Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai nên hay không?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Cấy que tránh thai bị vô kinh có sao không?

>> Giải đáp: Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Vài nét về rối loạn kinh nguyệt

Trước khi giải đáp vấn đề điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai, bài viết sẽ nêu ra một số vấn đề điển hình về rối loạn kinh để chị em rõ hơn. Rối loạn kinh nguyệt có thể bắt đầu từ khi chị em bước vào tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Một số biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt là:

– Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Lúc đến sớm, lúc đến muộn, không theo một mốc thời gian chính xác nào cả. Thậm chí có trường hợp vài tháng mới có kinh nguyệt một lần.

– Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (1 – 2 ngày) hoặc kéo dài cả tuần đến một tháng.

– Lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều: Ở cơ thể khỏe mạnh bình thường, lượng máu kinh tiết ra trong mỗi chu kỳ khoảng 50 – 80 ml. Khi bị rối loạn kinh nguyệt thì lượng máu tiết ra sẽ cao hơn hoặc thấp hơn con số này.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến ở chị em phụ nữ

– Màu sắc kinh nguyệt bất thường: Thay vì có màu đỏ tươi thì kinh nguyệt có màu đen, đóng cục và có mùi hôi khó chịu.

Trước khi tìm hiểu có nên điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai hay không, chúng ta hãy cùng làm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt do các nguyên nhân cơ bản sau:

– Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.

– Thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể.

– Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

– Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý.

Có nên điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai?

Khi nào có thể chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai?

Như đã giới thiệu ở trên, một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt là do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Trong trường hợp phái đẹp bị rối loạn kinh nguyệt do nội tiết tố không ổn định thì việc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai được xem là một cách khá hiệu quả.

Thuốc tránh thai còn góp phần làm giảm các cơn đau bụng, giúp chị em dễ chịu, thoải mái hơn trong những ngày “đèn đỏ”.

Khi nào không nên điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, việc dùng thuốc tránh thai chữa rối loạn kinh nguyệt chỉ có kết quả khi nguyên nhân là do nội tiết tố. Vì thế, không phải bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng có thể chữa khỏi rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo chị em không nên lạm dụng thuốc tránh thai bởi việc này có thể ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng, phóng noãn và thậm chí có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Chính vì thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến nộ tiết tố nữ nên nếu dùng tùy tiện chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, có không ít trường hợp dùng thuốc tránh thai và để lại tác dụng phụ như: nôn mửa, tăng cân, nám da, nhức đầu,…

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai do dùng thuốc không phù hợp

Ngoài ra, theo các chuyên gia, không phải ai cũng có thể điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai. Trẻ vị thành niên và những bé gái đang trong giai đoạn dậy thì thường có kinh nguyệt thất thường. Đây được xem là vấn đề sinh lý bình thường nên không nhất thiết phải điều trị.

Những người đang nghi ngờ có thai hoặc có các khối u, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch,… thì không nên sử dụng thuốc tránh thai bởi không những không thể khắc phục rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai mà các hoạt chất trong thuốc còn có thể tích lũy trong cơ thể, khiến cho bệnh tình nặng hơn.

Chính vì vậy, trước khi có ý định điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai, chị em phụ nữ nên thăm khám và hỏi ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

Nhiều trường hợp không thể chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai thì chị em cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đặt ra. Nếu bị rối loạn kinh nguyệt do mắc các bệnh phụ khoa thì cần điều trị khỏi các bệnh này để giúp kinh nguyệt điều hòa hơn.

Một số lưu ý cần nhớ khi điều trị rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai theo hướng dẫn của bác sĩ thì chị em phụ nữ nên tham khảo thêm một số điều cần chú ý khi gặp phải hiện tượng nàynhằm giúp bệnh nhanh khỏi hơn:

– Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Chị em nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

– Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ: Các chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, không nên thức khuya dậy sớm, làm việc nặng nhọc quá sức. Đồng thời, chị em cần giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai

Khi điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai cần nghỉ ngơi điều độ

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày: Việc vệ sinh “cô bé” thường xuyên để tránh viêm nhiễm, nấm ngứa, từ đó tránh các bệnh phụ khoa làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Khi rửa vùng kín, chị em không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo hay làm động tác rửa từ sau ra trước vì điều này sẽ vô tình đưa vi khuẩn có hại vào bên trong, gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

– Quan hệ tình dục an toàn: Không quan hệ với nhiều bạn tình cùng một lúc. Chị em nên dùng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm các vi khuẩn, vi rút và nấm gây viêm phụ khoa.

– Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những bệnh phụ khoa cũng như những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt.

Trên đây là những thông tin về điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai và một số lời khuyên giúp bảo vệ sức khỏe chị em một cách tốt nhất. Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

>> Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống gì? Bài thuốc Đông y từ cây Xuyên khung

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo