Lối sống sinh hoạt dành cho bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung

Thực đơn cho bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, vòng kinh ngắn… chính là một trong những biểu hiện cho thấy chị em đã có khả năng mắc phải căn bệnh u xơ lạc nội mạc tử cung. Căn bệnh này khi mới xuất hiện thường không gây đau đớn cho người bệnh mà chỉ biểu hiện qua một số dấu hiệu nhỏ như cảm giác đầy bụng, khó chịu khi quan hệ, đau rát khi đi tiểu…

U xơ lạc nội mạc tử cung mang đến sự khó chịu cho người bệnh

Cũng chính bởi những dấu hiệu trên khá giống với nhiều loại bệnh phụ khoa khác nên chị em thường bỏ qua. Cho tới khi các khối u đã phát triển dày lên và tác động tiêu cực tới sức khỏe thì lúc này chị em mới thường tìm đến bác sỹ. Khối u càng to, việc điều trị càng trở nên phức tạp.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện đại, bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung có thể chữa trị để chấm dứt tất cả các triệu chứng, cơn đau do căn bệnh mang lại. Trong và sau quá trình điều trị, các bác sỹ thường khuyên bệnh nhân nên thực hiện chế độ ăn uống như sau:

Thực phẩm cần hạn chế:

Những chất chứa trong sữa thường gây bất lợi cho bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung. Bởi vậy, người bệnh nên hạn chế các thực phẩm chế biến từ sữa như bơ, phomai… và chỉ nên sử dụng khoảng 3 tuần/lần.

Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các thực phẩm từ sữa

Bên cạnh đó, thịt đỏ, thịt tươi cũng là loại thực phẩm mà người bệnh không nên ăn nhiều. Với những người bình thường thì sử dụng thực phẩm trên sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tăng gấp 2. Về đồ uống, bệnh nhân cần hạn chế tối đa sử dụng rượu hay các loại đồ uống có chất kích thích.

Thực phẩm nên sử dụng thường xuyên:

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên đưa rau xanh vào bữa ăn hàng ngày sẽ giảm được khoảng 70% nguy cơ mắc bệnh u xơ lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, việc ăn nhiều hoa quả tươi cũng góp phần ngăn chặn căn bệnh này.

Bổ sung nhiều axit béo omega-3 (có nhiều trong cá hồi) vào thực đơn hay sử dụng thực phẩm làm từ đậu tương như sữa đậu nành, đậu hũ… sẽ giúp ích cho việc điều trị bệnh.

Để làm giảm những cơn đau thắt trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể hãm lá mâm xôi đỏ uống hàng ngày.

>>> Xem Thêm: U lạc nội mạc tử cung siêu âm có cho ra kết quả chính xác?

Bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung nên có lối sống như thế nào?

Lối sống sinh hoạt khoa học là điều mà tất cả chị em phụ nữ đều nên làm. Với bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung thì điều đó càng trở nên quan trọng hơn. Dưới đây là lối sống mà các bác sỹ khuyên bệnh nhân mắc phải căn bệnh trên nên áp dụng.

Sức đề kháng của cơ thể sẽ tăng đáng kể nếu bệnh nhân luyện tập thể dục thể thao đều đặn

– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể.

– Vào thời điểm có kinh nguyệt, bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục để tránh tạo cơ hội cho máu kinh trào ngược vào trong khiến cho căn bệnh thêm phát triển.

– Vận động nhẹ nhàng và dành thời gian cho việc nghỉ ngơi vào những ngày có chu kỳ kinh nguyệt.

– Vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Không dùng quần lót quá chật và nên thay quần lót thường xuyên.

Khi thực hiện phương pháp điều trị đúng đắn, kịp thời cũng như áp dụng lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống khoa học thì tiến trình điều trị bệnh của bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung sẽ đạt hiệu quả cao.

Tuy rằng căn bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể sẽ tái phát trở lại, thế nhưng, nếu bệnh nhân kiên trì thực hiện theo đúng những lời khuyên trên thì sẽ giúp mầm bệnh được tầm soát tốt hơn, các rủi ro có thể gặp phải khi mắc bệnh (trong đó có khả năng vô sinh) cũng sẽ được hạn chế tối đa.

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo