Nhiều mẹ ‘hốt hoảng’ vì bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em

Câu hỏi về bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em trên đây là của chị Linh, hiện đang tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội.

Như chị Linh cũng biết rằng, ngứa âm đạo là một hiện tượng rất dễ gặp ở nữ giới, không chỉ có người lớn mà cả các bé gái, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc phải.

Và những thông tin dưới đây sẽ giúp cho chị cũng như các mẹ đang có con gái mà gặp phải tình trạng này có thể hiểu hơn các nguyên nhân gây nên bệnh ngứa âm đạo cũng như cách điều trị, cách xử trí đúng nhất.

Nguyên nhân gây bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em

Do không phổ biến cũng như do nhiều người nghĩ rằng ngứa âm đạo không thể bị ở trẻ nên không nhiều các bậc cha mẹ để ý đến vấn đề này, thậm chí là bỏ qua.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc ngứa âm đạo, và nguyên nhân có thể đến từ những yếu tố rất nhỏ như: Căng thẳng, áp lực học tập, chế độ ăn uống…

Mặt khác, bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em cũng có thể là một biểu hiện rằng bé đã bị mắc viêm nhiễm ở vùng kín. Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này đó là:

Vệ sinh không sạch sẽ có thể gây bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em

+ Do vệ sinh: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ chính là nguyên nhân gây nên ngứa âm đạo ở trẻ. Trẻ vệ sinh chưa sạch, vệ sinh không đúng cách, trẻ không được thay bỉm, quần áo kịp thời khi bị tè dầm, hoặc do trẻ bị dị ứng với các loại sữa tắm, xà bông… mà bố mẹ sử dụng.

+ Do trẻ bị thiếu nội tiết: Nếu trong quá trình sinh nở, trẻ nhận được ít estrogen từ mẹ chuyển sang thì trẻ dễ gặp phải tình trạng khô âm đạo, dẫn đến âm đạo của bé dễ bị kích ứng và gây ngứa âm đạo.

+ Trẻ bị bệnh ngoài da: Nếu bị các bệnh ngoài da cũng có thể gây nên bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em. Lúc này, vùng kín của trẻ sẽ bị ngứa, nổi các mẩn đỏ, nổi ban, đôi khi gây đau khiến trẻ khó chịu.

+ Giun kim: Trẻ nhỏ rất dễ bị mắc giun kim, khi mắc giun kim có thể khiến trẻ bị ngứa vùng kín và cả vùng hậu môn.

Ngoài ra, bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em còn có thể do các nguyên nhân khác như: Do trẻ bị dính môi nhỏ, viêm âm đạo do các loại vi rút thuộc nhóm poxvirus, viêm âm hộ hình thành do bệnh vẩy nến hoặc do viêm da dị ứng…

Do trẻ bị mắc viêm âm đạo cũng gây ngứa âm đạo

Trên đây là những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa âm đạo ở trẻ, chị Linh và các mẹ hãy lưu ý. Để biết được trẻ bị bệnh do nguyên nhân nào chị em hãy đem trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám một cách cụ thể.

Cách điều trị bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em

Chị Linh thân mến! Để có thể chữa nấm âm đạo ở trẻ em một cách hiệu quả, trước tiên khi phát hiện ra con có những biểu hiện lạ ở vùng kín thì chị hãy đưa bé đến gặp bác sĩ. Tuyệt đối không nên áp dụng các cách chữa dân gian khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em thực sự không quá nguy hiểm nhưng cần được điều trị sớm để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ, thậm chí là chức năng sinh sản sau này.

Sau khi tiến hành thăm khám bác sĩ sẽ có cách điều trị phù hợp với từng trường hợp, tùy vào từng nguyên nhân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, cách điều trị ngứa âm đạo ở trẻ em lúc này thường là:

+ Giữ vệ sinh cho bé thật tốt: Để ngăn chặn những loại vi khuẩn, nấm hình thành gây ngứa vùng kín các mẹ hãy giữ vệ sinh cũng như chỉ cho bé cách vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ.

Các mẹ có thể kết hợp điều trị ngứa âm đạo cho trẻ với các thuốc kháng nấm

+ Không cho bé đến gần những môi trường ô nhiễm, đồng thời phải đảm bảo quần áo của trẻ đã được phơi khô trước khi mặc.

+ Các bậc cha mẹ nên hạn chế tối đa việc cho bé ngâm mình trong nước quá lâu khi tắm. Việc này vừa tránh cho bé không bị cảm lạnh lại vừa giảm được nguy cơ bé mắc các bệnh phụ khoa khác.

+ Khuyên bé không được gãi khi bị ngứa, vì các bé chưa ý thức được mức độ ảnh hưởng của hành động gãi vùng kín khi bị ngứa sẽ khiến vùng viêm nhiễm lan rộng nên các mẹ phải đặc biệt chú ý.

+ Chị em có thể kết hợp giữa việc vệ sinh với cách sử dụng các loại thuốc kháng nấm để điều trị cho bé. Tất nhiên khi sử dụng thuốc chị em phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

+ Trong chế độ ăn nên hạn chế cho bé hấp thụ các thực phẩm nhiều chất béo, các loại đồ ăn ngọt…

Hi vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp cho chị Linh cũng như các mẹ có được cái nhìn đầy đủ về bệnh ngứa âm đạo ở trẻ em. Đồng thời có cách khắc phục, cách điều trị hiệu quả khi trẻ nhà mình không may mắc bệnh.

>> Xem Thêm: Ngứa âm đạo và những vấn đề chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo