Những nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có kiến thức về bệnh một cách chính xác và đầy đủ.

Nếu ở trạng thái bình thường, các lớp nội mạc tử cung hay còn gọi là các lớp lót ở bên mặt trong tử cung khi đến chu kỳ kinh nguyệt chúng sẽ bong tróc và theo máu kinh ra ngoài, đó là hiện tượng kinh nguyệt.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được xác định rõ

Tuy nhiên, do rất nhiều lý do khác nhau một số lớp nội mạc tử cung này không theo máu kinh ra ngoài mà chảy ngược lại vào trong. Chúng có thể đi lạc tại các vị trí khác nhau mà không phải bên trong tử cung. Tại đây, chúng vẫn sẽ phát triển, chúng dày lên và khi đến kỳ kinh nguyệt chúng gây ra những cơn đau bụng kinh.

Khi có những biểu hiện như đau bụng kinh dữ dội, đau khi giao hợp, vùng chậu, khó khăn trong việc thụ thai thì cần đến ngày cơ sở y tế để được chẩn đoán ngay.

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung sau sinh có những vấn đề nào cần chú ý?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung

Các chuyên gia sản khoa đều cho rằng một số những yếu tố dưới đây là nguy cơ có thể gây nên bệnh lạc nội mạc tử cung, cụ thể:

+ Lạc nội mạc tử cung nguyên nhân có thể do trào ngược máu kinh: Hiện tượng trào ngược máu kinh có thể do nhiều yếu tố tác động. Có thể khi đến ngày hành kinh thay vì cổ tử cung được mở rộng thì vì lí do nào đó nó bị đóng kín, làm cho máu kinh bị ứ lại và bị đẩy vào bên trong.

Bên cạnh đó, nếu chị em sinh hoạt tình dục trong ngày hành kinh, máu kinh sẽ bị đẩy vào trong dưới sự tác động của dương vật. Các lớp nội mạc này khi bị đẩy vào bên trong chúng sẽ tiếp tục phát triển và có thể gây ra các tình trạng viêm dính ở một số cơ quan lân cận. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung có thể xuất phát tại đây.

Di truyền là một yếu tố nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung

+ Di truyền: Theo các chuyên gia, những chị em phụ nữ có người thân trong gia đình mắc lạc nội mạc tử cung thì có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 6 lần so với người bình thường.

+ Nội tiết mất cân bằng: Khi progesterone thấp sẽ làm tăng estrogen. Khi estrogen tăng cao nó có thể tiếp xúc với xenoestrogens – một chất có tính chất tương tự như estrogen. Chính điều này có thể gây rối loạn, làm mất cân bằng hệ thống nội tiết, dẫn đến sự hình thành và phát triển của các mô nội mạc bên ngoài tử cung.

+ Các tế bào phôi có sự tăng trưởng: Đây được xem là nguyên gây lạc nội mạc tử cung hàng đầu mà chị em cần chú ý.

+ Sự phát triển của thai nhi: Lạc nội mạc tử cung trên thực tế có thể có sẵn trong bào thai đang phát triển. Nồng độ estrogen ở tuổi dậy thì được xem là yếu tố gây ra hiện tượng này.

Hệ miễn dịch bị rối loạn sẽ không thể phá hủy các tế bào nội mạc tử cung đi lạc

+ Hệ miễn dịch: Đây là một nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung khác mà chị em cần chú ý. Khi hệ miễn dịch không ở trạng thái bình thường, bị rối loạn các tế bào nội mạc tử cung bị đi lạc sẽ không bị phá hủy và phát triển tiếp tục ở bên ngoài tử cung.

+ Những vết thương từ phẫu thuật: Tại các vết rạch hỗ trợ trong các thủ thuật cắt bỏ tử cung hay mổ lấy thai, lúc này các tế bào nội mạc tử cung có thể dính vào những vết rạch này, khi chúng không thể thoát ra ngoài thì sẽ hình thành nên chứng lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn, hoặc vết mổ.

Lạc nội mạc tử cung nguyên nhân ngoài những yếu tố trên còn có thể do lịch sử kinh nguyệt, do lịch sử y khoa của người bệnh mắc nhiễm trùng vùng chậu, tử cung bất thường…

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung mà bạn đọc, chị em nên lưu ý. Dù chưa phải là những nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác tuyệt đối nhưng đó là những yếu tố nguy cơ tác động hình thành bệnh.

>> Xem thêm : Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả như thế nào

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo