Khí hư: Làm sao để hiểu dấu hiệu thông thường của cơ quan sinh dục?

Khí hư là gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Hùng – nguyên giảng viên bộ môn Sản Đại học Y Hà Nội, đến tuổi trưởng thành, bộ phận sinh dục của người phụ nữ bắt đầu hoạt động, các tuyến xung quanh bộ phận sinh dục bắt đầu tiết dịch. Theo đó, thành phần của khí hư chủ yếu là dịch tiết do các tuyến này tiết ra. Các dịch này còn được gọi là dịch sinh học, dịch sinh lý ở phụ nữ trưởng thành.

Xác của vi khuẩn, của bạch cầu sẽ lẫn vào khí hư trong quá trình vi khuẩn xâm nhập và bạch cầu làm nhiệm vụ của mình là tiêu diệt chúng. Các chất kể trên sẽ hòa lẫn vào với nhau tạo nên khí hư trong âm đạo.

Khí hư có vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Khí hư có vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Khí hư bình thường sẽ tiết theo chu kỳ, có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và không có mùi. Đặt biệt, khí hư ra nhiều hơn vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau khi sạch kinh khoảng 1 tuần – thời kỳ chuẩn bị cho quá trình rụng trứng. Khi đó các tuyến của bộ phận sinh dục sẽ tăng cường tiết dịch để bôi trơn khi quan hệ, hỗ trợ cho quá trình tinh trùng di chuyển gặp trứng để thụ thai.

Khí hư bất thường là khi bất ngờ xuất hiện thay đổi về màu sắc, tính chất kèm theo mùi hôi tanh khó chịu. Theo đó màu sắc khí hư có thể biến đổi thành màu vàng, màu xanh, màu nâu; trở nên đặc quánh, sủi bọt, vón cục kèm mùi hôi tanh khiến chị em mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Dựa trên từng đặc điểm của khí hư bất thường mà chị em sẽ có thể đoán biết mình mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào.

Vai trò của khí hư

Là một đặc trưng của cơ thể phụ nữ từ độ tuổi trưởng thành tới khi mãn kinh, khí hư phản ánh rõ nét tình hình sức khỏe của bộ phận sinh sản của chị em. Dựa trên việc quan sát khí hư hàng ngày mà chị em có khả năng phát hiện ra những bất thường, triệu chứng ban đầu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Giữ ẩm âm đạo

Khí hư có vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường với độ pH lý tưởng, độ ẩm cần thiết trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi tồn tại đồng thời ngăn chặn và tiêu diệt các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh.

Do đó, ngay khi chị em bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, khí hư sẽ bị biến đổi bất thường – những dấu hiệu có thể được quan sát bằng mắt thường.

Hỗ trợ quá trình thụ thai

Trong khi quan hệ tình dục, khí hư sẽ có vai trò bôi trơn, tạo thuận lợi và giúp chị em đạt được khoái cảm cùng bạn tình. Ngoài ra, khí hư còn giúp tinh trùng tồn tại khi đã vào bên trong cơ thể của chị em và tiếp tục tiến sâu nhằm thụ tinh với trứng.

Khí hư hỗ trợ quá trình thụ thai

Khí hư hỗ trợ quá trình thụ thai.

Như vậy, có thể khẳng định vai trò quan trọng của khí hư trong đời sống và sức khỏe của chị em. Nếu khí hư có bất cứ đặc điểm bất thường nào thì bạn cần phát hiện, tìm hiểu và thăm khám phụ khoa sớm để xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị nếu cần.

Màu sắc của khí hư phản ánh bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Theo các bác sĩ phụ khoa, màu sắc của khí hư có thể phản ánh các bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới.

Khí hư màu vàng

Khí hư bỗng chuyển sang màu vàng, tiết ra nhiều ở đáy quần lót là dấu hiệu của các bệnh như: Viêm loét cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Khí hư màu trắng đục

Hiện tượng khí hư xuất hiện với màu trắng đục, đặc như bã đậu hoặc như keo, đóng cặn kèm mùi hôi tanh là biểu hiện viêm nhiễm âm đạo do nấm Candida, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…

Khí hư màu xanh

Màu xanh của khí hư lại phản ánh tình trạng mắc viêm âm đạo do ký sinh trùng Trichomonas. Lúc này, chị em còn cảm thấy ngứa rát vùng kín, đau khi giao hợp, âm hộ sưng phù, tấy đỏ…

Khí hư màu nâu

Màu nâu có thể là do máu ứ đọng tại bộ phận sinh dục lâu ngày rồi mới được đào thải ra ngoài. Nguyên nhân của hiện tượng này có khả năng là do bộ phận sinh dục bị tổn thương do quan hệ mạnh bạo, rối loạn nội tiết tố do căng thẳng, áp lực, thay đổi chế độ sinh hoạt không hợp lý.

Chị em bị viêm âm đạo nặng khiến bộ phận này bị tổn thương và xuất huyết thì khí hư cũng sẽ có màu nâu.

Khí hư có lẫn máu

Trong tình trạng khí hư xuất hiện cùng những tia máu tươi thì tình trạng viêm nhiễm phụ khoa của chị em đã trở nên nghiêm trọng. Khi đó, trong cơ quan sinh sản đã xảy ra hiện tượng xuất huyết.

Một số bệnh phụ khoa khiến khí hư xuất hiện kèm máu là bệnh viêm âm đạo, polyp tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung…

Khí hư màu nâu hoặc có lẫn máu là những tín hiệu báo động ở vùng kín

Khí hư màu nâu hoặc có lẫn máu là những tín hiệu báo động ở vùng kín.

Như vậy khi thấy khí hư có bất cứ biểu hiện bất thường nào về màu sắc, chị em phải đề phòng và nghĩ ngay tới nguy cơ mắc bệnh viêm phụ khoa của bản thân. Đồng thời, chị em cần đi thăm khám phụ khoa càng sớm càng tốt để xác định chính xác căn bệnh mình mắc phải để có hướng điều trị thích hợp theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thái độ chủ quan khi bị mắc bệnh phụ khoa sẽ mang đến những hậu quả khôn lường cho chị em như:

  • Cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm lây lan trên diện rộng, các bộ phận bị ảnh hưởng nghiêm trọng
  • Đánh mất sự tự tin trong giao tiếp, khi quan hệ hàng ngày vì những cơn đau và mùi hôi tại vùng kín
  • Hiện tượng vô sinh, hiếm muộn do ảnh hưởng từ tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng…
  • Đe dọa tính mạng của bản thân khi bệnh viêm nhiễm không được chữa trị kịp thời và chuyển biến thành ung thư

Làm gì để khí hư luôn ổn định?

Để duy trì khí hư luôn bình thường, tránh các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm và bảo đảm sức khỏe sinh sản của bản thân, chị em cần tìm hiểu các thông tin hữu ích về việc phòng tránh bệnh viêm phụ khoa.

  1. Nên ăn những thực phẩm có lợi cho vùng kín như: Sữa chua, rau quả tươi, nước ép trái cây, đậu và các chế phẩm từ đậu, một vài nhánh tỏi trong bữa ăn…
  2. Uống nhiều nước
  3. Không nên uống bia, rượu, cà phê hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích…
  4. Vệ sinh vùng kín một cách khoa học, không sử dụng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào âm đạo
  5. Trong những ngày kinh nguyệt, tăng cường vệ sinh và thay băng vệ sinh 2-4 tiếng/lần tùy vào lượng máu kinh ra hàng ngày
  6. Nên tắm bằng vòi hoa sen, không nên tắm và ngâm cơ thể lâu trong bồn tắm
  7. Thay quần lót thường xuyên, sử dụng quần lót bằng chất liệu thoáng mát, co giãn, thấm hút mồ hôi tốt
  8. Khám phụ khoa theo định kỳ để sớm phát hiện nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa
  9. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh
  10. Quan hệ tình dục an toàn, tuyệt đối kiêng quan hệ nếu đang trong quá trình điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  11. Tăng cường tìm hiểu thông tin về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguyên nhân, triệu chứng để nhận biết và các hướng điều trị nhằm chủ động phát hiện, điều trị hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm các nguyên nhân và phương pháp điều trị khí hư bất thường

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo