Bị khí hư màu vàng có máu, chị em không nên xem thường

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu vàng loãng: Hãy cẩn thận những bệnh này ghé thăm

>> Hỏi – đáp: Khí hư màu vàng vón cục là bị bệnh gì?

“Trong hai tuần nay em thấy vùng kín ra nhiều khí hư màu vàng có máu. Do không phải đến chu kỳ kinh nguyệt nên em rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ tình trạng của em có nguy hiểm không, nguyên nhân bị ra khí hư màu vàng có lẫn máu là gì? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em ạ”. (Thu Trà, Hà Nội).

Chào bạn Thu Trà!

Trước tiên, xin cảm ơn bạn Thu Trà đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Sau đây các bác sĩ sản phụ khoa sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này.

Khí hư là gì?

Đối với các chị em phụ nữ, khí hư được hình thành khi họ bước vào độ tuổi dậy thì. Buồng trứng phát triển, nội tiết tố estrogen tăng cao nên dịch tiết âm đạo cũng tiết ra nhiều hơn.

Khí hư (huyết trắng) thông thường sẽ không có mùi, màu trắng trong, dai và có độ nhầy. Khí hư tiết ra có tác dụng giữ độ ẩm nhất định cho âm đạo, là chất bôi trơn trong quan hệ tình dục, giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng để thụ tinh.

Còn nếu khi hư xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: khí hư có màu vàng, nâu, xanh; vón cục như bã đậu; khí hư có lẫn máu, có mùi hôi, chua khó chịu; âm đạo có hiện tượng ngứa rát,… thì có thể do nội tiết tố trong cơ thể đang có sự thay đổi như mang thai, đặt vòng tránh thai, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp,… hoặc bạn đã bị nhiễm một căn bệnh phụ khoa nào đó.

Do vậy, bạn chớ nên coi thường các triệu chứng ở vùng kín bởi nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản của bạn.

Khí hư vàng có máu là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Khí hư vàng có máu là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Khí hư màu vàng có máu là biểu hiện của bệnh gì?

Khí hư màu vàng lẫn máu có thể là triệu chứng của một số vấn đề về sức khỏe như:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Căng thẳng, stress sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Khi kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến hiện tượng máu kinh ra kèm với khí hư. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Do thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu trước đó bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì rất có thể hiện tượng ra khí hư màu vàng có máu là do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Nếu đúng là do thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên thì bạn không cần phải lo lắng.

Đặt vòng tránh thai gây ra khí hư màu vàng có máu

Đặt vòng tránh thai đôi khi cũng gây ra hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng lẫn máu. Bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem vòng có bị lệch hay không? Hoặc có thể là do vòng đã quá hạn sử dụng.

Do một số bệnh phụ khoa

+ Polyp tử cung: Triệu chứng thường thấy rõ nhất của căn bệnh này đó là khí hư ra nhiều, có màu vàng, mùi hôi và có thể ra máu khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng.

+ Viêm âm đạo: Khi bị viêm âm đạo người bệnh sẽ bị ra nhiều khí hư màu vàng nhạt, nếu tình trạng viêm nhiễm nặng sẽ có khí hư màu vàng có máu.

+ Ung thư cổ tử cung: Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung đó là tình trạng khí hư ra nhiều bất thường, có màu vàng, lẫn máu, mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, người bệnh còn có hiện tượng đau vùng chậu, đau lưng, đau bụng dưới…

+ Ngoài ra, các bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung… cũng gây ra hiện tượng khí hư có màu khác thường và ra máu kèm theo.

Để biết chính xác nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng có máu, người bệnh nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Khí hư màu vàng có máu phản ánh sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Khí hư phản ảnh tình trạng sức khỏe sinh sản của phụ nữ 

Khắc phục tình trạng ra khí hư màu vàng có máu như thế nào?

Để khắc phục được tình trạng ra khí hư màu vàng có máu, chị em nên tuân thủ nghiêm chỉnh phác đồ điều trị của bác sĩ. Không chỉ dùng thuốc đều đặn, bạn còn cần phải có chế độ ăn uống khoa học và vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

– Không tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

– Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không thụt rửa âm đạo vì sẽ làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

– Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng bao cao su nếu phát hiện 1 trong 2 người có biểu hiện của các bệnh lây qua đường tình dục.

– Không mặc quần lót quá chật hoặc vẫn còn ẩm ướt, bởi điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển và dễ dẫn đến khí hư màu vàng có máu.

– Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng mệt mỏi, cũng nên hạn chế ăn các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

– Thường xuyên đi khám phụ khoa để theo dõi tình hình bệnh và có những cách khắc phục kịp thời.

Chủ động đi khám phụ khoa khi vùng kín có khí hư màu vàng có máu

Chủ động đi khám phụ khoa khi vùng kín có những dấu hiệu bất thường

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giúp các bạn nắm rõ hơn được tình trạng khí hư màu vàng có máu là như thế nào. Khi gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào của vùng kín, chị em đừng ngần ngại mà hãy đi khám phụ khoa sớm. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm do các bệnh viêm nhiễm gây ra.

Xem thêm: Khí hư kiến bâu ở quần lót- nỗi kinh hoàng của phụ nữ

Phương Hoa (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo