Buồng trứng đa nang có thai tự nhiên được không?

Buồng trứng đa nang là gì?

– Hội chứng buồng trứng đa nang (Poly Cystic Ovary Syndrome – PCOS) là một bệnh lý nội tiết thường gặp ở nữ giới. Bệnh do sự phát triển quá mức của hormone nam trong cơ thể.

– Dấu hiệu thường gặp là kinh nguyệt không đều, thưa ít hoặc vô kinh, khi siêu âm sẽ thấy có nhiều nang trứng với các kích thước khác nhau (< 10mm) ở buồng trứng. Do có lớp vỏ dày nên các nang trứng này không to lên và không vỡ ra được (phóng noãn). Nếu có vỡ, trứng cũng không ra ngoài được, không gặp được tinh trùng để diễn ra quá trình thụ tinh.

– Một số dấu hiệu buồng trứng đa nang khác là thừa cân, béo phì, lông tóc mọc rậm, ngực không phát triển, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, rối loạn nội tiết tố khiến tâm trạng buồn vui thất thường.

– Nguyên nhân của buồng trứng đa nang chưa được khẳng định rõ ràng, có thể do yếu tố di truyền, thừa cân, do nội tiết tố…

Hình ảnh rõ nét bệnh buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang có thai tự nhiên được không?

Đây là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc và câu trả lời là Có. Thực tế có nhiều trường hợp chị em phụ nữ bị buồng trứng đa nang vẫn có thai bình thường, buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên và chỉ khi đi khám thai, siêu âm họ mới biết mình bị buồng trứng đa nang.

Bác sĩ Giang Tuấn Tú, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế cho biết: “Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến quá trình thụ thai tự nhiên của người phụ nữ nhưng không phải là không thể thụ thai tự nhiên được”.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, tỷ lệ buồng trứng đa nang mang thai tự nhiên chiếm khoảng 17%. Do đó chị em không nên bi quan, chán nản vì buồng trứng đa nang vẫn có thai bình thường được. Người bệnh phải luôn tạo tâm trạng thoải mái, lạc quan sẽ góp phần cải thiện tình trạng bệnh, tăng khả năng thụ thai tự nhiên cao hơn.

Bị buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên được

Với những trường hợp buồng trứng đa nang khác, nếu khó khăn trong việc thụ thai, các bác sĩ sẽ thăm khám và can thiệp kịp thời giúp chị em bằng các phương pháp dưới đây:

– Kích thích phóng noãn bằng cách dùng thuốc giúp nang phát triển lớn hơn, vỡ ra và phóng noãn. Bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của nang noãn bằng siêu âm và que thử phóng noãn. Phương pháp này được khuyến cáo không nên làm quá 6 chu kỳ bởi trứng sẽ bị suy yếu.

– Can thiệp ngoại khoa buồng trứng: Bề mặt dày của buồng trứng đa nang là nguyên nhân khiến các nang noãn không vỡ và thoát ra ngoài được. Các bác sĩ sẽ xử lý điều này bằng phẫu thuật nội soi, có thể cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí trên bề mặt buồng trứng để trứng dễ phóng noãn.

– Thụ tinh trong ống nghiệm: Nếu như các phương pháp trên không có kết quả thì giải pháp cuối cùng là bác sĩ sẽ chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là phương pháp mới, hiện đại và tỷ lệ thành công cao.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Cách tăng khả năng thụ thai khi bị buồng trứng đa nang

Chị em bị buồng trứng đa nang có thể tăng khả năng thụ thai, có thai tự nhiên bằng những cách dưới đây:

– Tập thói quen sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng tốt, cố gắng giảm cân.

Giữ tâm trạng tốt, lạc quan rất quan trọng với người bị buồng trứng đa nang

– Nếu có thể bạn nên tìm và theo những bác sĩ sản khoa tốt, có tay nghề cao chuyên về buồng trứng đa nang để theo dõi và “canh” thời gian vàng rụng trứng có thể thụ thai.

– Không hút thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia hay đồ uống có cồn.

– Nhiều bác sĩ khuyên chị em bị buồng trứng đa nang nên uống thuốc liên tục tới ngay trước thời điểm muốn có thai. Khả năng thụ thai sẽ có thể tăng vọt.

– Ngoài điều trị buồng trứng đa nang, bạn cũng nên đưa chồng đi khám chất lượng tinh trùng để tăng khả năng thụ thai tự nhiên cao hơn.

– Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, có thể nghe nhạc thư giãn, tránh căng thẳng, stress làm tình trạng rối loạn nội tiết tố bị ảnh hưởng.

– Trong quá trình điều trị và cố gắng thụ thai, chị em có thể bổ sung thêm nội tiết tố để kích thích trứng phát triển tốt hơn, tăng cơ hội thụ thai (cả tự nhiên lẫn thụ tinh). Các sản phẩm nội tiết tố trước khi uống cần có sự tư vấn, thăm khám của bác sĩ chuyên khoa sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Chị em có thể theo một bác sĩ giỏi về buồng trứng đa nang để yên tâm hơn

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc cho chị em buồng trứng đa nang có thai tự nhiên được không, buồng trứng đa nang có mang thai được không…

Buồng trứng đa nang là một rối loạn hormone, buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên bình thường nên chị em không nên quá lo lắng. Trong quá trình điều trị cần kết hợp ăn uống đủ dinh dưỡng, kiêng các thực phẩm không tốt, tập luyện thể thao đều đặn, tăng sức đề kháng cho cơ thể và luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan để bệnh thuyên giảm và nhanh có tin vui.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo