Nấm phụ khoa tái phát: Nguyên nhân, cách phòng ngừa và chữa trị

Thông tin hữu ích:

>> Mách chị em cách chữa nấm phụ khoa bằng dầu dừa hiệu quả

>> Chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian khi nào?

Tại sao nấm phụ khoa tái phát nhiều lần?

Rất nhiều chị em than thở về tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh sản do nhiễm nấm tái phát dai dẳng, chữa mãi mà không có dấu hiệu chấm dứt. Thậm chí nhiều chị em coi tình trạng này là nỗi ám ảnh kinh hoàng khi gặp phải những triệu chứng khó chịu của bệnh hết lần này đến lần khác.

Để có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng này, trước hết chị em cần tìm hiểu về bệnh nhiễm nấm cơ quan sinh sản là như thế nào?

Nấm phụ khoa là gì?

Nấm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục do nấm, chủ yếu là do chủng nấm Candida Albicans gây nên. Loại nấm này rất khó tiêu diệt và có khả năng sống dai dẳng, chúng có thể bùng phát gây hại bất cứ lúc nào gặp điều kiện thuận lợi. Đây là 1 lý do khiến nấm phụ khoa tái phát sau khi điều trị nếu bạn lơ là chăm sóc vùng kín.

Nấm thực tế luôn sẵn có trong cơ thể, sống ký sinh ở dưới da hoặc trong âm đạo phụ nữ, ở cơ thể bình thường nấm không gây hại. Tuy nhiên khi môi trường axit bị mất cân bằng là điều kiện thuận lợi cho nấm và các vi khuẩn có hại sinh sôi, nảy nở và gây viêm nhiễm.

Biểu hiện thường thấy ở chị em bị nấm phụ khoa là khí hư tiết ra nhiều bất thường, màu trắng đục, lợn cợn như bã đậu, phô mai, vùng kín có mùi hôi khó chịu, cảm giác ngứa rát ở âm đạo và đau khi quan hệ tình dục… Một số chị em bị đau âm ỉ vùng bụng dưới, trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiểu dắt, tiểu rát, đau khi đi tiểu, khi soi tươi dịch âm đạo dương tính với nấm.

Nấm phụ khoa tái phát rất thường gặp

Nấm phụ khoa tái phát rất thường gặp

Nguyên nhân gây nên nấm phụ khoa không chỉ ở việc chị em vệ sinh vùng kín chưa đúng cách mà còn bởi hệ thống miễn dịch cơ thể kém, stress căng thẳng nhiều, do uống nhiều thuốc kháng sinh hoặc thói quen xấu duy trì trong thời gian dài như mặc quần áo bó sát, không thấm hút mồ hôi, ăn uống nhiều đường…

Nhiễm nấm cơ quan sinh sản là căn bệnh rất dễ tái phát, nhiều người bị nấm âm đạo tái diễn nhiều lần, có người bị mãn tính, nấm “không mời mà đến” trên 4 lần trong 1 năm khiến chị em rất khó chịu, khổ sở.

Nấm phụ khoa không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không điều trị, bệnh tái phát nhiều lần vừa ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, vừa ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và khả năng sinh sản của chị em.

Nguyên nhân nấm phụ khoa tái phát nhiều lần

Nấm phụ khoa dễ tái phát nhiều lần nguyên nhân chủ yếu cho chị em chủ quan, không tuân thủ đúng nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ. Những nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

– Do nấm sinh dục ở giai đoạn cấp tính không được phát hiện sớm và điều trị triệt để nên bệnh dễ có nguy cơ tái phát nhiều lần, khó chữa trị dứt điểm.

– Trong quá trình điều trị, chị em không tuân thủ đúng yêu cầu của bác sĩ như uống thuốc đầy đủ, đủ liều, kiêng quan hệ tình dục… Một số người khi thấy đỡ hơn đã tự ý dừng thuốc hoặc mua thêm thuốc khác uống, không kiêng được quan hệ tình dục khiến bệnh nấm cơ quan sinh sản không được trị triệt để.

– Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, nhiều chị em không chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách, không giặt riêng đồ lót và phơi khô nơi có nắng, diệt trừ nấm, không giữ âm đạo khô thoáng khiến bệnh nấm phụ khoa tái phát trở lại.

Nấm phụ khoa tái phát do không tuân thủ chỉ định điều trị

Nấm phụ khoa tái phát do thói quen sinh hoạt hàng ngày

– Thói quen mặc quần áo bó sát, không thấm hút mồ hôi, ngồi lâu, dùng thực phẩm nhiều đường… khiến vùng kín bí bách, ẩm ướt là điều kiện cho nấm sinh sôi. Việc điều trị bệnh vì thế không có hiệu quả.

– Một số trường hợp không điều trị cả chồng/bạn tình nên dù chị em có chữa trị xong thì quan hệ tình dục sẽ lại bị nhiễm nấm, bệnh tái phát dễ dàng.

– Nhiều người tự ý mua thuốc về uống, đặt âm đạo khi thấy ngứa ngáy, khó chịu khiến bệnh rất dễ tái phát và khó chữa hơn.

Cách phòng ngừa nấm phụ khoa tái phát nhiều lần

Để phòng ngừa bệnh nhiễm nấm sinh dục tái phát trở lại, chị em cần làm những việc sau:

– Khi có biểu hiện nấm phụ khoa, chị em cần đi gặp bác sĩ và điều trị sớm, tránh bệnh phát triển thành mãn tính khó chữa hơn.

– Trong quá trình điều trị cần tuân thủ đúng yêu cầu của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng và thời gian, kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi.

– Chữa trị cho cả bạn tình, chồng nếu cần thiết để tránh bệnh lây lan.

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống và đặt âm đạo khi thấy triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín. Việc tùy tiện sử dụng thuốc sẽ làm bệnh nấm phụ khoa tái phát và khó điều trị.

– Sửa những thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống như: Giảm đồ ăn chứa nhiều đường, mặc váy thoáng mát thay vì quần áo bó sát, chọn quần lót có chất liệu thấm hút mồ hôi, thay và phơi quần lót nơi có nắng, không ngồi nhiều, tránh căng thẳng, stress…

– Sử dụng băng vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn và thay không quá 4 tiếng/lần, không lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày sẽ khiến vùng kín bí bách, ẩm ướt, không khô thoáng. Chị em cũng nên chú ý bao cao su dùng tránh thai cũng là nguyên nhân khiến vùng kín ngứa ngáy, dị ứng và viêm nhiễm…

Ăn uống khoa học để tránh nấm phụ khoa tái phát

Để tránh nấm phụ khoa tái phát, chị em nên bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn

– Ăn uống lành mạnh, khoa học, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bổ sung sữa chua đều đặn mỗi ngày, sau khi điều trị cũng nên duy trì thói quen này để tăng vi khuẩn có lợi, tránh viêm nhiễm, nấm phụ khoa ở vùng kín.

– Đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng một lần để phát hiện sớm những bất thường và có phác đồ điều trị phù hợp.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa nấm phụ khoa tái phát nhiều lần mà chị em cần biết. Khi có bất kỳ dấu hiệu nào của nấm phụ khoa, chị em cần đi khám bác sĩ sớm, tránh bệnh nặng hơn, chuyển sang giai đoạn mãn tính, tái phát khó chữa dứt điểm.

Bạn nên biết: Các phương pháp chữa nấm phụ khoa hiệu quả phụ nữ cần biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo