Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai có tác dụng gì?

Bài nên đọc:

> Bật mí cách chữa buồng trứng đa nang bằng Đông y hiệu quả cho chị em

> Mách chị em cách chữa buồng trứng đa nang bằng ngải cứu

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng có chứa nhiều nang nhỏ, kích thước dưới 10mm khi siêu âm. Đây là một loại rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone trong cơ thể người phụ nữ.

Các nang trứng nhỏ, nhiều nên không phát triển to lên được, không có hiện tượng rụng trứng, phóng noãn, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Kinh nguyệt của chị em sẽ thưa, ít, thất thường do trứng không thể rụng, 2 – 3 tháng hoặc 1 năm mới có kinh 1 lần. Thậm chí có người còn mất kinh, vô kinh.

Do trứng không phát triển và rụng, nếu có rụng thì bề mặt buồng trứng dày nên sẽ khó thoát ra bên ngoài, không gặp được tinh trùng để diễn ra quá trình thụ tin. Vì thế chị em sẽ khó có con, đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn cho chị em.

Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai

Buồng trứng đa nang có dấu hiệu da xấu, nổi nhiều mụn

Bên cạnh rối loạn kinh nguyệt, khó có con, một số dấu hiệu rối loạn nội tiết tố thường thấy khi bị buồng trứng đa nang là: rậm lông tóc, lông tay chân, lông bụng, râu mép… phát triển; nổi nhiều mụn trên mặt, lưng, ngực; tóc rụng  nhiều, hói đầu, tính tình thất thường…

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do di truyền, do thừa cân, béo phì, kháng insulin, do môi trường tác động, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học…

Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai và những lưu ý khi dùng

Khi có các dấu hiệu bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, hầu hết chị em mới đi khám bệnh và phát hiện ra buồng trứng đa nang nhờ siêu âm. Hầu hết mọi người bỏ qua những dấu hiệu thông thường do chủ quan và nghĩ đây là triệu chứng bình thường không đáng lo ngại.

Việc điều trị buồng trứng đa nang hiện nay theo Tây y phần lớn giúp giảm các triệu chứng bất thường chứ không chữa khỏi được hoàn toàn.

Bác sĩ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người bệnh để có phác đồ điều trị cũng như can thiệp phù hợp, thông thường điều trị chia ra làm 2 nhóm: Trị để điều hòa kinh nguyệt và trị để mang thai. Và một trong cách điều trị buồng trứng đa nang đó là uống thuốc tránh thai.

  • Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai có tác dụng gì?

Với những bạn gái chưa kết hôn và chưa có ý định sinh con thì bác sĩ sẽ thường điều trị theo hướng phổ biến nhất là dùng thuốc ngừa thai phối hợp. Sử dụng thuốc tránh thai nhằm giúp kinh nguyệt của chị em đều hơn, làm giảm các triệu chứng nam hóa và để bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai.

Vì vậy trong đơn thuốc cho các bạn buồng trứng đa nang thường có thuốc tránh thai nhưng không phải với mục đích ngừa thai mà là điều hòa nội tiết cơ thể, giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc ngừa thai còn có tác dụng giúp cải thiện làn da, giảm triệu chứng mụn trứng cá, lông rậm của bệnh buồng trứng đa nang.

Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai có tác dụng gì?

Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai có tác dụng điều hòa kinh nguyệt

Chính vì vậy, dù không có mục đích ngừa thai nhưng để chữa bệnh được khả quan hơn, chị em vẫn phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh việc hoang mang, suy nghĩ bản thân không có ý định này nên bỏ uống giữa chừng. Bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai trong thời gian 3 – 6 tháng, sau đó sẽ được khám và đánh giá lại xem có cần tiếp tục nữa hay không. Do đó, sau thời gian uống thuốc, chị em cần đi tái khám đúng hẹn.

  • Lưu ý khi điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai

Theo các chuyên gia, cách điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai chỉ góp phần vào việc điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ chứ không có khả năng chữa trị buồng trứng đa triệt để cho bất cứ bệnh nhân nào mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Và chị em cần nhớ những lưu ý sau đây để việc điều trị có được hiệu quả như mong muốn và không gây ra những điều không đáng có:

– Dùng thuốc tránh thai điều trị buồng trứng đa nang cần phải theo sự thăm khám và đơn của bác sĩ, chị em không nên nghe theo người khác mà tự ý mua thuốc về dùng tại nhà sẽ gây ra những hậu quả, biến chứng khó lường. Bởi lẽ từng trường hợp sẽ có liệu trình điều trị khác nhau.

– Bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa khám và làm các xét nghiệm cần thiết, uống thuốc nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và đến tái khám đúng hẹn để theo dõi tình trạng đã đỡ hay chưa.

– Nhiều chị em dùng thuốc tránh thai thì có kinh, không dùng thì không có kinh nguyệt muốn dùng thường xuyên để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là điều không cần thiết. Bởi lẽ thuốc tránh thai tác động đến nội tiết và không tốt cho sức khỏe nếu dùng lâu dài.

– Không nên muốn trị mụn mà tự ý uống thuốc tránh thai không theo đơn của bác sĩ bởi sẽ gây ra những hệ lụy không đáng có.

Buong trung da nang uong thuoc tranh thai co tac dung gi

Chị em bị buồng trứng đa nang thuốc tránh thai phải theo đơn của bác sĩ

– Chị em buồng trứng đa nang không nên lạm dụng tránh thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bởi lẽ tránh thai khẩn cấp có tác dụng ức chế trứng rụng và làm mỏng niêm mạc tử cung, dẫn tới việc tránh mang thai trong tử cung.

Buồng trứng đa nang là hiện tượng trứng đã khó rụng, vỏ bọc buồng trứng quá dày, nếu dùng thêm thuốc tránh thai khẩn cấp thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này.

– Với những chị em có nhu cầu mang thai, sinh con cần tìm đến sự can thiệp từ bác sĩ để có những cách điều trị hợp lý để cải thiện chức năng sinh sản của chị em.

– Bên cạnh dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, chị em buồng trứng đa nang nên thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, ăn nhiều rau và trái cây tươi, uống nhiều nước, không dùng chất kích thích, tập thể dục thường xuyên, giảm cân, giữ tinh thần thoải mái… để giảm các tình trạng triệu chứng một cách đáng kể.

Trên đây là những thông tin chị em cần biết về cách điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai cũng như những điều cần lưu ý. Chúc chị em luôn khỏe mạnh và sớm chào đón thiên thần bé nhỏ của mình.

Xem Thêm:

Các thuốc trị đa nang buồng trứng phổ biến chị em cần nắm rõ

ArrayArray

Bình luận

  1. Do thị hồng nhung says: Trả lời

    Cho e hỏi ạ. E bị đa nang hai buồn trứng bs CC chỉ định thuốc tranh thai nhưng khi uống 2 thang e lại ngưng thì kinh nguyệt rối loạn có ảnh hưởng thêm k ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo