Giải đáp: U nang buồng trứng có phải mổ không?

U nang buồng trứng là tình trạng tồn tại một khối u phát triển bất thường tại buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng nhưng cũng có thể từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Thông thường, u nang buồng trứng được chia thành 2 loại là u nang cơ năng và u nang thực thể.

– U nang cơ năng: có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển. Thường các u này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định rồi biến mất, gồm nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoàng tuyến.

– U nang thực thể thường phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng gồm các loại u nang nước, u nang nhầy, u nang bì.

U nang thực thể buồng trứng phát triển âm thầm và hầu như không có triệu chứng, thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Đôi khi phát hiện trong trường hợp bị đau bụng cấp (do xoắn cuống nang, hoặc u chèn ép gây đau, bí trung đại tiện).

U nang buồng trứng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, điển hình là:

+ Xoắn cuống nang gây đau bụng dữ dội (hay xyả ra khi u có cuống dài, đường kính khoảng 8-10 cm).

+ Vỡ nang: Thường xảy ra với u nang nước do có vỏ mỏng. Vỡ nang là hậu quả của xoắn cuống nang mà không được cấp cứu kịp thời, do chấn thương ở vùng bụng, cũng có thể gặp sau giao hợp.

U nang buồng trứng có phải mổ không?

Tùy từng loại u nang, tính chất, kích thước, mức độ nguy hiểm sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường, chị em nên nhanh chóng tiến hành kiểm tra, không để tình trạng diễn biến quá lâu ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

+ Đối với u nang cơ năng: Có thể tự tiêu biến. Khi phát hiện, chị em cần theo dõi thường xuyên và có chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học. Nếu có tình trạng đau nhẹ thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để nghe tư vấn về thuốc giảm đau.

+ Đối với u nang thực thể: Loại u nang thực thể không thể tự biến mất. Vì vậy cần có biện pháp can thiệp để lấy khối u ra khỏi cơ thể, cụ thể là mổ u nang buồng trứng.

Phẫu thuật u nang buồng trứng

Phẫu thuật u nang buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng sẽ có 2 phương pháp: Mổ nội soi và mổ mở.

+ Mổ nội soi: Sẽ được thực hiện với những khối u nang dưới 10cm, không có nguy cơ ác tính. Khi mổ nội soi, bác sĩ sẽ rạch vết nhỏ ở bụng sau đó đưa ống soi và bơm khí vào khung xương chậu để quan sát buồng trứng. Mổ nội soi có ưu điểm: Tính thẩm mĩ cao, không để lại sẹo, nhanh chóng bình phục, ít đau đớn.

+ Mổ mở áp dụng đối với khối u có kích thước lớn hơn 10cm.

Các khối u sau khi được loại bỏ, người bệnh sẽ có cảm giác đau ở bụng, nhưng tình trạng đó sẽ nhanh chóng giảm dần và biến mất sau vài ngày.

Chế độ dinh dưỡng giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục

Chế độ dinh dưỡng giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục

Sau khi mổ, để nhanh chóng bình phục, bệnh nhân cần lưu ý chế độ ăn uống: Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả tươi giúp bệnh nhân dễ dàng tiêu hóa và đẩy lùi chứng bệnh u nang buồng trứng.

Đồng thời ăn các thực phẩm chứa nhiều omega3 và thực phẩm giàu chất sắt để tăng cường lượng máu. Ngoài ra, bệnh nhân cần phải chú ý kiêng một số thực phẩm khác như: Đồ nếp, đồ chua cay, thức uống có cồn, các chất kích thích, đồ ăn lên men…

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khi thay băng vết mổ cần sử dụng băng gạc vô khuẩn và dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Người bệnh nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để sức khỏe được nhanh chóng bình phục.

Với thắc mắc u nang buồng trứng có mổ được không đã được giải đáp cụ thể ở trên. Hi vọng chị em có thể hiểu rõ được mức độ và phương pháp điều trị của u nang buồng trứng.

Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Sau khi mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai?

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo