Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng khác nhau như thế nào?

Bài nên đọc:

>> U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có giống nhau không?

>> Lạc nội mạc tử cung buồng trứng nguy hiểm như thế nào và điều trị ra sao?

Phân biệt lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng là hai bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ hiện nay. Vì tính chất cũng như vị trí hình thành và phát triển hai bệnh lý có những sự khác nhau cơ bản.

1. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng những lớp nội mạc tử cung không ở trong tử cung mà di chuyển, đi lạc đến các vị trí ngoài tử cung như ở thành cơ tử cung, trực tràng, bàng quang, buồng trứng, ruột, thậm chí có thể ở phổi, não, cơ hoành…

Đây được đánh giá là một bệnh lý khá lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Thế nhưng, một khi nó trở nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Những triệu chứng phổ biến của bệnh là đau bụng kinh dữ dội, lượng máu ra nhiều, rong kinh, đau vùng chậu, đau khi giao hợp.

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng có giống nhau không?

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng là hai bệnh khác nhau

Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể hình thành và phát triển do một số những yếu tố như: Máu kinh chảy ngược, quan hệ trong ngày kinh nguyệt, hệ miễn dịch bị rối loạn, di truyền… hoặc có thể do thực hiện các thủ thuật như mổ lấy thai, nạo phá thai, thắt ống dẫn trứng, bị khi mang thai hoặc bóc tách u xơ tử cung.

Việc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung được các bác sĩ thực hiện với nhiều cách khác nhau như: Cắt tử cung sau đó kiểm tra các mô thông qua kính hiển vi, siêu âm phụ khoa qua thành tử cung, siêu âm Doppler màu mạch máu hay siêu âm đầu dò để chẩn đoán tùy theo mức độ bệnh của chị em.

2. U nang buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng cần được hiểu rõ để chị em có những kiến thức nhất định về bệnh. Từ đó chị em sẽ không còn bị hoang mang khi nói đến hai bệnh lý này.

Về u nang buồng trứng thì đây là tình trang xuất hiện những khối u dạng bọc, bên trong có chất nhầy hoặc chất đặc ở buồng trứng. U nang buồng trứng có hai loại là u cơ năng và u thực thể. Trong đó u cơ năng xuất hiện là do sự rối loạn chức năng buồng trứng, rối loạn nội tiết. Những u này thường lành tính và có thể tự biến mất đi sau 2 – 3 chu kỳ kinh nguyệt.

lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng rất khác nhau

U nang buồng trứng không gây nguy hiểm đến người bệnh

Bên cạnh u cơ năng, u nang buồng trứng còn có u thực thể bao gồm u nang bì, u nang nước và u nang nhầy. Những loại u nang này không tự mất đi và chúng to dần lên theo thười gian. Nếu u nang thực thể không được điều trị sớm người bệnh sẽ phải đối mặt với những nguy cơ như xoắn nang, vỡ năng và ung thư.

Biểu hiện thường gặp của bệnh lý này đó chính là chị em sẽ cảm nhận được các cơn đau bụng âm ỉ ở một bên hố chậu, hoặc có thể đau dữ dội ở một bên trong thời kỳ kinh nguyệt. Nếu trong trường hợp khối u phát triển quá to thì người bệnh có thể sờ thấy có một khối u ở bụng dưới. Mặt khác, khối u to có thể gây chèn ép và gây táo bón, hiện tượng này xảy ra chủ yếu là do khối u ở phía bên trái.’

3. Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng vì sao dễ nhầm lẫn?

Mặc dù hai căn bệnh này hoàn toàn khác nhau nhưng các chị em vẫn dễ nhầm lẫn là bởi vì lạc nội mạc tử cung có thể phát triển thành các khối u nội mạc dạng nang. Khi những tế bào nội mạc di chuyển đến buồng trứng, chúng vẫn tiết dịch và bong ra vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên dịch tiết và máu uất ra không thoát ra ngoài cơ thể được mà tụ lại thành các nang dịch.

Những nang này chứa dịch nhầy, máu, tế bào nội mạc. Chúng lớn dần lên theo thời gian. Chính vì vậy rất giống với u nang buồng trứng và gây ra hiểu nhầm.

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng đều cần phải điều trị sớm

Như thông tin chúng tôi có cung cấp ở trên đây, hai bệnh phụ khoa lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng đều không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, đặc biệt là u nang buồng trứng cơ năng. Thế nhưng, nếu không được phát hiện sớm thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản hoàn toàn có thể xảy ra.

lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng cần điều trị sớm

Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng nặng cần phẫu thuật

Với bệnh u nang buồng trứng ở giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện rõ ràng chính vì vậy rất nhiều chị em với tâm thế chủ quan không đi khám bác sĩ. Khi bệnh nặng hơn, các khối u nang phát triển to hơn thì việc điều trị sẽ gặp khó khăn.

Còn với bệnh lạc nội mạc tử cung nếu không điều trị sớm bệnh sẽ gây nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cho người bệnh. Đặc biệt, chỉ với những triệu chứng của nó thôi cũng đủ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng tâm lý.

Lạc nội mạc tử cung có thai được không?
Lạc nội mạc tử cung có thai được không? và có nguy hiểm nếu bị lúc đang mang thai hay không? là những băn khoăn lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp những vấn đề này để chị em chủ động bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của mình.

Chính vì vậy, nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của hai bệnh lý này thì chị em cần sớm đến gặp bác sĩ phụ khoa để khám chữa kịp thời. Ở mức độ bệnh lý nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc nội khoa. Tuy nhiên khi hai căn bệnh này đã chuyển qua giai đoạn trầm trọng thì người bệnh cần được phẫu thuật ngoại khoa, bóc tách khối nang hoặc khối lạc nội mạc.

Kết luận, hai bệnh lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng là hai bệnh khác nhau, chúng chỉ có điểm chung là đều là bệnh phụ khoa thường gặp ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy không ảnh hưởng ngay đến tính mạng nhưng cả hai bệnh này cần được điều trị sớm để không làm tổn hại đến sức khỏe, cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ.

Xem thêm: Các phương pháp chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả chị em nên biết

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo