Nguyên nhân và cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em cha mẹ nên nắm rõ

Bạn nên đọc:

> Ngứa vùng kín ở tuổi dậy thì của bé gái các mẹ không được bỏ qua

> Ngứa vùng kín phải làm sao để thoát khỏi nỗi ám ảnh này?

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở trẻ em

Thông thường, ở những người trong độ tuổi sinh sản ngứa vùng kín thường là biểu hiện của một số các bệnh phụ khoa mà chị em có thể gặp. Tuy nhiên, điều đó chưa hoàn toàn toàn đủ bởi ngứa vùng kín còn có thể do nhiều nguyên nhân khác mà không hề liên quan đến các bệnh phụ khoa.

Ở trẻ em cũng vậy, khi bị ngứa vùng kín có rất nhiều yếu tố tác động khiến vùng kín bị ngứa, chứ không đơn giản là vấn đề vệ sinh vùng kín không đảm bảo hay nguồn nước bị ô nhiễm. Trước khi tìm hiểu về các cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em, chúng ta cần biết được nguyên nhân gây bệnh là gì. Cụ thể nguyên nhân ngứa âm đạo ở trẻ em đó là:

1. Ngứa vùng kín trẻ em do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Khi vùng kín của trẻ không được chăm sóc tốt sẽ gây nên hiện tượng ngứa vùng kín ở trẻ em. Do vệ sinh vùng kín nên nhiều mẹ thường sử dụng quá nhiều các dung dịch vệ sinh vùng kín cho trẻ.

cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em

Ngứa vùng kín ở trẻ em do vấn đề vệ sinh không sạch sẽ

Cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Trẻ bị ứng với loại xà phòng tắm đang dùng, do bé tiểu dầm khiến quần áo ướt, hoặc mặc bỉm thời gian dài,… cũng là yếu tố dẫn đến hiện tượng ngứa vùng kín.

Tất cả những yếu tố này sẽ khiến cho các loại vi khuẩn tấn công và gây bệnh, dấu hiện đầu tiên dễ nhận biết đó chính là ngứa tại vùng kín.

2. Do hệ thống miễn dịch của bé chưa hoàn thiện

Ngứa vùng kín ở trẻ em do bị thiếu các rào chắn sinh lý để ngăn sự nhiễm trùng như: Buồng trứng của trẻ chưa hoạt động, cơ quan sinh dục của bé cũng chưa phát triển (ví dụ như môi lớn, môi bé ở âm hộ, màng trinh, hay biểu mô âm đạo vẫn còn mỏng,…) chính vì yếu tố này vùng kín của bé cũng dễ bị viêm và gây ngứa vùng kín.

Mặt khác, do âm đạo của trẻ có pH trung tính cũng như thiếu các kháng thể giúp bảo vệ cũng là một điều kiện thuận lợi khiến cho các loại vi trùng phát triển và nếu không vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ gây ngứa vùng kín ở trẻ em.

3. Thiếu nội tiết (viêm âm đạo do thiếu nội tiết)

Các trẻ gái sau khi chào đời thông thường sẽ nhận được một lượng hormone estrogen từ máu của người mẹ. Nhờ lượng nội tiết này mà âm đạo của trẻ được giữ ở môi trường pH trung tính. Nếu trường hợp các bé nhận được ít lượng estrogen này sẽ khiến âm đạo bị khô, từ đó sẽ rất dễ bị kích ứng và gây ngứa.

4. Do trẻ mắc phải bệnh ngoài da

Khi trẻ mắc một số bệnh ngoài da sẽ có các biểu hiện như ngứa dai dẳng, nổi ban hoặc mẩn đỏ, đau vùng kín ở trẻ. Vậy lúc này cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em là gì? Một khi những triệu chứng này không được khắc phục sớm thì sẽ khiến vùng kín bị nhiễm trùng do các vi khuẩn hoặc nấm.

nguyên nhân và cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em

Các bệnh lý ngoài da cũng dễ khiến trẻ bị ngứa vùng kín

5. Trẻ mắc giun kim

Giun kim tồn tại dưới dạng ký sinh trùng ở đường ruột, loại giun này có thể mang các vi khuẩn vào đáy chậu và hình thành viêm nhiễm mang tính thứ phát tại vùng kín của trẻ em. Khi viêm nhiễm, trẻ có triệu chứng bị ngứa ở vùng hậu môn và vùng kín.

Ngoài những nguyên nhân trên đây, ngứa vùng kín ở trẻ em còn do một số nguyên nhân khác như:

+ Do dính môi nhỏ

+ Viêm âm đạo do virus nhóm poxvirrus gây ra

+ Viêm âm hộ do bệnh vẩy nến

+ Viêm âm hộ do viêm da dị ứng

Cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em như thế nào?

Ngứa vùng kín ở trẻ em thường gây ra những triệu chứng điển hình là ngứa, tấy đỏ, âm đạo có mùi hôi, trẻ có thể xuất hiện hiện tượng tiểu buốt, đái dầm. Các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến trẻ và thực hiện những điều lưu ý dưới đây khi có những biểu hiện này xuất hiện.

+ Các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện hoặc phòng khám để được kiểm tra. Ngứa vùng kín ở trẻ em cũng giống như người lớn cần phải biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh để có phương pháp khắc phục và điều trị đúng nhất.

+ Cha mẹ hãy chú ý đến việc vệ sinh vùng kín cho trẻ, không nên cho trẻ mặc đồ quá chật, giữ vùng kín luôn được khô thoáng, tránh ẩm ướt.

+ Hãy nói với trẻ rằng không được gãi vùng kín, đối với trẻ quá nhỏ thì việc này không hề đơn giản nhưng hãy dặn trẻ và quan sát trẻ để không làm vùng kín bị tổn thương cũng như gây viêm nhiễm do hành động gãi.

cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em tại nhà

Cha mẹ cần vệ sinh sạch và đúng cách để tránh các bệnh lý cho trẻ

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé sau khi bé đi vệ sinh, đặc biệt là sau khi đi đại tiện. Bên cạnh đó, bạn không nên cho trẻ ngâm người trong bồn tắm với thời gian quá lâu (quá 15 phút) để giảm khả năng lây nhiễm mầm bệnh. Khi tắm xong bạn hãy lâu khô người, nhất là vùng âm đạo bằng khăn mềm sạch, không nên chà xát gây tổn thương.

+ Hạn chế sử dụng các sản phẩm vệ sinh cón chất tẩy rửa quá mạnh so với làn da của bé khi vệ sinh cũng là cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em mà các mẹ cần phải nhớ. Bởi đây chính là một nguyên nhân gây ngừa vùng kín ở trẻ.

+ Với trẻ nhỏ vẫn mặc bỉm thì hãy thay bỉm cho bé sau 3 đến 4 tiếng và thai sau khi bé đi tiểu. Với trẻ lớn hơn thì mỗi ngày bạn nên thay quần chíp cho bé 2 lần.

+ Với bé gái đã có kinh nguyệt, hãy chọn cho trẻ những sản phẩm băng vệ sinh chất lượng, đảm bảo vệ sinh và khả năng thấm hút tốt. Đồng thời phải hướng dẫn và nhắc nhở trẻ nên thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần, khi thay băng vệ sinh sạch sẽ bằng nước sạch.

+ Khi viêm nhiễm và có hiện tượng ngứa ngáy bạn cũng có thể dùng các phương pháp dân gian để điều trị như: Sử dụng nước muối chuyên dụng, nước lá trầu không đã được đun sôi hay nước chè xanh, sữa chua không đường với một lượng vừa đủ để vệ sinh vùng kín cho bé.

+ Để cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em mang lại hiệu quả, bạn có thể kết hợp giữa vệ sinh vùng kín với các loại thuốc có tác dụng kháng nấm để giúp tăng sức đề kháng của trẻ. Và việc sử dụng những loại thuốc kháng nấm cần phải được sự cho phép của bác sĩ chứ không được dùng tùy tiện.

+ Không nên cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt và các thực phẩm có nhiều chất béo. Bởi các loại đồ ngọt khi hấp thụ nhiều vào cơ thể sẽ khiến cho triệu chứng ngứa trở nên nặng nề hơn, gây khó chịu cho trẻ.

cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em như thế nào?

Cần đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ có các dấu hiệu bệnh lý bất thường

Thực tế, ngứa vùng kín ở trẻ em hay một số chứng bệnh ở vùng kín của trẻ thường không khó chữa. Thế nhưng nếu để bệnh trong thời gian dài, điều trị quá muộn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày và lâu dài hơn đó chính là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và đời sống tình dục của trẻ khi đến tuổi trưởng thành.

Chính vì vậy các bậc cha mẹ nên lưu ý đến con em mình, nhất là bé gái trong vấn đề vệ sinh vùng kín. Nếu có những dấu hiệu bất thường hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám điều trị sớm nhất.

Bài viết trên đây đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin về nguyên nhân cũng như cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em. Hy vọng có thể giúp ích cho cha mẹ trong việc chăm sóc những thiên thần nhỏ của mình để tuổi thơ của bé không bị ám ảnh bởi những triệu chứng khó chịu tại vùng nhạy cảm.

> Xem Thêm: Mách nhỏ cho bạn ngứa vùng kín nữ khám ở đâu hiệu quả và uy tín nhất

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo