để tìm hiểu và điều trị sớm.

Chúc chị em có một sức khỏe tốt và có phương pháp thích hợp để bảo vệ thai nhi của mình.

Xem thêm: U nang buồng trứng tự biến mất sau vài ngày chỉ với chế độ ăn sau đây

Bùi Linh (T/h)

 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo