Đặt vòng tránh thai có tập thể dục được không?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Trước hết bạn phải hiểu vòng tránh thai là một loại vòng hình chữ T được làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng, được bác sĩ đặt sâu vào trong cổ tử cung của người phụ nữ.

Tác dụng của phương pháp đặt vòng tránh thai là làm thay đổi môi trường của nội mạc tử cung, ngăn cản tinh trùng vào gặp trứng hoặc ngăn cản trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ để hình thành phôi thai.

Vòng tránh thai có hiệu quả tác dụng từ 5 năm đến 10 năm, tương đối bền, dễ sử dụng, thoải mái và không tốn kém. Khi muốn có con, chị em chỉ cần tháo vòng là có thể mang thai bình thường trở lại.

Tuy nhiên phương pháp đặt vòng tránh thai không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, thậm chí còn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nếu như những dụng cụ y tế không được đảm bảo vô trùng.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Đặt vòng tránh thai có tập thể dục được không?

Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều chị em sau khi đặt vòng tránh thai. Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt, lao động và học tập như bình thường, không cần kiêng khem thái quá sẽ khiến cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên, thời gian mới đặt vòng tránh thai xong, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu của bác sĩ cũng như đòi hỏi của thủ thuật. Chị em cần nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ đồng hồ, nằm nghỉ không vận động mạnh để vòng tránh thai được định hình đúng vị trí, không xô lệch.

Trong vòng 1 – 3 ngày sau khi đặt vòng bạn cần nghỉ ngơi, hoạt động nhẹ nhàng để vòng tránh thai không bị sai lệch và không để lại biến chứng. Sau khoảng 15 – 20 ngày thì bạn có thể vận động nhẹ nhàng một chút.

Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần nằm nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ

Trong quá trình sử dụng, vòng tránh thai đôi khi có thể trượt ra khỏi tử cung. Đối với phụ nữ chưa bao giờ sinh con nó có thể xê dịch hoàn toàn ra ngoài. Nếu vòng tránh thai rời khỏi vị trí đặt, bạn vẫn có thể mang thai. Nếu nó xê dịch vào tử cung thì nên lấy vòng ra.

Chị em nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng, dẻo dai như đi bộ, lắc vòng, bởi những hoạt động này chỉ tác động lên cơ đùi và cơ bụng nên không ảnh hưởng tới vị trí đặt vòng.

Nếu bạn muốn vận động mạnh như chạy bộ, tập erobic, tập gym… thì nên đợi sau thời gian khoảng 6 tháng – 1 năm (tùy cơ địa của từng người) để cơ thể được phục hồi hoàn toàn.

Sau khi đặt vòng tránh thai khoảng từ 3 – 5 ngày bạn có thể quan hệ vợ chồng bình thường. Những ngày mới đặt bạn sẽ cảm thấy hơi vướng víu một chút, nhưng khi quen rồi thì cảm giác ấy sẽ nhanh chóng qua đi. Còn bạn tình của bạn sẽ chẳng có cảm giác gì về sự hiện diện của cái vòng đó.

>> Xem thêm : Cấy que tránh thai vào ngày nào là tốt nhất?

Tuy nhiên bạn cũng không nên quan hệ mạnh bạo bởi nó có thể ảnh hưởng tới vị trí của cái vòng. Nên làm mọi thứ nhẹ nhàng sẽ giúp chiếc vòng được giữ đúng vị trí và phát huy tác dụng tốt hơn.

Chị em nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…

Cách tự kiểm tra vòng tránh thai tại nhà

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn nên đi khám định kì trong vòng 1 – 3 tháng sau đó để xem tính ổn định và an toàn của vòng.

Bạn cũng có thể tự kiểm tra xem vòng còn trong cơ thể không bằng cách ngồi xổm, hoặc đứng gác chân trên một ghế thấp, cho ngón tay vào âm đạo, đi sâu tay vào cho đến khi chạm vào cổ tử cung, nếu chạm vào dây vòng thì vòng vẫn còn. Nếu không chạm dây vòng, hoặc sờ thấy cả vòng thì chị em nên đi kiểm tra lại vì vòng có thể đã bị rơi mất hoặc bị sai vị trí.

Tuy việc đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng nhưng nếu quan hệ mà cả bạn và ông xã đều cảm thấy đau hoặc bạn có hiện tượng chảy máu âm đạo thì cần đến bác sĩ để kiểm tra.

Có thể là do sợi đuôi vòng quá cứng, dài hoặc vòng đã bị lệch khỏi vị trí. Bạn nên đi kiểm tra, siêu âm lại để xác định vị trí của vòng. Nếu không thể thích ứng được việc có vật lạ ở trong cơ thể, bạn có thể phải tháo vòng và sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai phổ biến với chi phí thấp, đơn giản mà hiệu quả tránh thai lại cao. Bài viết trên đây đã giúp các bạn trả lời cho câu hỏi đặt vòng tránh thai có tập thể dục được không? Các chị em nên đi khám định kỳ để kiểm tra độ an toàn khi sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai này. Chúc chị em luôn hạnh phúc và khỏe mạnh!

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo