Khí hư dạng bột khi mang thai: Mẹ bầu nên đề phòng bệnh phụ khoa

Bài viết nên đọc:

>> Vì sao bị khí hư màu vàng xanh không mùi?

>> Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà hiệu quả cho chị em

Có khá nhiều chị em lầm tưởng rằng khí hư của phụ nữ mang thai là khí hư bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng khí hư dạng bột bất thường khi mang thai lại tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở vùng kín.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về hiện tượng khí hư bất thường khi mang thai này trong bài viết nhé.

Khí hư dạng bột khi mang thai do đâu?

Ra khí hư khi mang thai là triệu chứng khí hư bất thường báo hiệu vùng kín của chị em mắc một số các bệnh phụ khoa sau đây:

Viêm âm đạo

Theo thống kê có khoảng 90% phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa ở vùng kín trong đó có bệnh viêm âm đạo. Khí hư dạng bột khi mang thai do viêm âm đạo có thể xảy ra ở bất cứ ai và ở bất cứ độ tuổi nào, trong đó có cả thai phụ.

Khí hư dạng bột khi màng thai là triệu chứng khí hư bất thường

Đây là triệu chứng ckhí hư bất thường ở vùng kín 

Hiện tượng khí hư bất thường khi mang thai do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng phát triển mạnh gây ra do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp với cơ địa,…

Phụ nữ khi mang thai mắc phải căn bệnh này sẽ có các triệu chứng như: Khí hư ra nhiều bất thường, sưng đau, ngứa rát và tấy đỏ vùng kín, rối loạn tiểu tiện, đau khi quan hệ,…

Khí hư dạng bột khi mang thai do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư khi mang thai do viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các biểu hiện như: Khí hư bất thường có mùi hôi tanh, đau bụng dưới, đau phần eo, chảy máu khi quan hệ và rối loạn tiểu tiện,…

Bệnh viêm lộ tuyến xuất hiện các tế bào tuyến nằm bên trong ống cổ tử cung bị tổn thương do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra bởi thói quen vệ sinh vùng kín quá sạch sẽ của chị em như: Rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày, rửa vùng kín sai cách, lạm dụng các hóa chất tẩy rửa vùng kín có mùi thơm,…

Không chỉ vậy, một số yếu tố như: Có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục thô bạo,… cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khí hư dạng bột khi mang thai do viêm phần phụ

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm tại phần phụ bao gồm các bộ phận như: Buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng rộng do các loại nấm, vi rút và vi khuẩn có hại gây ra.

Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu thường yếu hơn so với người bình thường nên rất dễ bị các tác nhân gây hại tấn công gây ra tình trạng khí hư bất thường khi mang thai.

Khí hư dạng bột khi mang thai là triệu chứng báo hiệu vùng kín mắc bệnh phụ khoa

Đây là triệu chứng báo hiệu vùng kín mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Ngoài hiện tượng khí hư khi mang thai bất thường ra thì bà bầu còn có một số biểu hiện khác khi mắc viêm phần phụ như: Ngứa rát vùng kín, khí hư bất thường, đau khi quan hệ, đau bụng dữ dội, chóng mặt, buồn nôn,…

Bệnh viêm phần phụ xảy ra do một số nguyên nhân sau đây mẹ bầu cần lưu ý: Quan hệ tình dục không an toàn, có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa, sinh đẻ nhiều lần hoặc nạo phá thai thường xuyên, ngồi lâu, ít vận động,…

Khí hư dạng bột khi mang thai do các bệnh lây qua đường tình dục

Khí hư bất thường khi mang thai không loại trừ khả năng mẹ bầu mắc các bệnh lây qua đường tình dục như: Lậu, chlamydia,…

Ngoài biểu hiện có khí hư dạng bột thì mẹ bầu còn có một số biểu hiện khác khi mắc các bệnh lây qua đường tình dục như: Sưng đau và ngứa rát vùng kín, rối loạn tiểu tiện,…

Các bệnh lây qua đường tình dục này thường xảy ra khi chị em quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ với nhiều bạn tình và vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sau quan hệ,…

Như vậy có thể thấy, khí hư dạng bột khi mang thai là một trong những triệu chứng cảnh báo vùng kín của thai phụ mắc các bệnh phụ khoa. Để biết những bệnh lý này có nguy hiểm hay không chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở phần sau nhé.

Có khí hư khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

Khí hư lúc mang thai có dấu hiệu bất thường là triệu chứng báo hiệu vùng kín của chị em mắc các bệnh phụ khoa như chúng tôi đã đề cập ở trên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những bệnh phụ khoa này nguy hiểm như thế nào nhé:

Ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu

Các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư dạng bột khi mang thai mang lại những bất tiện trong cuộc sống cho mẹ bầu.

Chẳng hạn như hiện tượng khí hư bất thường có mùi hôi kèm theo các triệu chứng khác như: Ngứa rát vùng kín, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, sốt,… khiến thai phụ cảm thấy ngại ngùng mỗi khi giao tiếp với những người xung quanh, tinh thần luôn trong trạng thái lo lắng và mệt mỏi,… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai phụ.

Khí hư dạng bột khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Nhiều chị em đã lầm tưởng rằng hiện tượng khí hư bất thường là khí hư báo hiệu mang thai nên thường bỏ qua không tiến hành thăm khám, chỉ đến khi bệnh phát triển nặng với những biểu hiện rõ ràng thì mới “tá hỏa” thăm khám và điều trị.

Khí hư dạng bột khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Khí hư bất thường khi mang thai ảnh hưởng tới thai nhi

Các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư dạng bột bất thường nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, nếu để các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư dạng bột khi mang thai phát triển nặng đến một giai đoạn nhất định, các tác nhân có hại có thể lây nhiễm gây nhiễm trùng  đường ối ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi như: Mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu, sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, nhiễm trùng sơ sinh khiến con sinh ra mắc các bệnh về hô hấp.

Tăng nguy cơ ung thư

Khí hư khi có thai bất thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Nếu là ung thư lành tính thì có thể điều trị được, còn nếu là ung thư ác tính sẽ có nguy cơ gây tử vong rất cao.

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư dạng bột khi mang thai

Mẹ bầu lưu ý, nếu thấy có hiện tượng khí hư bất thường khi mang thai cần áp dụng những lưu ý sau đây:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch 2 – 3 lần/ngày để loại bỏ các tác nhân có hại gây ra hiện tượng khí hư dạng bột.

– Vệ sinh vùng kín đúng cách: Không lạm dụng các loại hóa chất để rửa vùng kín, nên lựa chọn loại dung dịch phù hợp với cơ địa để tránh là mất cân bằng môi trường âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

– Không dùng tay thụt rửa quá sâu vào vùng kín khi có triệu chứng khí hư dạng bột khi mang thai để tránh làm tổn thương vùng kín.

– Không mặc quần lót quá chật, không sử dụng quần lót chung với người khác. Thay quần lót thường xuyên 1 – 2 lần/ngày và sử dụng những loại quần lót có chất liệu mềm mại, thấm mồ hôi để vùng kín được khô ráo.

Khí hư dạng bột khi mang thai cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư bất thường khi mang thai

– Bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa biết nguyên nhân bệnh và tình trạng mắc bệnh cụ thể.

– Đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng tìm ra nguyên nhân bệnh và có các phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Trên đây là những thông tin liên quan đến hiện tượng khí hư dạng bột khi mang thai mà chúng tôi gửi đến các chị em, đặc biệt là những người đang mang thai. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng khí hư bất thường khi mang thai này.

Chúc chị em luôn khỏe!
Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo