Khí hư màu vàng đặc dính là biểu hiện của bệnh gì?

Bài nên đọc:

>> Ra nhiều khí hư màu vàng sau khi quan hệ có nguy hiểm không?

>> Khí hư màu vàng và có mùi tanh, nguyên nhân do đâu?

Mỗi khi tới chu kỳ rụng trứng em thường ra nhiều khí hư. Khí hư màu vàng đặc dính chứ không trắng trong như bình thường. Em băn khoăn không biết em có bị bệnh gì không? Em mới 19 tuổi, chưa từng quan hệ tình dục, vùng kín không thấy có mùi lạ hay có cảm giác ngứa rát gì cả. Rất mong nhận được sự tư vấn của các chuyên gia.

(Minh Trang – Email: minhtrangnguyen3101@gmail.com)

Trả lời: 

Minh Trang thân mến!

Chúng tôi rất vui vì bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc của mình đến cho các chuyên gia của benhviemphukhoa.net. Sau đây là những giải đáp của các chuyên gia dành cho câu hỏi của bạn.

Theo như những dấu hiệu mà bạn Minh Trang mô tả thì hiện tượng của bạn là khí hư sinh lý hoàn toàn bình thường. Bởi thế nên bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn nên chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách trong thời kỳ này để tránh viêm nhiễm.

Khí hư màu vàng đặc dính là bị bệnh gì?

Khí hư sinh lý (huyết trắng) là hiện tượng hay gặp ở nữ giới trước chu kỳ kinh nguyệt, trước thời gian rụng trứng và ngay trong những ngày bình thường. Theo các chuyên gia đánh giá, khí hư màu vàng đặc dính của bạn Trang là khí hư sinh lý bình thường. Đặc điểm của khí hư sinh lý bình thường là: Khí hư màu trắng hoặc hơi vàng, có thể đặc hoặc keo thành sợi, không mùi hoặc có mùi hơi tanh.

Khí hư màu vàng đặc dính

Khí hư màu vàng đặc dính

Khí hư màu vàng đặc dính không gây ngứa rát âm đạo, chúng có tác dụng giữ ẩm cho vùng kín, đóng vai trò như một chất bôi trơn giúp cho “chuyện ấy” trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, khí hư màu vàng và đặc dính còn tạo môi trường thuận lợi để trứng và tinh trùng có thể gặp nhau.

Mỗi khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ rụng trứng hay có ham muốn tình dục thì khí hư có màu vàng đặc dính lại tiết ra nhiều hơn. Đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường của cơ thể, do đó bạn Trang không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Tuy nhiên trong một số trường hợp khí hư màu vàng đặc dính bất thường có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh như:

– Viêm âm đạo

Khí hư có màu vàng đặc dính có thể là triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm, trùng toi trichomonas gây nên. Ngoài biểu hiện khí hư ra màu vàng đặc dính, phụ nữ bị viêm âm đạo còn có thể gặp phải những tình trạng khác như khí hư đặc dính màu vàng xanh, mùi hôi khó chịu, vùng kín bị ngứa…

– Viêm nhiễm tại tử cung gây ra khí hư màu vàng đặc dính

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khí hư bị màu vàng đặc dính. Người bệnh có thể mắc phải một trong những căn bệnh viêm nhiễm điển hình ở tử cung như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung… Khi những viêm nhiễm này trở nặng, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khí hư đặc quánh màu vàng, có thể lẫn máu, mùi hôi, vùng kín ngứa rát, đau bụng dưới…

– Bệnh lây qua đường tình dục

Những phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn rất dễ gặp phải những căn bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai… Khi mắc phải những căn bệnh này người bệnh thường thấy xuất hiện khí hư màu vàng đặc dính, khí hư dặc dính màu vàng xanh, mùi hôi…

Khí hư màu vàng đặc dính là dấu hiệu của bệnh gì?

Khí hư màu vàng đặc dính là dấu hiệu của bệnh gì?

Mặc dù theo những biểu hiện mà Trang chia sẻ thì tình trạng của bạn không có gì đáng lo. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ khả năng bạn đang mắc phải bệnh lý phụ khoa ở giai đoạn đầu, khi bệnh chưa biểu hiện ra nhiều triệu chứng phức tạp. Vì vậy Trang cũng nên theo dõi thêm và đi khám phụ khoa để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Làm gì để phòng tránh khí hư bất thường?

Dù bạn Trang bị khí hư màu vàng đặc dính và đây là một biểu hiện bình thường nhưng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn cần quan tâm tới cách phòng tránh khí hư bất thường để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Dưới đây là những cách phòng tránh khí hư bệnh lý mà chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nên thực hiện hàng ngày:

– Vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, trong thời gian hành kinh. Bạn không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn quá mạnh hay mùi hương quá nồng vì điều này không tốt cho làn da nhạy cảm của “cô bé”.

Khi rửa vùng kín, bạn không nên thụt rửa âm đạo bởi hành động này tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào sâu bên trong gây viêm nhiễm phụ khoa.

– Thay băng vệ sinh thường xuyên (4 tiếng/ lần). Hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày.

Thường xuyên thay băng vệ sinh trong ngày kinh để phòng khí hư màu vàng đặc dính

Chăm thay băng vệ sinh trong ngày kinh để phòng khí hư màu vàng đặc dính

– Mặc quần lót khô thoáng, thoải mái. Bạn nên chọn quần lót chất liệu cotton thấm hút tốt, tránh dùng quần lót làm từ sợi tổng hợp hay nilon vì sẽ gây nên cảm giác bí bách vùng kín.

– Tránh quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với nhiều người cùng một lúc. Nên dùng bao cao su để bảo vệ sức khỏe của mình và bạn tình.

Trên đây là những điều cơ bản mà các chuyên gia của benhviemphukhoa.net đưa ra cho thắc mắc của bạn Trang liên quan tới khí hư màu vàng đặc dính. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

>> Xem thêm: 6 bài thuốc chữa khí hư bằng Đông y hiệu quả nhất

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo