Ngứa vùng kín và đau bụng dưới – dấu hiệu bệnh lý chị em chớ dại bỏ qua

Bạn nên đọc:

> Chị em cần cảnh giác cao độ với hiện tượng ngứa vùng kín và có mùi hôi

> Giải đáp: Ngứa vùng kín có vảy trắng có phải là bệnh không?

Nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Bụng dưới là bộ phận tập trung toàn bộ các cơ quan sinh dục, còn vùng kín là cụm tử để chỉ chung các cơ quan sinh dục ngoài, cụ thể bao gồm âm hộ, môi lớn, môi nhỏ…

Ở một số trường hợp, trước khi đến kỳ kinh nguyệt chị em thường có biểu hiện ngứa vùng kín và kèm theo đó là đau bụng dưới. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Thực tế, ngứa vùng kín và đau bụng dưới có thể là những dấu hiệu của các bệnh phụ khoa mà chị em không thể biết được.

Chính vì vậy, chị em cần phải hiểu rõ các nguyên nhân gây nên hiện tượng này để từ đó có thể có cách điều trị đúng nhất. Vậy đâu là nguyên nhân ngứa vùng kín và đau bụng dưới?

+ Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến hay còn được biết đến là viêm lộ tuyến, khi các tế bào của tuyến tử cung xâm lấn ra bên ngoài tử cung, lúc này trình trạng viêm nhiễm rất dễ hình thành và gây ngứa vùng kín cho chị em.

ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Ngứa vùng kín và đau bụng dưới có thể do viêm lộ tuyến cổ tử cung

+ Viêm nội mạc tử cung: Đó là sự viêm nhiễm xảy ra ở buồng tử cung do các tác nhân là nấm, virus… Khi mắc bệnh lý này chị em phụ nữ sẽ gặp những biểu hiện như ra nhiều khí hư, có mùi bất thường, vùng kín có hiện tượng ngứa rát, đặc biệt là kèm theo đau bụng dưới.

+ Đau bụng kinh thực thể (đau bụng kinh thứ phát): Đau bụng kinh thực thể có thể hiểu đơn giản là chị em có chu kỳ kinh ổn định nhưng khi đến kỳ hành kinh vẫn có hiện tượng đau bụng kinh. Nguyên nhân có thể do chị em mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

+ Do chị em mắc một số bệnh xã hội thường gặp như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục…

+ Mặt khác, vấn đề vệ sinh vùng kín sai cách, không sạch sẽ hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh… cũng là một nguyên nhân gây ngứa vùng kín, đau bụng dưới. Với nguyên nhân nhân này, các triệu chứng này sẽ có thể biến mất nếu bạn thay đổi thói quen này sớm.

+ Chị em bị viêm âm đạo: Khi mắc viêm âm đạo chị em cũng có thể có những biểu hiện như ngứa vùng kín và đau bụng dưới.

nguyên nhân ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Viêm âm đạo cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Nếu ngứa vùng kín kết hợp với đau bụng dưới thì chị em cần phải cảnh giác, bởi đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa, thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản sau này.

Những việc cần làm khi bị ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Ngứa vùng kín và đau bụng dưới luôn gây ra những khó chịu trong cơ thể cho chị em. Ngoài những tác động đến sinh hoạt tình trạng này nếu không được chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng đến chức năng tình dục và sinh sản.

Chính vì vậy, khi có biểu hiện ngứa tại vùng kín chị em hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra, đồng thời phải thực hiện các điều sau:

+ Đầu tiên, chị em phải thực hiện vệ sinh cá nhân đúng cách, đặc biệt là ở vùng kín, chú ý trong thời gian có kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ.

+ Để tránh bị ngứa vùng kín và đau bụng dưới, chị em nên mặc quần áo và đồ lót thoải mái, không quá chật, nhất là quần lót. Nên chọn quần áo được làm với chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín được khô thoáng mỗi ngày.

làm gì khi bị ngứa vùng kín và đau bụng dưới

Không nên mặc quần lót quá chật

+ Nên hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa trong vệ sinh vùng kín mỗi ngày để không bị ngứa vùng kín và đau bụng dưới. Chỉ nên dùng khi thật cần thiết, không được lạm dụng.

+ Chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyệt thể dục cũng là một trong những vấn đề chị em cần quan tâm. Khi có một sức khỏe tốt, sức đề kháng khỏe mạnh chị em có thể phòng chống được rất nhiều bệnh tật.

+ Quan hệ tình dục một cách an toàn, chung thủy, khi quan hệ hãy sử dụng bao cao su để hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Kết luận lại rằng, ngứa vùng kín và đau bụng dưới có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Đây là những bệnh cần được điều trị sớm và dứt điểm nếu không sẽ ảnh hướng lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em.

>> Xem Thêm:

Tổng hợp cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà hiệu quả dành cho phái đẹp

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo