Nguyên nhân khí hư màu nâu đỏ và những lưu ý chị em cần ghi nhớ

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu khi rụng trứng, chị em tuyệt đối đừng bỏ qua

>> Khí hư màu nâu và đau bụng dưới nguyên nhân vì sao?

Hỏi: Chào bác sĩ, hiện tôi đang rất hoang mang, lo lắng vì khoảng vài ngày nay tôi thường thấy mình có khí hư màu nâu đỏ với lượng không nhiều nhưng nó có vẻ hơi đặc quánh và kèm theo mùi hôi tanh, vùng kín cũng luôn cảm thấy ngứa rát khó chịu khiến cho việc sinh hoạt hàng ngày đều thấy không thoải mái, tôi cũng rất ngại mỗi khi chồng muốn gần gũi…

Mặc dù mỗi ngày tôi đều vệ sinh rất sạch sẽ nhưng tình trạng này vẫn không chấm dứt. Liệu có phải tôi đã mắc bệnh phụ khoa nào đó hay không? Mong được giải đáp, xin cảm ơn!

(Hoaichi…89@gmail.com)

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi thư chia sẻ mối bận tâm, thắc mắc của mình về cho chúng tôi.

Những vấn đề liên quan đến khí hư vùng kín luôn là quan tâm lớn của tất cả chị em phụ nữ, nhất là khi khí khí hư xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Để giải đáp cho tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ, ngay sau đây các chuyên gia, bác sĩ của chúng tôi sẽ giúp bạn.

Bị ra khí hư hư màu nâu đỏ là bệnh gì?

Bị ra khí hư hư màu nâu đỏ là bệnh gì?

Đối với phụ nữ, nếu muốn biết thể trạng sức khoẻ của các cơ quan sinh sản có tốt không, chị em thường chú ý đến biểu hiện của khí hư vùng kín.

Vì sao khí hư màu nâu đỏ?

Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, mùi chỉ hơi tanh giống như lòng trắng trứng, không gây ngứa ngáy hay ẩm ướt khó chịu cho chị em… Nhưng nếu khí hư có biểu hiện bất thường về màu sắc, đặc tính, mùi khác lạ… kèm theo những dấu hiệu bất thường khác trên cơ thể thì chị em cần phải chú ý, đó có thể là lời cảnh báo vấn đề bất ổn nào đó bên trong cơ thể.

Với chia sẻ về biểu hiện mình gặp phải của bạn Hoài Chi, khi bị ra khí hư màu nâu đỏ có mùi hôi tanh, biểu hiện hơi đặc quánh và gây ra cảm giác ngứa rát vùng kín… có thể dám chắc 90% rằng bạn đã bị mắc bệnh phụ khoa. Cụ thể những nguy cơ bệnh lý bạn có thể mắc phải như thế nào thì chúng ta hãy cùng xem xét ngay sau đây.

Nguyên nhân bệnh lý gây khí hư màu nâu đỏ

Để xác định được chính xác nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng khí hư có màu nâu đỏ là gì thì cần phải đi khám, thực hiện các bước kiểm tra, xét nghiệm…

Soi tươi khí hư
Soi tươi khí hư là một phương pháp cơ bản được sử dụng khá nhiều để phát hiện và chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Với phương pháp này, nguyên nhân gây bệnh nhanh chóng được phát hiện, nhờ đó người bệnh có thể kịp thời chữa trị, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhưng trên thực tế, khi xuất hiện tình trạng khí hư bất thường như vậy, kèm theo một số dấu hiệu khác thì có thể là một trong những bệnh lý phụ khoa như sau:

1. Bệnh lý viêm nhiễm

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những bất thường của khí hư và cũng là bệnh lý thường gặp hiện nay. Trong số những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, có đến hơn 70% phụ nữ mắc phải căn bệnh viêm âm đạo.

Khi mắc bệnh này phụ nữ sẽ có những triệu chứng cơ bản như: Khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc nâu đỏ do có lẫn máu, có mùi hôi tanh, có biểu hiện như dạng bọt nhưng đặc quánh… đồng thời chị em sẽ luôn cảm thấy ngứa, đau rát khi quan hệ. Bệnh viêm âm đạo mắc phải thường do trùng roi gây nên.

Khí hư màu nâu đỏ bất thường biểu hiện bệnh lý phụ khoa

Khí hư màu nâu đỏ bất thường biểu hiện bệnh lý phụ khoa

Ngoài viêm âm đạo do trùng roi người bênh có thể mắc phải các chứng bệnh viêm nhiễm khác như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… Đây đều là những chứng bệnh mà chị em cần phải đề phòng.

2. Bệnh ung thư tử cung

Nguyên nhân nghiêm trọng nhất có thể gây ra tình trạng khí hư có màu nâu đỏ đó chính là bệnh ung thư tử cung hoặc cổ tử cung.

Khi mắc bệnh, dấu hiệu ban đầu sẽ thường là khí hư màu nâu đỏ có mùi hôi tanh, ngứa rát khó chịu vùng kín hoặc thường bị ra khí hư có màu nâu đỏ giữa chu kỳ kinh nguyệt kèm theo cơn đau bụng dưới, đau thắt lưng, hông…

Khi bệnh nặng hơn có thể gây xuất huyết âm đạo, đau bụng dữ dội, suy nhược cơ thể… chứng bệnh này cần phát hiện sớm và điều trị nếu không có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc đe doạ tính mạng chị em.

Chính vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo chị em phụ nữ không nên vì chủ quan hay e ngại mà ủ bệnh. Tốt nhất chị em hãy đi thăm khám kịp thời ngay khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng nhạy cảm. Việc phát hiện sớm, chữa trị sớm sẽ giúp tăng khả năng chữa trị thành công.

 Khí hư màu nâu đỏ bất thường do ung thư cổ tử cung

Khí hư màu nâu đỏ bất thường do ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, hàng năm chị em phụ nữ nên đi khám sức khoẻ định kỳ, nhất là khám vùng kín và các cơ quan sinh sản từ 1-2 lần để tầm soát những nguy cơ mắc bệnh phụ khoa hiệu quả hơn và bảo vệ tốt nhất cho sức khoẻ của mình.

Nguyên nhân sinh lý gây khí hư màu nâu đỏ

Ngoài nguyên nhân bệnh lý, tình trạng ra khí hư bất thường cũng có thể chỉ là biểu hiện sinh lý, với nguyên nhân chính là sự mất cân bằng nội tiết tố. Khi đó phụ nữ sẽ có khí hư màu nâu đỏ nhưng không mùi, không kèm theo những dấu hiệu bất thường khác. Ngoài ra, khí hư biến đổi do sinh lý cũng có thể gặp ở phụ nữ khi mang thai để báo hiệu phôi thai đang làm tổ trong buồng tử cung…

Dù do nguyên nhân nào thì tốt nhất chị em cũng cần đi khám để có phương án khắc phục hoặc chữa trị hiệu quả nhất, và tránh bị ảnh hưởng tâm lý.

Cần làm gì để tránh gặp khí hư bất thường?

Hiện nay, để chữa trị chứng bệnh này có rất nhiều phương pháp. Nhưng để chữa trị cần dựa vào nguyên nhân để có thể chữa trị tận gốc.

Việc chữa trị có thể là sử dụng thuốc từ bên trong hay bên ngoài, hoặc với những trường hợp cần thiết có thể sử dụng biện pháp ngoại khoa để tác động tích cực và hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn địa chỉ khám chữa uy tín, chất lượng nhất, chọn phướng pháp tối ưu và phù hợp nhất… để đảm bảo hiệu quả chữa trị cũng như tiết kiệm được cả chi phí lẫn thời gian.

Ngoài việc chữa trị, hãy luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Ngoài việc chữa trị, hãy luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp chữa trị bệnh viêm phụ khoa, loại bỏ tình trạng khí hư màu nâu đỏ khó chịu, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau để hỗ trợ chữa trị hoặc phòng tránh tình trạng khí hư bất thường:

+ Luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cơ thể và vùng nhạy cảm, nên sử dụng nước ấm, pha thêm chút muối để vệ sinh sáng – tối, hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa, chất tạo mùi..

Có thể sử dụng nước lá chè xanh, lá trầu không để xông hơi và ngâm rửa vùng kín, giúp vùng kín luôn sạch sẽ, phục hồi tốt, đánh bay các loại khí hư màu nâu đỏ có mùi hôi, hay bất thường khác nhanh chóng…

+ Sử dụng quần lót bằng chất vải mềm, thấm hút mồ hôi tốt để vùng nhạy cảm luôn được thông thoáng, thoải mái nhất.

+ Tăng cường vận động hiệu quả với các môn thể thao vừa sức, nhất là yoga, đi bộ, bài tập dành cho vùng chậu…

+ Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng và uống đủ nước mỗi ngày (1,5 – 2 lít).

Trên đây là những giải đáp cụ thể về những vấn đề liên quan đến khí hư màu nâu đỏ dành cho Chi và những chị em khác đang quan tâm. Hy vọng với những thông tin bổ ích này thì chị em sẽ luôn biết cách bảo vệ và chăm sóc vùng kín cũng như sức khoẻ của mình tốt nhất.

Chúc chị em luôn mạnh khoẻ!

Xem thêm : 7 lý do gây khí hư màu nâu và hiện tượng chậm kinh chị em đừng bỏ qua 

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo