Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng giai đoạn đầu

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng giai đoạn đầu

Các dạng u nang buồng trứng đa số là lành tính và không quá ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, khi phát hiện sớm các triệu chứng của u nang buồng trứng, chị em cần đi khám ngay để việc điều trị dễ dàng, hiệu quả hơn.

Phần lớn các u nang buồng trứng vô hại nên trong nhiều trường hợp nó dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Sau đây là một số biểu hiện của u nang buồng trứng:

 Những cơn đau bất thường là một trong những dấu hiệu của u nang buồng trứng

Những cơn đau bất thường là một trong những dấu hiệu của u nang buồng trứng

– Những cơn đau bất thường xuất hiện:

Đây là dấu hiệu điển hình và thường gặp nhất khi bị u nang buồng trứng. Tuy nhiên nhiều người bệnh lại dễ chủ quan và lầm tưởng với nhiều bệnh khác như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hay các bệnh lý có biểu hiện đau ở vị trí tương tự gây ra. Chính điều này dẫn đến tâm lý chủ quan không nghĩ mình gặp phải u nang buồng trứng của người bệnh.

Một số cơn đau điển hình như:

  • Các cơn đau bất thường sau khi quan hệ tình dục
  • Đau vùng xương chậu: có thể đau từng cơn hoặc đau liên tục và kéo xuống đùi, lan ra thắt lưng.
  • Đau vùng khoang chậu khi lao động nặng.
  • Đau bụng hoặc có cảm giác khó chịu trong tử cung: nhiều người sai lầm khi cho rằng đây là do có thai gây nên. Tuy nhiên, biểu hiện này có thể là do u nang đang hình thành và phát triển.

– Căng tức, khó chịu vùng bụng:

  • Căng tức vùng bụng: Người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận sự thay đổi kích thước vùng bụng như mặc quàn áo hay thắt lưng bị chật so với thường ngày. Sáng ngủ dậy, bạn lấy tay ấn vào bụng thì thấy có khối u trong bụng.
  • Khó chịu bụng dưới: Đây là khi khối u chưa tiếp xúc với bụng dưới. Trọng lượng của khối u chịu ảnh hưởng nhu động của ruột và biến đổi vị trí làm cho u nang di chuyển đến đáy và dây chằng xương chậu. Làm cho bụng dưới hoặc vùng chậu của người bệnh căng tức, khó chịu.

– Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt bình thường có chu kỳ 28 – 32 ngày và kéo dài 4 – 7 ngày. Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt bất thường (kéo dài hoặc ngắn hơn đối với chu kỳ bình thường, có đặc điểm của máu kinh bị sẫm đen hoặc đậm đặc) thì có khả năng bị u nang buồng trứng.

 Rối loạn kinh nguyệt – một dấu hiệu của u nang buồng trứng

Rối loạn kinh nguyệt – một dấu hiệu của u nang buồng trứng

– Tiểu khó hoặc đi tiểu thường xuyên: U nang buồng trứng lành tính to lấp đầy khoang bụng, làm cho áp lực trong bụng tăng lên, ảnh hưởng đến lưu thông tĩnh mạch chi dưới. Từ đó khiến bụng căng, hai chân phù, các cơ quan trong cùng chậu bị chèn nên đi tiểu khó. Nó cũng tạo áp lực lên bang quang, thôi thúc nhu cầu muốn tiểu nhiều hơn.

Điều trị u nang buồng trứng giai đoạn đầu

Khi phát hiện u nang buồng trứng giai đoạn đầu, bạn không cần động tới dao kéo mà vẫn có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.

– Phương pháp 1: Hành tây và mật ong

Lấy một củ hành tây cắt nhỏ và ngâm vào trong một bát mật ong. Bảo quản nơi khô ráo trong 15 – 18h

Cách dùng: Trước khi đi ngủ vào ban đêm, bạn dùng một miếng bông gòn nhúng vào hỗn hợp hành tây và mật ong rồi đặt vào âm đạo, để qua đêm. Thực hiện 10 – 12 ngày liên tiếp.

– Phương pháp 2: Nha đam và mật ong

 Nha đam và mật ong chữa u nang buồng trứng giai đoạn đầu

Nha đam và mật ong chữa u nang buồng trứng giai đoạn đầu

Dùng 2 lá nha đam gọt sạch phần vỏ xanh và thái thành lát nhỏ chừng 1 – 2cm. Cho nha đam vào máy ép lấy nước và lưu giữ trong tủ lạnh 2 tuần. Lấy nước ép nha đam trộn với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản và dùng dần.

Cách dùng: Mỗi tối, đung nóng hỗn hợp. Dùng bông gòn nhúng vào hỗn hợp và đặt miếng bông gòn đó vào trong âm đạo, giữ qua đêm. Thực hiện 10 ngày liên tiếp, nghỉ 10 ngày rồi tiếp tục liệu trình.

Trên đây là dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng giai đoạn đầu và cách điều trị mà chị em nên tham khảo để cơ thể khỏe mạnh.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt: Những hậu quả tiềm ẩn ít ai biết

 Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo