Giải đáp: Xuất hiện khí hư màu vàng như bã đậu thì phải làm sao?

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu và đau bụng dưới nguyên nhân vì sao?

>> Quan hệ xong bị ra khí hư màu nâu liệu có làm sao không?

Hỏi: “Chào bác sĩ! Khoảng gần 2 tuần nay em thấy xuất hiện khí hư màu vàng như bã đậu, vón cục, có mùi hơi hôi làm em rất lo lắng và tự ti. Thỉnh thoảng em lại bị ngứa, đi tiểu đôi khi cũng bị buốt. Em chưa thấy tình trạng này bao giờ nên rất lo lắng không biết bị làm sao. Mà em thì ngại chưa dám đi khám phụ khoa. Mong bác sĩ cho em biết giờ em phải làm thế nào ạ?” (Hoài Thu – Bắc Ninh)

Chào bạn:

Rất cảm ơn Hoài Thu đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giúp bạn bớt lo lắng nữa, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Khí hư màu vàng như bã đậu là bị bệnh gì?

Theo như những triệu chứng mà bạn mô tả ở trên thì rất có thể là bạn bị nhiễm nấm âm đạo. Bởi thông thường, khí hư có màu trắng trong hoặc trắng sữa (nhờn và dính) sẽ xuất hiện phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Dịch này là do các tuyến yên sản sinh ra, không nặng mùi, giúp âm đạo cân bằng độ pH, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Khí hư màu vàng như bã đậu khiến chị em phụ nữ tự ti

Khí hư màu vàng như bã đậu khiến chị em phụ nữ tự ti

Do đó, với tình trạng khí hư có màu vàng như bã đậu bạn đang gặp phải thì đến 90% là bị viêm âm đạo do nấm Candida.

Triệu chứng của bệnh nhiễm nấm này là: khí hư tiết ra có dạng như bã đậu, vùng kín bị ngứa, nóng rát âm đạo, đôi khi kèm theo hiện tượng tiểu buốt, tiểu rát, đau buốt khi giao hợp. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh viêm âm đạo do nấm có thể lây lan đển cổ tử cung, tử cung, vòi trứng… thậm chí gây vô sinh và ung thư cổ tử cung.

Khí hư màu vàng như bã đậu thì phải làm sao?

Việc xuất hiện khí hư màu vàng như bã đậu xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Do đó, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở khám phụ khoa uy tín để được kiểm tra lâm sàng, xác định nguyên nhân gây bệnh, để từ đó có hướng giải quyết tốt nhất.

Bị khí hư màu vàng như bã đậu thì phải điều trị thế nào cho hiệu quả?

Bị khí hư màu vàng như bã đậu thì phải điều trị thế nào cho hiệu quả?

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số hướng điều trị bệnh nhiễm nấm phổ biến:

– Sử dụng thuốc bôi, thuốc uống đặc trị khi bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm âm đạo nhằm tiêu diệt các mầm bệnh và cân bằng nội tiết tố.

– Chiếu tia hồng ngoại, nano, hồng quang.

– Sử dụng phương pháp oxygen, dùng một số ion oxy hoạt tính có chức năng diệt khuẩn để nhét vào vùng nhiễm khuẩn của cơ quan sinh dục.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp chữa nấm bằng tự nhiên tại nhà như: dùng lá trầu không, nước muối loãng,…

Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà
Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà là những cách đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí, được khá nhiều chị em áp dụng hiệu quả. Vậy, chữa khí hư tại nhà có những cách nào? có hiệu quả không? chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Cần lưu ý điều gì khi thấy xuất hiện khí hư màu vàng như bã đậu?

Ngoài việc tìm phương pháp điều trị bệnh an toàn, bạn cũng cần chú ý những điều sau để tránh vi khuẩn viêm nhiễm tiếp tục phát triển:

– Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong kì kinh nguyệt, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

– Không thụt rửa quá sâu vào bên trong, bởi làm như vậy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm.

– Giữ vùng kín luôn khô ráo, mặc quần lót đúng kích cỡ, sử dụng chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi.

Phơi đồ lót tại nơi thoáng mát để hạn chế khí hư màu vàng như bã đậu

Phơi đồ lót tại nơi thoáng mát để hạn chế khí hư màu vàng như bã đậu

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm dạng uống có chứa chiết xuất từ các vi khuẩn có lợi Immune Gamma, kết hợp với các kháng sinh thực vật như Cao trinh nữ hoàng cung, Cao khổ sâm, Cao hoàng bá, Cao diếp cá hay Dây kí ninh…

Việc sử dụng kết hợp các thành phần thảo dược này sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà không diệt các vi khuẩn có lợi cần có trong môi trường âm đạo, nhằm giúp cân bằng lại hệ vi sinh vùng kín, tăng khả năng chống viêm nhiễm, ngừa tái nhiễm nhờ khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Như vậy, với những chia sẻ trên đây chắc hẳn Hoài Thu và các chị em đã hiểu rõ về tình trạng khí hư màu vàng như bã đậu và cách điều trị. Trước hết bạn cần đi khám phụ khoa để xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm: Khí hư màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt nguyên nhân do do đâu?

Phạm Uyên (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo