Vì sao lại bị khí hư màu vàng xanh không mùi?

Chào Hồng Phượng!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến benhviemphukhoa.net. Vấn đề của bệnh được các chuyên gia giải đáp như sau:

Khí hư được ví như chiếc gương phản ánh tình trạng sức khỏe, hoạt động của cổ tử cung và vấn đề nội tiết của chị em phụ nữ. Bình thường khí hư (huyết trắng) của nữ giới có màu trắng trong hoặc vàng nhạt, không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến cho khí hư thay đổi, chuyển sang màu vàng xanh, có mùi hoặc không có mùi.

Khí hư màu vàng xanh không mùi là bệnh gì?

Khí hư màu vàng xanh là triệu chứng bất thường ở vùng kín. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này chủ yếu là do viêm nhiễm phụ khoa. Bởi thế, bạn chớ nên chủ quan, lơ là, không điều trị tận gốc.

Cần tiến hành phân tích rõ các biểu hiện của khí hư mới có thể biết chính xác bạn đang mắc bệnh gì. Đa số khí hư từ màu trắng trong chuyển sang khí hư màu vàng xanh là dấu hiệu của các bệnh sau:

– Viêm âm đạo

Nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư màu vàng xanh có thể là do bệnh viêm âm đạo. Bệnh này do các loại loại nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây viêm nhiễm. Khi bị viêm âm đạo, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, ra nhiều khí hư màu vàng xanh không mùi hoặc có mùi hôi khó chịu, tiểu buốt, tiểu rát.

Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân khiến chị em tiết ra khí hư màu vàng xanh

Nếu để tình trạng viêm âm đạo kéo dài nhiều ngày không chữa trị thì viêm nhiễm sẽ lan sang các vùng lân cận, đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Triệu chứng dễ gặp nhất của bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung là ra khí hư màu vàng xanh, có cảm giác đau đớn, thậm chí chảy máu vùng kín sau khi quan hệ tình dục. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ càng ngày càng nặng hơn. Điều này vừa gây khó khăn cho việc chữa khỏi, vừa gây tốn kém nhiều chi phí, thời gian, công sức.

– Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh lây qua con đường quan hệ tình dục. Khi bị bệnh lậu, vi khuẩn tích tụ tại âm đạo, gây nên viêm nhiễm nặng nề và gây ra hiện tượng khí hư màu vàng xanh, có mùi hôi tanh và dạng keo bết dính rất khó chịu. Bệnh cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể.

– Các nguyên nhân khác

Nhiều người thường chủ quan với hiện tượng khí hư màu vàng xanh không mùi vì nghĩ đó là hiện tượng bình thường. Nhưng thực ra khí hư màu vàng xanh không mùi có thể là biểu hiện của các bệnh khác như: viêm nội mạc cổ tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo,…

Cần làm gì khi khí hư có màu vàng xanh không mùi?

Trong trường hợp của bạn Phượng, chúng tôi khuyên bạn khi gặp hiện tượng khí hư màu vàng xanh không mùi bạn nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để thăm khám sớm. Khi đó, bác sĩ sản phụ khoa sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, đưa ra cách điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng khí hư màu vàng xanh:

– Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, đúng cách. Không nên mặc đồ lót ẩm ướt, chật chội, bí bách.

Vệ sinh “cô bé” đúng cách giúp ngăn ngừa khí hư bất thường

– Không thụt rửa âm đạo vì sẽ phá hủy môi trường pH trong âm đạo, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nặng hơn.

– Chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với cơ thể, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không nên dùng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh hoặc có mùi hương nồng nặc vì không tốt cho vùng kín.

– Mặc quần lót khô ráo, thoáng mát, chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi.

– Xây dựng lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng chất kích thích. Thay vào đó bạn nên tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, từ đó hạn chế để vi khuẩn, vi rút xâm nhập cơ thể gây viêm nhiễm.

– Giữ tâm lý thoải mái, điềm tĩnh, tránh căng thẳng, cáu giận, stress,…

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh, chất xơ, vitamin trong thực đơn hàng ngày. Đồng thời cần hạn chế đồ cay nóng, chiên rán, bánh kẹo ngọt. Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng ra nhiều khí hư màu vàng xanh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng khí hư màu vàng xanh

– Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người. Nếu phát hiện bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì cần phải kiêng quan hệ cho tới khi điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

– Nên thăm khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần để tầm soát cũng như phòng tránh bệnh tật.

Hiện tượng khí hư màu vàng xanh không mùi ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của phụ nữ, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh. Vì thế, đối với trường hợp của bạn Phượng, bạn không nên chủ quan hay âm thầm chịu đựng khi có triệu chứng khí hư màu vàng xanh không mùi. Thay vào đó, bạn nên khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên đây là những tư vấn về hiện tượng khí hư màu vàng xanh không mùi. Hi vọng bạn Phượng và những chị em phụ nữ khác chủ động hơn trong việc khám và điều trị phụ khoa.

 >> Xem thêm: Tìm lời giải đáp cho cách chữa khí hư màu nâu đen có mùi hôi hiệu quả nhất

 Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo