Lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên chẩn đoán và điều trị thế nào?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

>> Lạc nội mạc tử cung có thai được không và bị lúc mang thai có sao không?

Bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh có thể xảy ra với nhiều đối tượng, trong đó có cả các bạn gái ở tuổi vị thành niên. Tình trạng lạc nội mạc tuổi vị thành niên cũng giống với lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ đã trưởng thành. Đây đều là hiện tượng các tế bào nội mạc bên trong tử cung và mô đệm hiện diện ở các vị trí bên noài tử cung, thường là ở vùng chậu.

Theo nhiều nghiên cứu, tình trạng lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên thường do yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục liên quan đến hiện tượng trào ngược cũng dẫn đến lạc nội mạc tử cung ở các bạn gái tuổi vị thành niên.

Bị lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên có thể do di truyền

Bệnh lý lạc nội mạc tử cung tuổi vị thành niên do di truyền

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên

So với phụ nữ ở tuổi trưởng thành thì triệu chứng bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở lứa tuổi này có điểm khác biệt.

Thống kinh là triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên

Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên là thống kinh

Ở phụ nữ trưởng thành: Những biểu hiện, triệu chứng lạc nội mạc tử cung gồm: Đau vùng chậu mãn tính, hiện tượng thống kinh, đau khi giao hợp, vô sinh, đau vùng chậu có tính chu kỳ.

Còn với lứa tuổi vị thành niên những triệu chứng có thể gặp như:

+ Thống kinh là triệu chứng thường gặp nhất.

+ Đau vùng chậu ở lứa tuổi này không có tính chu kỳ, nó có thể đau không theo một chu kỳ cố định.

+ Một số triệu chứng khác của bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên khác có thể gặp như: Các triệu chứng về đường tiêu hóa, triệu chứng tại đường tiết niệu, kinh nguyệt trở nên bất thường và cũng có thể gặp trường hợp đau khi giao hợp.

Theo các chuyên gia y tế, lạc nội mạc tử cung tuổi vị thành niên nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, các bạn gái có nguy cơ bị dính vùng chậu, vô sinh. Bệnh này nếu để lâu dài có thể gây ung thư buồng trứng. Do vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, các bạn gái cần sớm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách chẩn đoán lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên

Các bác sĩ sẽ xem xét các yếu tố và lựa chọn phương pháp chẩn đoán phù hợp nhất để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung tuổi vị thành niên chính xác nhất.

+ Trường hợp những bạn gái chưa có quan hệ tình dục: Việc chẩn đoán có thể được thăm khám bằng đường trực tràng. Bởi với trường hợp này việc thăm khám bằng đường âm đạo sẽ không mang lại kết quả, bác sĩ sẽ không phát hiện ra được những dấu hiệu đặc biệt.

+ Siêu âm vùng chậu: Với các trường hợp nghi ngờ mắc u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm vùng chậu, nhưng trường hợp này lại hiếm gặp ở lứa tuổi vị thành niên.

+ Nội soi: Với lứa tuổi vị thành niên, chỉ thực hiện nội soi khi các phương pháp điều trị nội khoa không thể đáp ứng.

+ Thực hiện các xét nghiệm máu để, thực thiện cách này để loại trừ trường hợp có thai, viêm vùng chậu cấp tính hay viêm vùng chậu mãn tính.

Ngoài ra, có thể thực hiện chẩn đoán phân biệt để giúp biết được đau vùng chậu là do bệnh lý phụ khoa hay do bệnh lý khác.

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên

Điều trị lạc nội mạc tử cung ở lứa tuổi này cũng có nhiều phương pháp, những phương pháp chủ yếu là:

Điều trị lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc giúp giảm nhanh cơn đau bụng kinh

+ Điều trị nội khoa: Với phương pháp này bác sĩ sẽ kê cho người bệnh các thuốc điều trị như: Thuốc kháng viên non-steroid… thuốc này giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng. Ngoài ra, thuốc ngừa thai dạng phối hợp cũng được các bác sĩ chỉ định sử dụng.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?
“Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?” là câu hỏi thường trực của những chị em không may mắc phải căn bệnh này bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc chữa bệnh. Để bạn đọc hiểu rõ và biết có những loại thuốc nào điều trị căn bệnh này, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và thiết yếu về các loại thuốc điều trị.

+ Điều trị ngoại khoa: Phương pháp này với mục đích loại bỏ những tổn thương, giảm nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung cũng như gỡ dính.

Cũng giống với điều trị lạc nội mạc tử cung ở người trưởng thành, mổ nội soi là phương pháp được lựa chọn nhiều hơn cả bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Phẫu thuật được chỉ định khi việc điều trị bằng phương pháp nội khoa không đáp ứng được.

Như vậy, bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở tuổi vị thành niên cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Đặc biệt, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau vùng chậu mãn tính ở lứa tuổi này.Vì vậy việc hỗ trợ về tâm lý, giáo dục kiến thức về bệnh cho người bệnh và phụ huynh là một cách giúp tăng hiệu quả điều trị tốt hơn cả.

Xem thêm: Hữu ích: Bị lạc nội mạc tử cung chữa ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo