Những lưu ý quan trọng khi bị u nang buồng trứng bị xoắn

1. Tìm hiểu về u nang buồng trứng bị xoắn

U nang buồng trứng xoắn là tình trạng khối u nang bị xoắn lại. Các khối u thường có cuống dài, với trọng lượng vừa phải và đường kính từ 8-10 cm nhưng chúng sẽ dễ bị xoắn nếu nặng hơn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, các u nang và nang hoàng tuyến sau nạo phá thai cũng có nguy cơ bị xoắn.

U nang buồng trứng bị xoắn

U nang buồng trứng bị xoắn

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng xoắn hiện vẫn chưa xác định chính xác. Tuy nhiên, hiện tượng u nang buồng trứng xoắn thường gặp ở những trường hợp:

+ Hoạt động mạnh với các hoạt động thể dục thể thao hoặc vận động với cường độ lớn.

+ Di chuyển trên những cung đường dài, xóc.

+ Ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

+ Phụ nữ sau sinh do ổ bụng trống, khối u dễ dàng di chuyển khiến u nang bị xoắn.

U nang buồng trứng xoắn nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến buồng trứng bị vỡ, gây nhiễm trùng, xuất hiện hiện tượng viêm phúc mạc, mất máu cấp…gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai của chị em.

2. Những lưu ý khi bị u nang buồng trứng xoắn

2.1. Triệu chứng đau bụng của u nang buồng trứng xoắn

Thông thường, u nang buồng trứng dạng xoắn sẽ gây ra triệu chứng đau bụng đột ngột, đau khắp bụng, đau dữ dội nhưng lại có điểm đau khu trú ở một bên hốc chậu khiến người bệnh có thể bị nôn mửa.

Nếu tình trạng xoắn chậm và không nghiêm trọng thì một lúc sau cơn đau sẽ giảm bớt nhưng có thể vẫn âm ỉ và khó đi đại tiện. Do đó, đây là tiếng chuông báo hiệu nhắc chị em phải đi khám buồng trứng ngay lập tức để nhanh chóng được điều trị.

2.2. U nang buồng trứng xoắn tác động xấu lên ổ bụng

Nếu trường hợp u nang quá to gây chèn ép đến các cơ quan xung quanh ổ bụng thì người bệnh có thể thấy xuất hiện một số triệu chứng như: Tiểu rắt, tiểu khó, táo bón, phù hai chi dưới…

U nang lớn sẽ khiến bụng của bệnh nhân phình to ra dẫn tới tạo áp lực ở bàng quang hoặc trực tràng, gây ra triệu chứng tiết niệu hoặc táo bón. Thậm chí có những khối u nang buồng trứng rất lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới rất nguy hiểm.

Đau bụng do u nang buồng trứng bị xoắn

Đau bụng do u nang buồng trứng bị xoắn

2.3. U nang buồng trứng xoắn có thể gây thiếu máu

Khi bị u nang buồng trứng xoắn, chị em phải đối mặt với tình trạng thiếu máu vì lúc này, dòng tĩnh mạch và bạch huyết của chị em sẽ bị tổn thương do bệnh gây ra. Do đó, nếu không được điều trị kịp thời, khối u nang buồng trứng xoắn sẽ khiến chị em dễ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm và ảnh hưởng đến tính mạng của chị em.

2.4. Cần giữ tâm trạng vui vẻ khi bị u nang buồng trứng xoắn

Tâm trạng luôn là yếu tố cực kì quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ sức khỏe.

Khi bị u nang buồng trứng xoắn, nếu chị em luôn mang trạng thái căng thẳng, lo lắng có thể khiến cho bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi những biến đổi về thể chất và tinh thần luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Chính vì thế, giữ trạng thái thoải mái, vui vẻ sẽ giảm áp lực do khối u gây nên đồng thời tăng khả năng hồi phục bệnh trong quá trình điều trị.

2.5. Tránh xa đồ ăn nhanh khi bị u nang buồng trứng xoắn

Đồ ăn nhanh thường được chế biến có chứa ít chất xơ, ít chất dinh dưỡng và chất béo không lành mạnh không tốt cho sức khỏe. Ví dụ: các loại bánh ngọt, bánh quy, bỏng ngô, trái cây sấy khô… sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng béo phì, viêm nhiễm.

Tránh ăn đồ ăn nhanh khi bị u nang buồng trứng xoắn
Tránh ăn đồ ăn nhanh khi bị u nang buồng trứng xoắn

Khi phụ nữ bị u nang buồng trứng, nếu không kiểm soát được lượng đồ ăn nhanh nạp vào cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng khối u phát triển bất thường. Đặc biệt, khi bổ sung một lượng lớn chất béo bão hòa và cholesterol sẽ khiến bệnh tiến triển thành ung thư.

Thay vào đó, chị em nên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đầy đủ vitamin và khoáng chất như hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và cây họ đậu… để tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi bị u nang buồng trứng xoắn. Để việc điều trị trở nên hiệu quả, bên cạnh tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ, chị em cần có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý để nhanh chóng khỏi bệnh.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Cách chữa u nang buồng trứng hiệu quả chị em nào cũng cần biết

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo