Khí hư màu nâu tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Cách chữa khí hư mùi hôi tại nhà hiệu quả cho chị em

>> Giật mình khí hư màu nâu có kèm máu có nguy hiểm?

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 15 tuổi, dạo gần đây cháu thường thấy vùng kín có nhiều khí hư khác lạ, nó có màu nâu không mùi, không ngứa nhưng cũng rất ẩm ướt khó chịu, nghe nói đó là khí hư màu nâu tuổi dậy thì. Cháu chưa thấy có kinh nguyệt nhưng bắt đầu thấy vùng ngực phát triển, vùng kín và nách cũng bắt đầu thấy có lông đen… Dạo gần đây tâm trí cháu cũng rất bất ổn, không tập trung học hành được. Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp cháu việc ra khí hư bất thường như trên có sao không, cháu cảm ơn ạ!

(Mai Anh – Lạng Sơn)

Trả lời:

Xin chào Mai Anh,

Trước tiên, xin thay mặt các bác sĩ, chuyên gia của benhviemphukhoa.net cảm ơn vì cháu đã quan tâm và mạnh dạn chia sẻ vấn đề của mình. Tình trạng cháu đang gặp phải hiện nay cũng là vấn đề chung của rất nhiều phụ nữ, nhất là lứa tuổi dậy thì.

Chính vì vậy, ngay sau đây chúng ta hãy cùng nhau khám phá cụ thể về những vấn đề liên quan đến khí hư ở tuổi dậy thì, cụ thể là khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì là gì nhé.

Khí hư màu nâu tuổi dậy thì có sao không?

Khí hư màu nâu tuổi dậy thì có sao không?

Khí hư màu nâu tuổi dậy thì có sao không?

Khi các bạn nữ bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, các cơ quan sinh sản bắt đầu phát triển và hoàn thiện. Chính điều này thường dẫn đến việc tăng cường sản sinh nội tiết tố, từ đó sẽ khiến cho khí hư được tiết ra. Nếu khí hư tiết càng nhiều sẽ là dấu hiệu cho biết bạn nữ sắp có kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường mà bất cứ nữ giới nào cũng phải trải qua và không có gì phải lo lắng.

Tuy nhiên, với trường hợp có khí hư màu nâu tuổi dậy thì, không chỉ các bạn nữ lo lắng mà rất nhiều bậc phụ huynh cũng rất bận tâm, không biết tình trạng này có sao không? Muốn trả lời câu hỏi này cần quan tâm đến nguyên nhân dẫn đến khí hư màu nâu.

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu tuổi dậy thì

Theo các bác sĩ chuyên khoa lý giải, những trường hợp chưa có kinh nguyệt và thấy có khí hư màu nâu có thể do nhiều nguyên nhân. Cụ thể:

+ Đó là dấu hiệu cảnh báo rụng trứng và sắp có kinh nguyệt. Khi trứng bắt đầu rụng, lớp niêm mạc bắt đầu bong và xuất hiện khí hư có màu nâu. Tình trạng này hết sức bình thường, đó là dấu hiệu bạn nữ sắp đến mốc minh chứng có khả năng sinh sản.

Như trường hợp của bạn Mai Anh ở trên, rất có thể chính là dấu hiệu này, bạn sắp có kinh nguyệt. Mai Anh đừng quá lo lắng, hãy chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, nhờ mẹ hoặc chị hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ vùng kín cũng như sử dụng băng vệ sinh đúng cách khi có kinh nguyệt.

Phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn con chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì

Phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn con chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì

+ Khí hư màu nâu tuổi dậy thì cảnh báo bệnh lý: Có những trường hợp bạn nữ ở độ tuổi dậy thì, khi bắt đầu có khí hư không biết cách chăm sóc vùng kín, hoặc có quan hệ tình dục quá sớm nên gặp phải những bệnh lý viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm tử cung… Những căn bệnh này sẽ biểu hiện ra bằng triệu chứng khí hư màu nâu bất thường.

Ngoài biểu hiện có khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì, các bạn gái bị viêm nhiễm còn gặp phải tình trạng khí hư mùi hôi, tình trạng ngứa ngáy, đau rát vùng kín…

Chính vì vậy, trong giai đoạn này các bậc phụ huynh cần theo sát bên con, hướng dẫn các khâu vệ sinh vùng kín cũng như giáo dục giới tính để các em gái bảo vệ bản thân tốt nhất. Nếu như con gái gặp những tình trạng khí hư bất thường như trên, các mẹ cần sớm đứa con đi khám để có biện pháp chữa trị hiệu quả, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau này.

Nên đi khám nếu có biểu hiện khí hư bất thường tuổi dậy thì

Nên đi khám nếu có biểu hiện khí hư bất thường tuổi dậy thì

Phải làm gì với khí hư màu nâu có ở lứa tuổi dậy thì?

Như đã đề cập ở trên, nếu tình trạng có khí hư màu nâu tuổi dậy thì do sinh lý bình thường, báo hiệu chuẩn bị có kinh nguyệt thì các bạn nữ nên học hỏi cách tự vệ sinh, chăm sóc vùng kín hiệu quả.

Đồng thời bạn gái cũng nên có chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt điều độ, hợp lý, cũng như dần dần điều hòa được cảm xúc, tâm lý của mình thật ổn định.

Còn đối với trường hợp có khí hư bất thường và nghi ngờ bệnh lý, nên mau chóng đi khám và chữa trị hiệu quả. Tránh tự ý sử dụng thuốc và chữa trị tại nhà không đúng cách…

Trên đây là những giải đáp cũng như chia sẻ kiến thức bổ ích, giúp cho các bạn nữ ở độ tuổi dậy thì có được những hiểu biết cần thiết về khí hư, khí hư màu nâu tuổi dậy thì… để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, khả năng sinh sản về sau này tốt nhất.

Chúc các bạn luôn khỏe.

>> Tham khảo : Điều trị khí hư màu nâu chỉ bằng thứ gia vị nhà nào cũng có

Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo