U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt: Những hậu quả tiềm ẩn ít ai biết

1. Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng bất thường về chu kỳ kinh nguyệt của các chị em như: Chu kì kinh đến sớm trước 28 ngày hoặc đến muộn từ 35 đến 40 ngày, hoặc kinh thưa đến vài tháng mới có 1 lần.

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bệnh

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bệnh

Cụ thể:

+ Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều

Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều là một vấn đề nguy hiểm.  Khi lượng máu nhiều một cách đột ngột và thậm chí nhiều gấp nhiều lần so với bình thường thì tình trạng rong huyết này có thẻ khiến chị em gặp nguy hiểm vì mất máu quá nhiều.

+ Rong kinh

Rong kinh là việc thời gian hành kinh bị kéo dài hơn 7 ngày. Rong kinh do nhiều nguyên nhân gây nên.

+ Vô kinh

Vô kinh là hiện tượng không chảy máu kinh nguyệt trong trong thời gian dài, vượt quá vài chu kỳ kinh nguyệt (6 tháng trở lên), ngoại trừ trường hợp phụ nữ mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc các bạn gái chưa đến tuổi dậy thì.

+ Đau bụng kinh quá mức

 Đây chính là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường thấy. Đau bụng kinh thường gây đau ở vùng bụng dưới và xảy ra đối với bạn gái đang tuổi dậy thì hoặc khi còn trẻ nhưng đau bụng kinh quá mức có thể là triệu chứng của bệnh về buồng trứng hoặc tử cung.

 Căng thẳng hay cáu gắt là biểu hiện tâm lý của chị em khi mắc u nang buồng trứng

Căng thẳng, hay cáu gắt là biểu hiện tâm lý của chị em khi mắc u nang buồng trứng

+ Biểu hiện về tâm lý

Tâm lý của những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt là căng thẳng, cáu gắt, giận dữ hoặc có thể bị trầm cảm. Những biểu hiện này nếu ở mức độ nặng và thường xuyên thì bạn nên điều trị ngay lập tức.

+ Biểu hiện về thể chất

Bị rối loạn kinh nguyệt, chị em thường thấy đầy hơi, mệt mỏi, đau ngực, xạm da, mọc nhiều mụn.

Nhìn chung, tình trạng rối loạn kinh nguyệt rất nguy hại cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Đặc biệt, rối loạn kinh nguyệt còn tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa có thể khiến chị em bị vô sinh nên mỗi người khi gặp tình trạng này cần đi khám chữa ngay.

2. Hậu quả tiềm ẩn của u nang buồng trứng gây rong kinh ở phụ nữ

Theo thống kê từ các chuyên gia, bệnh u nang buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ những chị em phụ nữ chưa từng có quan hệ tình dục hoặc đã có quan hệ tình dục hoặc cả những người trung tuổi.

Trong đó, u nang buồng trứng cơ năng thường xuất hiện ở những chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản do buồng trứng của họ nhiều lần không có phóng noãn, những noãn này tích tụ và phát triển thành các nang.

– Gây ra tình trạng đau đớn hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể liên tục hoặc không liên tục. U nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, khiến các chị em cảm thấy đau khi giao hợp tình dục.

 U nang buồng trứng gây đau đớn khi quan hệ

U nang buồng trứng gây đau đớn khi quan hệ

– Một u nang có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường hoặc nguy hiểm hơn là vỡ u nang và gây ra cơn đau đột ngột dữ dội ở vùng bụng dưới.

– U nang lớn khiến bụng của bệnh nhân phình ra, hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh chẳng hạn như tạo áp lực ở bàng quang hoặc trực tràng, gây triệu chứng tiết niệu hoặc táo bón.

– U nang buồng trứng không hỗ trợ điều trị kịp thời cũng là một nguy cơ cản trở chức năng sinh sảngây nên hậu quả vô sinh, hiếm muộn.

– Mặc dù các u nang buồng trứng thường lành tính nhưng một số loại có nguy cơ trở thành ung thư, đe dọa tính mạng của chị em.

Nhận biết được những biểu hiện về rối loạn kinh nguyệt sẽ giúp chị em phát hiện sớm tình trạng của mình và có lợi cho việc điều trị.

Xem thêm: Một số bài thuốc chữa nang buồng trứng bằng Đông y hiệu quả

Thu Hường (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo