Mách nhỏ mẹ bỉm bị khí hư màu nâu sau sinh cách dùng lá chè xanh hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu và đau bụng dưới nguyên nhân vì sao?

>> Khí hư màu nâu kéo dài liệu có làm sao không?

Xuất hiện khí hư màu nâu sau sinh là do đâu?

Sau khi trải qua quá trình sinh sản, cơ thể chị em cần có khoảng thời gian để phục hồi, nhất là ở bộ phận sinh sản. Một số cơ quan có thể gặp những vấn đề bất thường, trong đó, khí hư chính là một “tấm gương phản chiếu” rõ nét nhất cho biết sức khoẻ của các cơ quan sinh sản hay chính bản thân chị em có tốt không.

Bị ra khí hư màu nâu sau sinh là do đâu?

Bị ra khí hư màu nâu sau sinh là do đâu?

Khi khí hư có những bất thường, màu sắc thay đổi hay có mùi khác lạ… chẳng hạn như khí hư màu nâu sau sinh sẽ báo hiệu sự thay đổi về sức khoẻ, chị em cần hết sức chú ý. Vậy vì sao sau khi sinh nhiều phụ nữ lại có hiện tượng khí hư màu nâu?

Nguyên nhân sinh lý

+ Nhiều chị em gặp phải những áp lực căng thẳng, mệt mỏi sau quá trình sinh nở do áp lực từ việc chăm sóc con cái, chế độ ăn uống không đảm bảo… có thể khiến cho nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng và dẫn đến khí hư bất thường.

+ Một số trường hợp sau sinh thường, bộ phận sinh dục chịu tổn thương hoặc do thai quá lớn, cũng có thể gây ảnh hưởng đến sự phục hồi và biểu hiện bằng khí hư.

+ Khí hư màu nâu sau sinh xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, không kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì có thể là do việc máu kinh còn sót lại bên trong tử cung và khi được đẩy ra ngoài cũng với dịch âm đạo sẽ có màu nâu.

Nếu tình trạng có khí hư bất thường sau sinh do những tác nhân như trên thì không có gì đáng lo, chị em chỉ cần chú ý vệ sinh tốt hơn để bảo vệ vùng kín và sức khoẻ là được.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì tình trạng ra khí hư màu nâu bất thường cũng có thể do một số bệnh lý. Chị em phụ nữ cần chú ý quan sát biểu hiện cơ thể, khí hư mỗi ngày để kịp thời giải quyết.

Tâm lý căng thẳng gây rối loạn nội tiết và khí hư bất thường

Tâm lý căng thẳng gây rối loạn nội tiết và khí hư bất thường

Nguyên nhân bệnh lý

Trường hợp có khí hư màu nâu sau sinh và kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường khác thì rất có thể đó chính dấu hiệu cảnh báo chị em có thể mắc phải một trong những bệnh sau:

+ Bệnh viêm âm đạo: Biểu hiện chính là khí hư ra nhiều, có thể có màu nâu, lẫn máu, đi tiểu hoặc quan hệ bị đau rát. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất hiện nay, thường gặp nhất là ở những người đã quan hệ tình dục và trải qua sinh nở. Ngoài ra những phụ nữ vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng dễ bị nhiễm bệnh.

+ Bệnh viêm nội mạc tử cung: Đây là tình trạng viêm nhiễm bên trong buồng tử cung, thường do vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Khi mắc phải bệnh lý này, ngoài việc có khí hư màu nâu sau sinh thì có thể còn kèm theo mùi hôi khó chịu, khí hư có thể có lẫn máu, ngứa ngáy vùng kín…

+ Bệnh lý ung thư cổ tử cung: Bệnh này hiện nay ngày càng phổ biến, biểu hiện đầu tiên là xuất hiện khi hư màu nâu đỏ do có lẫn máu, mùi hôi khó chịu, xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng dưới, đau lưng, đau vùng chậu…

Với chứng bệnh này thì chị em cần hết sức cảnh giác, nên kịp thời đi khám chữa hiệu quả trước khi có những hậu quả xấu xảy ra.

Chữa khí hư màu nâu sau sinh bằng lá chè xanh

Với tình trạng khí hư màu nâu do những tác nhân thông thường, do sinh lý như trên thì không có gì đáng ngại. Để khắc phục, bạn chỉ cần có chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh đúng cách và nghỉ ngơi để phục hồi hiệu quả nhất.

Nhưng còn với tình trạng khí hư màu nâu sau sinh do bệnh lý thì bạn cần phải điều trị tận gốc những căn bệnh đó để không gặp những biến chứng xấu liên quan đến các bộ phận sinh sản. Để chữa trị triệt để và hiệu quả, trước hết cần đi khám và xác định nguyên nhân bệnh lý, sau đó mới có thể áp dụng được phương pháp tối ưu nhất, giúp chị em mau chóng loại bỏ được gánh nặng phiền toái.

Cần kịp thời chữa trị nguyên nhân bệnh lý gây khí hư màu nâu

Cần kịp thời chữa trị nguyên nhân bệnh lý gây khí hư màu nâu

Ngoài ra, để giúp cho vùng kín luôn sạch sẽ, thoáng mát, phòng chống và hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả, chị em có thể áp dụng theo cách chữa trị bằng lá chè xanh.

Chè xanh được biết đến là một loại thảo dược có thể được chế biến thành thức uống rất tốt cho sức khoẻ con người vì nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống oxy hoá, hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Bên cạnh đó, chè xanh cũng được biết đến là một loại thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng viêm, trị nấm rất tốt, chính vì thế mà từ xa xưa, các bà các mẹ đã dùng lá chè xanh để chữa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trị ngứa, trị khí hư bất thường và phục hồi vùng nhạy cảm một cách hiệu quả nhất.

Với chị em sau khi sinh, dùng nước lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín cũng giúp phục hồi nhanh, mau lành các vết rạch tầng sinh môn, vết rạch mổ…

Vậy nên, nếu thấy xuất hiện khí hư màu nâu sau sinh khó chịu, hãy áp dụng ngay cách đơn giản từ lá chè xanh sau đây để tìm lại cảm giác thoải mái, thư thái nhất sau quá trình sinh nở vất vả.

Nước chè xanh - thần dược cho chị em phụ nữ sau sinh

Nước chè xanh – thần dược cho chị em phụ nữ sau sinh

Cách sử dụng lá chè xanh chữa khí hư màu nâu sau sinh

Để sử dụng lá chè xanh chữa bệnh phụ khoa bạn chỉ cần kết hợp theo 3 cách uống nước chè xanh, xông hơi – ngâm, rửa kiên trì sẽ mang lại kết quả nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

+ Trước tiên cần lấy 1 nắm lá chè xanh tươi, rửa thật sạch và đun với nước sạch.

+ Khi đun sôi được khoảng 5-7 phút thì tắt bếp, gạn lấy 1 bát nước chè xanh nhỏ để riêng để nguội bớt rồi uống, còn lại gạn nước ra chậu.

+ Khi nước chè xanh còn nóng và bốc hơi, thực hiện xông hơi vùng kín khoảng 10 phút.

+ Đến khi nước nguội, chỉ còn hơi ấm thì ngâm rửa vùng kín nhẹ nhàng và sạch sẽ

+ Cuối cùng, dùng khăn mềm và sạch để lau khô vùng kín.

Với cách dùng lá chè xanh chữa bệnh phụ khoa, khí hư bất thường như vậy, chị em cần kiên trì thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần, đều đặn khoảng 5-7 ngày sẽ thấy tình trạng khí hư màu nâu sau sinh hay khí hư có mùi bất thường cũng sẽ được loại bỏ hết.

Ngoài ra, khi kết hợp uống nước chè xanh cũng sẽ mang đến tác dụng từ bên trong, giúp chị em khoẻ mạnh và phục hồi tốt hơn. Nhưng không nên uống vào buổi tối vì sẽ gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Chị em cũng cần lưu ý, cách này chỉ nên áp dụng với trường hợp khí hư màu nâu sau sinh do sinh lý hoặc do viêm nhiễm nhẹ. Những chị em bị viêm nặng hoặc bị mắc các bệnh lý phụ khoa khác thì cần phải được bác sĩ đồng ý cách chữa này mới được sử dụng.

Trên đây là những thông tin cụ thể về tình trạng khí hư màu nâu sau sinh và cách sử dụng lá chè xanh để loại bỏ tình trạng này. Hy vọng các chị em, nhất là các mẹ bỉm sữa sẽ áp dụng thành công và phục hồi tốt nhất.

Xem thêm: Khí hư màu đen – Dấu hiệu bệnh phụ khoa không thể chủ quan

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo