Khí hư màu trắng đục là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngay từ tuổi dậy thì, dịch tiết âm đạo đã bắt đầu xuất hiện ở cơ thể nữ giới với tên gọi quen thuộc là khí hư. Không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho môi trường âm đạo hay ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài, khí hư còn đóng vai trò làm chất xúc tác trong các “cuộc yêu” hay hỗ trợ quá trình tiếp xúc giữa tinh trùng và trứng.

>>> Bài chi tiết: Những thông tin cần biết về khí hư

Khí hư có vai trò quan trọng đối với cơ thể chị em phụ nữ

Khí hư có vai trò quan trọng đối với cơ thể chị em phụ nữ.

Ở trạng thái bình thường, khí hư không mùi hoặc có mùi hơi tanh, có màu trắng trong và thường ở dạng sợi dai như lòng trắng trứng. Bất kì một sự khác lạ nào về lượng, mùi hay màu sắc của khí hư đều có thể là dấu hiệu của sự xáo trộn sinh lý nào đó trong cơ thể hoặc cũng có thể chính là lời cảnh báo về những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp. Vì vậy, khi tình trạng khí hư màu trắng đục xuất hiện, nhiều chị em đã cảm thấy lo lắng không biết mình có đang mắc phải căn bệnh nào hay không.

Do đâu mà khí hư có màu trắng đục? Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng khí hư màu trắng đục. Chị em có thể tiếp tục tìm hiểu trong phần sau của bài viết hôm nay.

Khí hư màu trắng đục do sự biến đổi của các nội tiết tố

Thực tế cho thấy, trong thời kì kinh nguyệt của chị em, màu sắc và trạng thái của khí hư cũng có sự khác biệt nhất định. Điều này phụ thuộc vào lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể và sự biến đổi của nó.

Chính vì thế, ở thời điểm trứng rụng, lượng estrogen tăng cao khiến khí hư ra ồ ạt với màu trắng trong, dai và loãng. Nhưng sau thời điểm này, lượng estrogen lại giảm xuống khiến khí hư ra ít, có màu trắng đục và trở nên đậm đặc hơn so với thời điểm rụng trứng.

Như vậy, nếu bạn thấy cơ thể mình xuất hiện tình trạng khí hư màu trắng đục không mùi, không kéo dài và không hề kèm theo bất kì dấu hiệu bất thường nào khác thì bạn không cần phải lo lắng bởi đây chỉ đơn giản là hiện tượng do sự biến đổi của estrogen gây ra mà thôi.

Sự biến đối của nội tiết tố estrogen cũng có thể khiến khí hư có màu trắng đục

Sự biến đối của nội tiết tố estrogen cũng có thể khiến khí hư có màu trắng đục.

Khí hư màu trắng đục – Dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Khí hư màu trắng đục kèm theo một số trạng thái bất thường khác có thể là dấu hiệu của một vài căn bệnh phụ khoa quen thuộc. Chẳng hạn như:

– Khí hư màu trắng đục có mùi hôi, đặc quánh và vùng âm đạo đột nhiên bị ngứa ngáy, gây ra cảm giác khó chịu cho chị em trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đây chính là những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do nấm hoặc tạp trùng gây nên.

– Khí hư màu trắng đục không mùi nhưng gây ngứa ngáy: Đây là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa khác nhau như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm phần phụ,…

– Khí hư màu đặc quánh, có màu trắng đục, bị khô lại nếu để lâu: Đây là tình trạng chứng tỏ đã có vấn đề xảy ra với việc lưu thông khí huyết bên trong cơ thể hoặc âm đạo đã bị nhiễm khuẩn bởi nấm men.

– Khí hư có màu trắng đục xuất hiện trong thời gian dài, không có mùi nhưng kèm theo tình trạng đau lưng hoặc đau bụng dưới. Nếu có dấu hiệu này thì khả năng cao bạn đã bị viêm vùng chậu.

– Khí hư đặc như bã đậu, có màu trắng đục, các tinh thể khí hư xuất hiện trên thành âm đạo. Có thể bạn đã bị viêm âm đạo do nấm gây nên. Ở giai đoạn đầu của bệnh, khí hư thường không có mùi hôi nhưng khi bệnh đã trở nên trầm trọng, khí hư sẽ có mùi hôi tanh rất nặng.

– Khí hư có màu trắng đục kèm theo hiện tượng xuất huyết bất thường là dấu hiệu bạn đang có khả năng mắc ung thư cổ tử cung – một căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

Khí hư màu trắng đục có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm

Khí hư màu trắng đục có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Như vậy, khí hư màu trắng đục có thể là tình trạng do sự biến đổi của nội tiết tố estrogen gây ra nhưng đồng thời, nó cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt hàng ngày vừa khiến khả năng sinh sản của các chị em bị ảnh hưởng.

Do đó, nếu cơ thể bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, bạn không được chủ quan hay e ngại mà cần đi khám phụ khoa ngay lập tức để biết được chính xác nguyên nhân khiến khí hư có màu trắng đục và từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những cách chữa trị tối ưu.

>> Tìm hiểu dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị khí hư hiệu quả

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo