7 lý do gây khí hư màu nâu và chậm kinh – Đến lý do cuối cùng nàng hãy cẩn thận

Liên quan đến vấn đề này, có rất nhiều bạn nữ đã gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Điển hình như bạn Thảo (Ninh Bình): “Chào bác sĩ, trước đây chu kỳ kinh nguyệt của cháu khá ổn định, không gặp vấn đề gì cả. Nhưng khoảng gần 2 tháng nay cháu thấy chu kỳ kinh của cháu rất bất thường, bị chậm từ 6 -10 ngày mới có kinh, hơn nữa ngay trước khi chuẩn bị có kinh vài ngày cháu thường bị ra khí hư màu nâu.

Cháu không thấy khí hư có mùi khác lạ gì, nó kéo dài khoảng 2, 3 ngày cho đến khi có kinh nguyệt. Hiện tại, cháu đang rất băn khoăn và lo lắng cho tình trạng của mình, không biết khi bị ra khí hư màu nâu và chậm kinh có phải mắc bệnh gì hay không? Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp cháu!”.

Có khí hư màu nâu và chậm kinh là vì sao?

Có khí hư màu nâu và chậm kinh là vì sao?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Thảo như trên, và cũng là mối bận tâm của rất nhiều chị em phụ nữ khác hiện nay, các bác sĩ chuyên gia của chúng tôi đã ghi nhận và có những giải đáp cụ thể như sau:

Hiện tượng bị ra khí hư màu nâu và chậm kinh là gì?

Đối với mỗi người phụ nữ, vấn đề kinh nguyệt rất quan trọng, nó là một hiện tượng sinh lý báo hiệu khi đến độ tuổi sinh sản. Đặc biệt, bất cứ vấn đề gì có liên quan đến kinh nguyệt đều có thể là sự phản ánh về sức khoẻ của chị em, nhất là với những cơ quan sinh sản.

Ngoài ra, khí hư hay dịch âm đạo cũng được xem như “tấm gương phản chiếu”, chị em cũng có thể dựa vào đặc điểm của khí hư để nhận biết được tình trạng của mình. Chính vì vậy, khi bị ra khí hư màu nâu và chậm kinh nhiều ngày khiến cho chị em hết sức lo lắng, mệt mỏi…

Nguyên nhân gây chậm kinh và có khí hư màu nâu

Theo các chuyên gia cho biết, tình trạng có khí hư bất thường kèm theo việc bị trễ kinh nhiều ngày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có thể xác định chính xác thì cần xem xét thêm nhiều dấu hiệu bất thường khác nữa và cần phải tiến hành các bước thăm khám, kiểm tra cụ thể.

Tuy vậy, các bác sĩ cũng cho biết, theo thực tế nhiều trường hợp thì đối với việc bị ra khí hư màu nâu và chậm kinh, chúng ta có thể xác định được những tác nhân chủ yếu như sau:

1. Mang thai

Phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành, đã có quan hệ tình dục khi bị trễ kinh thường nghĩ ngay đến việc có thai. Đặc biệt, lại kèm theo việc xuất hiện khí hư màu nâu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo đã thụ thai thành công, khí hư bất thường này chỉ kéo dài khoảng 3-4 ngày là hết.

2. Tâm trạng bất ổn

Tâm trạng, tâm lý của người phụ nữ có ảnh hưởng khá lớn đến vấn đề nội tiết tố, cụ thể nó có thể gây ra những rối loạn kinh nguyệt như gây chậm kinh, hay có khí hư bất thường…

Nguyên nhân gây chậm kinh và khí hư bất thường do nội tiết

Nguyên nhân gây chậm kinh và khí hư bất thường do nội tiết

Ngoài ra khi có tâm lý căng thẳng, cảm xúc rối loạn thường khiến cho lớp lót tử cung bị loãng, ảnh hưởng đến quá trình oxy hoá, thay đổi màu sắc của máu…

3. Suy giảm nội tiết tố nữ

Bị ra khí hư màu nâu và bị chậm kinh có thể là ảnh hưởng của việc bị suy giảm nội tiết tố nữ. Bởi mức độ của nội tiết tố nữ estrogen chính là sự quyết định đến quá trình hoạt động của các cơ quan sinh sản, trong đó có thể gây ra những bất thường ở khí hư và làm trễ kinh nguyệt.

4. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Điển hình nhất là các loại thuốc tránh thai cấp tốc, thuốc chống đông máu… khi sử dụng các loại thuốc này có thể khiến chị em bị trễ kinh, khí hư bất thường… Nếu quá lạm dụng thì còn có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn.

5. Máu đông vón cục

Có những trường hợp bị khí hư màu nâu và chậm kinh là do máu bị vón cục từ trước, nên việc đẩy ra ngoài gặp khó khăn. Nên trước hết sẽ có dịch khí hư màu nâu, sau đó vài ngày sẽ đẩy máu vón cục ra và có kinh nguyệt.

Tình trạng này có thể không đáng lo ngại, chỉ sau vài ngày là hết, nhưng chị em cũng nên thận trọng nếu gặp quá nhiều lần cần phải đi khám.

Khí hư bất thường có thể cảnh báo bệnh phụ khoa nghiêm trọng

Khí hư bất thường có thể cảnh báo bệnh phụ khoa nghiêm trọng

6. Bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa

Nhất là những bệnh viêm nhiễm mãn tính, nó thường khiến cho vùng kín bị ra khí hư màu nâu, kèm mùi hôi, thậm chí là có lẫn máu. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ và làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu mắc phải các chứng bệnh viêm nhiễm này thì chị em cần phải đề phòng, tốt nhất nên đi khám chữa kịp thời nếu không sẽ càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sinh lý, sức khoẻ.

7. Mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Mắc bệnh phụ khoa nghiệm trọng cũng có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, nhưng dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là chị em bị ra khí hư màu nâu bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy, đau rát hay đau bụng, suy nhược…

Các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng nhất có thể kể đến như: Viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, nội mạc tử cung… và nguy hiểm nhất là ung thư tử cung/ cổ tử cung…

Chính vì vậy, nếu phát hiện khí hư màu nâu và chậm kinh kéo dài, đi kèm những bất thường nghiêm trọng như trên cần phải đi khám và chữa trị ngay nếu không có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể đe doạ đến tính mạng người phụ nữ.

Phải làm gì khi bị chậm kinh và có khí hư màu nâu?

Như với trường hợp của bạn thảo như trên, bạn bị ra khí hư màu nâu và bị chậm kinh nhiều ngày, khí hư không có mùi hôi và cũng không kèm bất thường nào khác, đặc biệt, tình trạng bạn gặp phải đã 2 tháng, tức có thể coi như 2 chu kỳ kinh… Vậy có thể khẳng định bạn không mang thai, nhưng khả năng cao bạn bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Nên đi khám nếu thấy có khí hư màu nâu và chậm king, kèm nhiều bất thường

Nên đi khám nếu thấy có khí hư màu nâu và chậm kinh, kèm nhiều bất thường

Còn đối với các chứng bệnh phụ khoa khác thì còn cần phải theo dõi thêm bởi bạn cũng chưa có dấu hiệu nào rõ rệt hơn. Tuy nhiên, nếu để chắc chắn bạn nên đi khám để có thể xác định được nguyên nhân cũng như có phương án xử trí hiệu quả nhất.

Cách đơn giản giúp hỗ trợ điều trị khí hư bất thường và chậm kinh

Theo các bác sĩ, dù đã xác định được lý do mình có khí hư bất thường và bị chậm kinh là gì, chị em cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

+ Luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, ngăn chặn các tác nhân gây hại có thể tấn công

+ Luôn giữ tâm lý thoải mái, ổn định tránh ảnh hưởng đến sinh lý

+ Có chế độ ăn uống đầy đủ, cần bằng dinh dưỡng để không gây ra những bất ổn về nội tiết tố, phòng tránh có khí hư màu nâu và chậm kinh.

+ Luôn vận động điều độ và hợp lý mỗi ngày để tăng cường sức khoẻ

+ Uống đủ nước để có cơ thể khoẻ mạnh

+ Định kỳ đi kiểm tra sức khoẻ ít nhất 6 tháng/lần để sớm phát hiện điều trị bệnh hiệu quả.

+ Khi phát hiện có những bất thường ở khí hư, kinh nguyệt cũng như nhiều biểu hiện khác lạ, hãy chủ động đi khám và kịp thời có phương án xử lý hiệu quả.

Trên đây là những thông tin giải đáp về hiện tượng có khí hư màu nâu và chậm kinh là do nguyên nhân gì. Hy vọng các chị em phụ nữ đã có được những hiểu biết cần thiết nhất để nhằm bảo vệ sức khoẻ của mình hiệu quả nhất.

Xem thêm : Lựa chọn phương pháp điều trị khí hư bất thường ở phụ nữ

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. NGUYỄN THỊ QUỲNH TRANG says: Trả lời

    cháu có chồng đượcn một năm rưỡi nhưng ba tháng vừa rồi cháu bị mất kinh nữa tháng nhưng rồi cũng có kinh lại nhưng đến tháng này cháu lại trễ kinh 1thang nhưng 3 ngày nay cháu chạy xe nhiều tiét ra những dịch nâu .. nh7ng ngày nay cháu lại tiết ra lúc dịch nâu lúc dịch đỏ cháu xin hỏi lí do cháu bị vậy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo