Cảnh báo: Ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì các mẹ không được bỏ qua

Bạn nên đọc:

> Ngứa vùng kín phải làm sao để thoát khỏi nỗi ám ảnh này?

> Nguyên nhân và cách chữa ngứa vùng kín ở trẻ em cha mẹ nên nắm rõ

Nguyên nhân ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì

Đến hiện tại, vẫn có nhiều người nghĩ rằng đối tượng mắc ngứa vùng kín chủ yếu là những chị em đã có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, thực tế không phải, ngay cả trẻ em và bé gái ở tuổi dậy thì cũng có thể mắc ngứa vùng kín.

nguyên nhân ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì

Ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì – nguyên nhân do đâu?

Đặc biệt, hiện nay ngứa vùng kín ở tuổi dậy thì đang có dấu hiệu gia tăng, thường gặp nhiều ở độ tuổi bé 12 đến 13 tuổi. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ, đặc biệt là người mẹ hãy quan tâm đến các em hơn trong các vấn đề tế nhị này. Vậy tình trạng này xảy ra do đâu?

+ Nguyên nhân ngứa vùng kín ở tuổi dậy thì đầu tiên phải kể đến đó là do vào độ tuổi này, dịch âm đạo tiết nhiều hơn, nhiều trẻ gái cũng đã xuất hiện chu kỳ nguyệt san. Khi vùng kín ẩm ướt và sự tiết mồ hôi nhiều sẽ khiến các vi khuẩn và nấm tấn công vùng kín dễ dàng gây ngứa nếu không vệ sinh đúng cách.

+ Do các em không biết cách vệ sinh vùng kín: Khi dịch âm đạo tiết ra nhiều, cộng thêm chu kỳ nguyệt san nếu bé gái không biết cách vệ sinh đúng cách sẽ gây ngứa vùng kín. Nhất là chu kỳ nguyệt san bé gái không thay băng vệ sinh thường xuyên, giữ vệ sinh cũng chính là yếu tố hình thành nên các bệnh phụ khoa.

+ Do chưa biết cách vệ sinh đúng cách nhiều bé gái tự ý thụt rửa vào âm đạo, dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì.

+ Giống với nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở trẻ em, ngứa vùng kín tuổi dậy thì có thể do nhiễm giun, đặc biệt là giun kim.

+ Do mặc các loại quần lót quá chật, ra nhiều mồ hôi giúp tạo môi trường cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển.

ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì do đâu?

Mặc quần lót quá chật cũng gây ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì

+ Do trẻ bị viêm nang lông mụn mủ ở vùng da ngoài âm hộ có thể gây viêm nhiễm âm đạo, biểu hiện thường gặp ở bệnh lý này là ngứa vùng kín.

Ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì các bé gái thường có những biểu hiện điển hình như: Ngứa rát tại vùng kín, tấy đỏ, sưng đau và tiết dịch âm đạo bất thường.

Ngứa vùng kín tuổi dậy thì phải xử trí thế nào?

Thông thường, có rất nhiều trường hợp do bé đến tuổi dậy thì nhưng không phải điều gì bé cũng nói với bố mẹ. Có nhiều em đã tự ý mua thuốc về điều trị và gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

Mặt khác, cũng không ít các mẹ chữa cho con bằng các phương pháp dân gian. Tuy nhiên đây là cách làm không nên khi chưa biết rõ được nguyên nhân.

Cách điều trị đối với tình trạng ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì không dễ như ngứa vùng kín ở trẻ em. Bởi vì ở lứa tuổi này không thể sử dụng các thuốc đặt phụ khoa ở âm đạo vì có thể ảnh hưởng đến màng trinh nên khá khó khăn trong điều trị, do vậy rất dễ tái phát.

Chính vì vậy, các mẹ phải quan tâm đến con gái nhiều hơn. Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng bất thường ở vùng kín, các mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám bệnh.

Điều này sẽ giúp bạn tìm rõ căn nguyên gây bệnh ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì, từ đó tìm ra được phương pháp điều trị phụ hợp nhất với lứa tuổi này. Đồng thời với đó các mẹ hãy hướng dẫn các bé những điều sau:

ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì phải làm sao?

Các mẹ hãy hướng dẫn con cách vệ sinh vùng kín đúng cách

+ Vệ sinh đúng cách: Nên làm gì để phòng tránh tình trạng ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì? Không nên thụt rửa sâu vào âm đạo, vệ sinh vùng kín mỗi ngày và giữ trong tình trạng luôn khô thoáng, thay quần lót 2 lần/ngày để vùng kín được sạch sẽ, không ẩm ướt.

Đặc biệt, trong những ngày có kinh nguyệt (với các bé gái có nguyệt san) các mẹ nên nhắc nhở bé thay băng vệ sinh thường xuyên, thường là sau 4 tiếng thay một lần, và vệ sinh sạch sẽ khi thay. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế được tối đa tình trạng ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì.

ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì
Ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt là tình trạng mà hầu như chị em nào cũng từng phải trải qua một vài lần với những biểu hiện và mức độ khác nhau. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng nhận biết rõ ràng thủ phạm gây ra ngứa vùng kín sau ngày “đèn đỏ” mình gặp phải. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

+ Lựa chọn quần áo phù hợp với trẻ: Các mẹ hãy chọn cho bé gái những chiếc quần lót được làm bằng chất liệu cotton để hạn chế tối đa các bệnh về phụ khoa mà bé có nguy cơ mắc phải.

Bên cạnh đó, tránh dùng các loại xà bông, chất tẩy rửa mạnh hoặc các chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín.

+ Nếu trẻ ngứa vùng kín do nhiễm giun thì mẹ nên cho trẻ uống thuốc tẩy giun.

+ Trường hợp ngứa vùng kín do bị viêm nang lông, có xuất hiện các mụn mủ thì các mẹ nên nhắc nhở trẻ rằng không nên tự ý nặn mụn mà phải đến phòng khám hoặc bệnh viện để được điều trị.

Như vậy, dù ở lứa tuổi nào thì tình trạng ngứa vùng kín vào một lúc nào đó cũng sẽ ghé thăm các chị em phụ nữ. Đặc biệt, ngứa vùng kín nữ ở tuổi dậy thì cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tâm lý cũng như sức khỏe sinh sản sau này của trẻ.

Xem thêm: Mách nhỏ cho bạn ngứa vùng kín nữ khám ở đâu hiệu quả và uy tín nhất

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo