Những nguyên nhân khí hư màu vàng nâu và cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu vàng lẫn máu, chị em không nên coi thường

>> Khí hư màu vàng loãng, hãy cẩn thận những bệnh này ghé thăm

Khí hư được hiểu một cách nôm na là loại dịch tiết đã được âm đạo tiết ra từ bên trong của cổ tử cung. Nó có tác dụng giúp ngăn chặn những vi khuẩn có hại tấn công, đồng thời làm ấm âm đạo. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện để việc thụ tinh được diễn ra đơn giản hơn.

Bình thường, khí hư có màu trắng, không mùi. Do đó, nếu khí hư màu vàng nâu thì có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó. Tùy từng trường hợp, khí hư có thể hơi dính và không có mùi hoặc khí hư xuất hiện mùi hôi vô cùng khó chịu.

Khí hư màu vàng nâu - cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa

Khí hư màu vàng nâu – cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa

“Thủ phạm” gây ra chứng khí hư màu vàng nâu

Theo như các chuyên gia trong lĩnh vực phụ khoa cũng đã nhận định, khí hư màu vàng và màu nâu có thể xuất hiện do một số những “thủ phạm” sau đây:

Máu kinh chưa hết nên có khí hư màu vàng nâu

Với chị em phụ nữ, giai đoạn kinh nguyệt thường kéo dài trong 3 – 5 ngày, hoặc thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, sau khi chu kì này kết thúc từ 1 cho tới 2 ngày thì thường xuất hiện khí hư màu vàng nâu giống như màu cà phê. Nó là một hiện tượng vô cùng bình thường và sẽ hết khi âm đạo được làm sạch và loại bỏ máu kinh ra ngoài.

Đang mắc bệnh phụ khoa

Nếu khí hư màu nâu mà có mùi hôi hoặc kèm theo một số những triệu chứng khác như giảm cân bất thường, cơ thể mệt mỏi, vùng bụng dưới bị đau… thì đây là một trong những dấu hiệu đang cảnh báo bạn mắc phải một số căn bệnh phụ khoa chẳng hạn như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu… Nếu như không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn tới viêm nhiễm hoặc hậu quả không mong muốn liên quan đến khả năng sinh sản sau này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra hiện tượng khí hư màu vàng nâu

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra hiện tượng khí hư màu vàng nâu

Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên

Với những trường hợp thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hay dùng một số loại thuốc có chứa hormone cũng có thể khiến cho cơ thể bị rối loạn nội tiết tố. Khi đó sẽ có hiện tượng khí hư ra màu vàng nâu xuất hiện.

Bị khí hư màu vàng nâu cần chữa trị như thế nào?

Khi có hiện tượng khí hư có màu vàng nâu thì người bệnh cần phải hiểu rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. Nếu trong trường hợp mắc bệnh phụ khoa do vi nấm hoặc vi khuẩn gây ra thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành tư vấn và đưa ra phương án chữa trị hợp lý nhất. Đa phần, để loại bỏ hiện tượng khí hư bất thường, đồng thời điều trị bệnh phụ khoa thì các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp cụ thể sau:

Sử dụng thuốc

Đây là cách chữa khí hư màu vàng nâu thông dụng nhất hiện nay và được các bác sĩ chuyên khoa áp dụng trong phần lớn các trường hợp.

Sử dụng thuốc chữa khí hư màu vàng nâu

Sử dụng thuốc chữa khí hư màu vàng nâu

Phẫu thuật

Nếu như trong trường hợp bệnh phụ khoa đang chuyển biến nặng thì các bác sĩ sẽ phải sử dụng tới phương pháp phẫu thuật. Nó sẽ có tác dụng giúp tiêu diệt các tế bào chết hoặc bị viêm nhiễm.

Phòng tránh hiện tượng khí hư có màu vàng nâu

Nếu không muốn  xảy ra hiện tượng khí hư màu vàng nâu thì bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Làm sạch vùng kín mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh.
  • Sử dụng giấy vệ sinh đảm bảo, khi đến ngày đèn đỏ phải thay băng vệ sinh đúng thời gian quy định (3 – 4 tiếng/lần).
  • Lựa chọn đồ lót thoải mái, vừa size và có chất liệu thấm hút tốt.
  • Không tắm rửa, giặt giũ ở nguồn nước không đảm bảo vì sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.

Đây là những chia sẻ liên quan tới hiện tượng khí hư màu vàng nâu, hi vọng các bạn không còn thắc mắc nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này, cũng như cách phòng tránh hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Khí hư kiến bâu ở quần lót – nỗi kinh hoàng của chị em

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo