Giải đáp: Huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều có sao không?

Xem thêm: 

>> Suy nghĩ huyết trắng báo hiệu mang thai là đúng hay là sai?

>> Hướng dẫn cách chữa bệnh huyết trắng vón cục

Huyết trắng là chất nhầy được tiết ra ở âm đạo khi chị em bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu có kinh nguyệt. Huyết trắng sinh lý có đặc điểm màu trắng trong và dai như lòng trắng trứng gà. Chất dịch này có tác dụng cân bằng độ ẩm, độ PH âm đạo, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập…

Nhiều bạn gái gặp phải tình trạng huyết trắng ra nhiều thường rất lo lắng nhưng lại không dám nói với phụ huynh. Vậy khi gặp phải tình trạng này, các bạn gái mới lớn có bị sao không?

Huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều có nguy hiểm không?

Muốn biết huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều có sao không thì các bạn gái cần quan tâm đến nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều do rối loạn nội tiết tố

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, nội tiết tố của các bạn nữ thường chưa ổn định. Nguyên nhân là vì giai đoạn dậy thì, buồng trứng của các bạn nữ bắt đầu hoạt động để hoàn thiện chức năng của nó. Lúc này, estrogen được sản sinh nhiều nên kích thích tạo ra nhiều huyết trắng tại âm đạo.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều do nội tiết tố chưa ổn định

Huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều do nội tiết tố chưa ổn định

Vào trước những ngày kinh nguyệt, estrogen trong cơ thể tăng cao hơn bình thường. Vậy nên trong những ngày này các bạn gái cũng có thể gặp phải tình trạng huyết trắng ra nhiều.

Nếu gặp phải hiện tượng này, các bạn gái mới lớn không cần quá lo lắng. Huyết trắng sẽ tự ổn định dần khi nội tiết tố của cơ thể đã cân bằng.

Huyết trắng ra nhiều do các bệnh lý khác

Ngoài nguyên nhân nội tiết, huyết trắng ra nhiều còn do các bạn gái bị mắc những bệnh lý phụ khoa khác. Khi tác nhân gây bệnh đã xâm nhập và “hoành hành” trong vùng kín, huyết trắng không chỉ ra nhiều mà còn có nhiều biến đổi về tính chất như: sánh đặc, màu sắc biến đổi sang vàng, xanh, nâu, có mùi hôi, tanh, có thể có bọt… Ngoài ra, khi mắc bệnh phụ khoa các bạn gái có thể bị đau vùng bụng dưới, âm hộ sưng, tấy, ngứa rát…

Khi gặp phải những tình trạng này, các bạn gái nên chia sẻ với mẹ của mình để sớm được đưa đi điều trị. Nếu để lâu, vi khuẩn gây hại có thể khiến cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Cần làm gì để phòng tránh tình trạng huyết trắng ra nhiều?

Để không gặp phải tình trạng huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều liên quan đến bệnh lý, các bạn gái cần chú ý thực hiện những điều sau:

– Vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày:

 Khi vệ sinh vùng kín các bạn gái nên vệ sinh bên ngoài âm hộ bằng nước sạch và có thể pha thêm một chút muối để sát khuẩn. Các bạn nên rửa theo chiều từ trước ra sau nhằm hạn chế vi khuẩn từ hậu môn ngược vào âm đạo. Không nên thụt rửa âm đạo vì làm như vậy có thể khiến âm đạo bị tổn thương và dễ gây ra viêm nhiễm. Sau khi vệ sinh vùng kín, bạn nên dùng một chiếc khăn bông lau khô bộ phận sinh dục của mình.

 Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp phòng tránh huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp phòng tránh bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì 

– Mặc quần lót phù hợp với cơ thể: Các bạn không nên mặc quần quá chật vì có thể khiến “cô bé” bị bí bách. Các bạn gái cũng nên mặc những chiếc quần chip làm từ chất liệu cotton nhằm giúp vùng kín thoải mái và khô thoáng hơn. Bên cạnh đó, chị em gái cần thay giặt quần lót thường xuyên và chú ý là tuyệt đối không mặc quần lót ẩm hoặc bị mốc vì có thể gây hại cho vùng kín.

– Dùng băng vệ sinh đúng cách khi bị hành kinh: Không nên dùng băng vệ sinh lâu hơn 4 tiếng đồng hồ vì máu kinh bị chết là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Nếu lười thay băng và không vệ sinh vùng kín cẩn thận trong những ngày “đèn đỏ”, vi khuẩn rất dễ xâm nhập ngược vào vùng kín gây bệnh.

– Không nên để vùng kín tiếp xúc với hóa chất: Lạm dụng các chất tẩy rửa, các loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao, xà phòng, dung dịch xịt vùng kín, nước hoa…. có thể khiến vùng kín bị kích ứng gây ra bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó những hóa chất có tính sát khuẩn cao có thể làm mất cân bằng âm đạo vì cùng với khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại, các chất này cũng diệt luôn cả những vi sinh vật có lợi sống trong âm đạo. Đây chính là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng huyết trắng ra nhiều do viêm nhiễm phụ khoa.

 Hạn chế dùng chất tẩy rửa giúp phòng tránh bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Hạn chế dùng chất tẩy rửa giúp phòng tránh bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

– Ngay khi thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường, các bạn nữ nên chia sẻ với phụ huynh chứ không nên chủ quan, hoặc tự điều trị. Nếu làm như vậy, các bạn có thể đã giúp cho những mầm bệnh đang tổn tại trong cơ thể có điều kiện phát triển mạnh hơn.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề huyết trắng ở tuổi dậy thì. Mong rằng với những thông tin này các bạn nữ mới lớn đã có thêm nhiều kiến thức và biết nên làm gì để phòng chống tình trạng huyết trắng do bệnh lý.

Xem thêm: Cha mẹ nào cũng cần biết cách trị bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì của con gái

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo