Nổi mụn nhỏ ở vùng kín là bị gì? Cách chữa trị như thế nào?

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín là bị gì? Nguyên nhân gây nổi mụn nhỏ ở vùng kín

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín là bị bệnh gì?

Nổi mụn ở bộ phận sinh dục nữ là hiện tượng mà bất cứ chị em nào cũng có thể gặp một lần trong đời. Các dạng nổi mụn bao gồm: Mụn nước, mụn mủ, mẩn đỏ… Có mụn ở bộ phận sinh dục nữ là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải những chứng bệnh khác nhau. Cụ thể:

Viêm âm đạo: Đây là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ. Biểu hiện của chứng bệnh này là nổi mụn trắng ở vùng kín, âm đạo nổi mụn thịt gây ngứa ngáy, khí hư bất thường, có màu khác thường và có mùi hôi khó chịu. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể khiến chị em mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em.

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín là bị gì?

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa 

– Sùi mào gà: Đây là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi chị em quan hệ tình dục không an toàn. Dấu hiệu của sùi mào gà là vùng kín nổi mụn trắng sau đó phát triển trông giống hình mào gà. Bệnh nếu không được chữa trị có thể gây nên ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

– Viêm nang lông: Đây không phải là một bệnh nguy hiểm, tuy nhiên chị em cũng cần phải cẩn thận. Bởi vì các đốm mụn có thể gây lở loét, nhiễm trùng da, tích mủ hay để lại các vết sẹo ở vùng kín.

– Mụn rộp sinh dục: Nổi hạt ở vùng kín, nổi mụn trắng là những dấu hiệu của mụn rộp sinh dục. Các nốt mụn phát triển khá nhanh gây cảm giác đau rát, ngứa ngáy. Đây là một trong những bệnh lý chị em không được chủ quan bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Nguyên nhân gây nổi mụn nhỏ ở vùng kín

“Cô bé” là bộ phận khá nhạy cảm, bất kỳ một sự thay đổi hay tác động nào cũng có thể khiến “cô bé” dễ bị nổi mụn. Nguyên nhân gây nên hiện tượng nổi mụn nhỏ ở vùng kín này có thể là do:

– Chị em tiến hành cạo lông vùng kín không đúng cách khiến các sợi lông bị mọc chéo, phá vỡ biểu bì xung quanh và dẫn đến bị viêm nang lông.

Nguyên nhân nổi mụn nhỏ ở vùng kín

Nổi mụn ở vùng kín do thói quen vệ sinh của chị em

– Việc sử dụng giấy vệ sinh, sữa tắm, băng vệ sinh, bao cao su không phù hợp có dư lượng hóa chất cao đều có thể là “thủ phạm” dẫn đến tình trạng vùng kín bị nổi mụn.

– Nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi làm gia tăng tốc độ sừng hóa tế bào gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

– Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến chị em mắc các bệnh lây qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, giang mai… và biểu hiện là những mụn nước tại vùng kín.

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín hay nổi hột ở vùng kín có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau nên chị em không được chủ quan mà hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có hướng can thiệp kịp thời.

Cách chữa trị nổi mụn nhỏ ở vùng kín

Đối với các triệu chứng nổi mụn ở vùng kín, chị em nên tìm đến những cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám trực tiếp, không nên tự ý mua thuốc để tự điều trị. Như thế sẽ rất nguy hiểm và khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Cách điều trị nổi mụn nhỏ ở vùng kín

Tham khảo tư vấn của bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp

Tùy theo từng nguyên nhân và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị kịp thời. Đó có thể là điều trị nội khoa bằng việc sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc kháng sinh dạng uống để nhanh chóng làm phục hồi vùng da bị tổn thương, tránh bị lan rộng ra những vùng da lân cận hay gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Trong trường hợp chị em mắc các bệnh xã hội thì sẽ sử dụng các biện pháp can thiệp ngoại khoa khác để mang lại hiệu quả cao nhất.

Chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh, nhất là khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: Mụn li ti ở môi, mọc mụn ở môi bé vùng kín, nổi cục ở môi lớn hay môi bị nổi hột trắng, ngứa môi lớn…

Đồng thời chị em cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt, lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp.

Nổi mụn nhỏ ở vùng kín hoàn toàn có thể khắc phục được mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mong rằng với tất cả những gì chúng tôi đã chia sẻ trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này và có thể chủ động bảo vệ được sức khỏe của “cô bé”. Chúc chị em mạnh khỏe!

Xem thêm: Khi bị ngứa âm đạo bôi thuốc gì để nhanh khỏi?

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo