‘Té ngửa’ với những nguyên nhân gây khí hư màu nâu lẫn máu ở phụ nữ

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu ngày rụng trứng nàng đừng nên chủ quan

>> Khí hư màu nâu kéo dài có nguy hiểm không?

Hỏi: Chào bác sĩ, em là Thu Thảo 27 tuổi – Bắc Ninh. Hôm nay em mạnh dạn gửi thư để mong được giải đáp về tình trạng của mình. Dạo gần đây em thường thấy vùng kín xuất hiện khí hư màu nâu kèm máu, khí hư không có mùi hôi thối nhưng thỉnh thoảng cũng có thấy vẩn đen, vì ra nhiều nên em cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy…

Không biết em đang mắc phải vấn đề gì, liệu có phải là bệnh lý nghiêm trọng không? Em mới kết hôn được gần 1 năm, không dùng biện pháp gì mà cũng chưa thấy có thai nên rất lo sợ tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình. Rất mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em, xin cảm ơn.

Có khí hư màu nâu lẫn máu là vì sao?

Có khí hư màu nâu lẫn máu là vì sao?

Trả lời:

Chào bạn Thu Thảo,

Trước tiên, xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với vấn đề bạn đang gặp phải, là một trong những tình trạng khí hư bất thường rất phổ biến hiện nay, và dám chắc rằng cũng có rất nhiều chị em đang băn khoăn và mong tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Chính vì vậy, ngay sau đây các bác sĩ và chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề ra khí hư màu nâu lẫn máu là gì.

Xuất hiện khí hư màu nâu lẫn máu là do đâu?

Đối với phụ nữ, các vấn đề liên quan đến vùng nhạy cảm, khí hư, kinh nguyệt… cực kỳ quan trọng, nó không những phản ánh sức khoẻ mà còn là dấu hiệu cho biết trạng thái hoạt động của các cơ quan sinh sản có tốt không.  Bởi vấn đề này liên quan đến sinh nở, thiên chức quan trọng và cao quý nhất của người phụ nữ.

Trong đó, nhất là với khí hư, sự biểu hiện của nó có thể giúp chị em biết được tình trạng của mình và các cơ quan sinh sản bên trong có vấn đề gì hay không.

1. Vai trò của khí hư đối với phụ nữ

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo với những nhiệm vụ quan trọng như:

+ Giữ ẩm vùng kín

+ Cân bằng độ PH

+ Bảo vệ và ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập

+ Là dịch bôi trơn hỗ trợ cho quan hệ tình dục hiệu quả

+ Giúp cho tinh trùng di chuyển nhanh vào trong để gặp trứng và thụ thai…

Lo lắng khi hư màu nâu kèm máu bất thường

Lo lắng khi hư màu nâu kèm máu bất thường

Ngoài những nhiệm vụ quan trọng như vậy, khí hư còn là một trong những “phương tiện thông tin” có thể cảnh báo sớm những vấn đề bất thường bên trong các cơ quan sinh sản và sức khoẻ của chị em phụ nữ thông qua đặc tính về màu sắc, mùi…

Bình thường khí hư sẽ có màu trắng trong và hơi tanh giống như lòng trắng trứng, hoặc có thể sẽ có mùi đặc trưng của từng người, lượng khí hư tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc vào từng giai đoạn trong cơ thể và tuỳ thuộc vào cơ địa mỗi người.

 Tuy nhiên, khi có khí hư bất thường như khí hư màu nâu lẫn máu, khí hư màu vàng… có thể không mùi hoặc có mùi hôi khó chịu, kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác… có thể là sự cảnh báo vấn đề nào đó bên trong cơ thể, điển hình nhất là các chứng bệnh phụ khoa.

2. Điểm danh các nguyên nhân gây khí hư màu nâu có máu

  • Nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ

Tình trạng này rất phổ biến bởi những yếu tố như tâm lý bất ổn, căng thẳng, stress, chế độ ăn uống và sinh hoạt không ổn định, thiếu dinh dưỡng… Hoặc cũng có thể do ảnh hưởng từ các loại thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu…

Những yếu tố này sẽ gây ra những rối loạn nội tiết tố, làm suy giảm nội tiết tố và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khí hư bất thường như khí hư màu nâu lẫn máu… Mặc dù vấn đề mất cân bằng nội tiết tố không nguy hiểm nhưng nếu để lâu tình trạng càng trầm trọng và nguy cơ gây ra các bệnh lý phụ khoa rất cao.

  • Nguyên nhân bệnh lý

Tình trạng bị ra khí hư màu nâu lẫn máu có thể chính là một trong những triệu chứng sớm của các bệnh lý phụ khoa, trong đó thường gặp nhất là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, hay nguy hiểm nhất là ung thư cổ tử cung.

Thận trọng với bệnh lý phụ khoa nguy hiểm gây khí hư bất thường

Thận trọng với bệnh lý phụ khoa nguy hiểm gây khí hư bất thường

Với các bệnh lý này ngoài việc xuất hiện khí hư màu nâu và máu thì còn có thể thấy có mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy vùng kín… Ngoài ra, tuỳ vào từng bệnh lý và giai đoạn của bệnh sẽ có những triệu chứng kèm theo khác nhau.

Nhưng dù là do nguyên nhân bệnh lý gì đi chăng nữa, chị em cũng nên thận trọng, tốt nhất hãy kịp thời đi khám và có biện pháp chữa trị hiệu quả nhất trước khi để xảy ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống.

3. Những ảnh hưởng từ nguyên nhân gây khí hư màu nâu kèm theo máu

Với nguyên nhân là do nội tiết tố, ban đầu những ảnh hưởng của nó sẽ khiến chị em có những bất thường ở khí hư, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm ham muốn… Nếu chậm trễ không khắc phục sớm thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và nguy cơ dẫn đến các bệnh phụ khoa khác.

Đối với các bệnh lý phụ khoa, ảnh hưởng của nó sẽ khiến cho chị em suy nhược cơ thể, người mệt mỏi, gây khí hư màu nâu lẫn máu có mùi khó chịu, ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục, khả năng thụ thai… Đặc biệt nếu đã mang thai thì có nguy cơ bị sẩy thai, chết lưu, sinh non…

Khi mắc phải các chứng bệnh này cần kịp thời chữa trị nếu không sẽ khiến chị em mất đi thiên chức làm mẹ hay thậm chí đe doạ đến tính mạng.

Cách chữa trị loại bỏ khí hư màu nâu lẫn máu

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu chị em phát hiện những dấu hiệu bất thường ở khí hư như có màu nâu kèm máu, có mùi hôi… hoặc kèm theo các triệu chứng khác thì hãy kịp thời đi khám để chữa trị nhanh chóng.

Kịp thời đi khám chữa khí xuất hiện khí hư màu nâu và có máu

Kịp thời đi khám chữa khí xuất hiện khí hư màu nâu và có máu

1. Với nguyên nhân sinh lý

Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu nâu lẫn máu là do vấn đề nội tiết tố thì không cần quá lo lắng, chỉ cần chị em điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình, luôn giữ tâm lý ổn định và hạn chế dùng các loại thuốc tránh thai cấp tốc…

Có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng một số loại thực phẩm hay thực phẩm chức năng giúp tăng cường và cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể… Như vậy thì tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu sẽ nhanh chóng biến mất.

2. Với nguyên nhân bệnh lý

Các phương pháp điều trị bệnh phụ khoa và loại bỏ khí hư màu nâu như máu hiện nay có thể kể đến như: Dùng thuốc, phương pháp xâm lấn bằng đốt điện, áp lạnh, tia lazer,… hoặc trường hợp cần thiết có thể phẫu thuật.

Mặc dù điều trị các bệnh lý này có rất nhiều phương pháp hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần phát hiện sớm và kịp thời đi chữa trị, áp dụng biện pháp phù hợp mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Như vậy, với trường hợp của bạn Thu Thảo có thể bạn đã mắc bệnh phụ khoa viêm nhiễm, bạn nên đi khám để biết chắc chắn. Ngoài ra với các chị em phụ nữ tốt nhất đừng vì chủ quan hay e ngại mà ủ bệnh, nếu phát hiện những triệu chứng bất thường như khí hư màu nâu lẫn máu như trên tốt nhất hãy đi khám chữa để bảo vệ sức khoẻ, khả năng sinh sản của mình tốt nhất.

Cách phòng tránh ra khí hư màu nâu và máu như thế nào?

Để có thể tạo được “hàng rào vững chắc” ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập và gây khí hư bất thường, chị em chỉ cần chú ý đến những sinh hoạt hàng ngày, hình thành thói quen lành mạnh, hợp lý để hạn chế khí hư màu nâu lẫn máu có thể xảy ra.

Cụ thể:

+ Luôn giữ cho “cô bé” luôn khô thoáng, sạch sẽ bằng cách vệ sinh bằng nước sạch đun sôi để ấm, có thể pha thêm chút muối để vệ sinh, sau đó phải lau khô bằng khăn mềm.

+ Đảm bảo vệ sinh vùng nhạy cảm thật đúng cách, thực hiện từ trước ra sau, không thụt rửa sâu, không chà sát mạnh…

+ Không nên dùng các loại chất tẩy rửa, có chất tạo mùi để vệ sinh vùng kín.

Có lối sống lành mạnh để phòng tránh bệnh lý và loại bỏ khí hư màu nâu lẫn máu

Có lối sống lành mạnh để phòng tránh bệnh lý và loại bỏ khí hư màu nâu lẫn máu

+ Sử dụng quần lót bằng chất liệu mềm, thấm hút tốt. Không nên mặc quần mốc ẩm hay quá chật, không dùng chung với người khác và tốt nhất nên thay quần lót mỗi ngày 2 lần để đảm bảo ngăn chặn bị ra khí hư màu nâu và máu tốt nhất.

+ Trước và sau khi quan hệ cần dùng nước ấm để vệ sinh

+ Có chế độ quan hệ tình dục điều độ, vừa sức, nếu chưa muốn có con nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh…

+ Luôn giữ tâm lý ổn định, điều hoà sinh hoạt, công việc hàng ngày ổn định và nghỉ ngơi hợp lý…

+ Kết hợp có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm tốt cho nội tiết tố, uống đủ nước mỗi ngày. Tích cực rèn luyện thể thao để nâng cao sức khoẻ… và giúp cân bằng sinh lý, nội tiết tố để phòng tránh bệnh lý phụ khoa, không lo bị khí hư màu nâu lẫn máu.

Trên đây là những gợi ý cách phòng tránh đơn giản, hiệu quả các bệnh lý phụ khoa, hạn chế tình trạng có khí hư bất thường như ra khí hư màu nâu và máu… Hy vọng chị em phụ nữ sẽ hình thành được thói quen sống lành mạnh và không lo mắc bệnh.

Xem thêm:

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo