Có thể vô sinh vì lạc nội mạc tử cung nên chị em tuyệt đối không được chủ quan

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng trào ngược máu kinh, khiến một số mảnh nội mạc tử cung không thể ra ngoài được mà di chuyển ngược lại vào mô. Khi di chuyển ngược lại vào trong các lớp, mảnh nội mạc tử cung lại di chuyển sai vị trí, tại đây chúng vẫn tiếp tục phát triển và dày lên, đến thời điểm nhất định chúng sẽ bong tróc và gây ra những cơn đau bụng. Nỗi khổ của người bệnh lúc này là phải chịu những cơn đau bụng vô cùng dữ dội.

Cơ chế gây vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

Trong số những phụ nữ được chuẩn đoán là vô sinh có đến 50% tổn thương xuất phát từ lạc nội mạc tử cung. Cơ chế gây nên vô sinh vì lạc nội mạc tử cung là do sự biến dạng, thay đổi các tổ chức vùng chậu, từ đó gây dính, ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của vòi trứng, buồng trứng và tử cung.

Phụ nữ có thể vô sinh vì lạc nội mạc tử cung 

Các tế bào lạc nội mạc tử cung xuất hiện ở đâu sẽ phát triển và hình thành những tổ chức lạc nội mạc tử cung gây rối loạn kinh nguyệt, thống kinh và đau bụng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt…

Trong trường hợp nếu lạc nội mạc tử cung xuất hiện ở buồng trứng, lúc này khả năng dự trữ noãn tại buồng trứng sẽ giảm đi đáng kể, tác động trực tiếp đến chức năng phóng noãn và thụ tinh giữa noãn và tinh trùng. Lạc nội mạc tử cung gây vô sinh là điều có thể xảy ra.

Nếu xuất hiện ở vời trứng, lớp nội mạc tử cung sẽ gây ra hiện tượng dính hoặc tắc vòi trứng. Sự phóng noãn của buồng trứng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và dù ở giai đoạn nào lạc nội mạc tử cung cung cũng ảnh hưởng đến quá trình trứng gặp tinh trùng để thụ tinh.

Cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung

Thay vì chờ đến khi có bệnh rồi mới tìm đến bác sĩ thì bạn hãy chủ động phòng tránh để tránh dẫn đến tình trạng vô sinh vì lạc nội mạc tử cung. Bạn có thể ap dụng một số phương pháp sau:

Thứ nhất, vệ sinh vùng kín sạch sẽ

+ Vệ sinh hàng ngày bằng nước ấm, rửa nhẹ nhàng, lưu ý không nên sử dụng vời hoa sen để rửa bởi vì như thế sẽ làm cho vi khuẩn theo đường vòi nước đi ngược vào sâu bên trong tử cung.

+ Sử dụng nước muối pha loãng thay vì sử dụng các dung dịch tẩy rửa có chứa hóa chất không tốt cho vùng kín.

+ Giữ vùng kín khô ráo hàng ngày mục đích để vùng kín không bị tấn công bởi vi khuẩn.

+ Trong chu kì kinh nguyệt phải thường xuyên thay băng vệ sinh, ít nhất là thay băng 4 tiếng một lần, không nên để  băng vệ sinh quá lâu trong cơ thể.

+ Để tránh lạc nội mạc tử cung vô sinh, trong quan hệ tình dục cần đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh vùng kín để phòng lạc nội mạc tử cung

Thứ hai, lưu ý đến chế độ ăn uống

+ Uống nhiều nước mỗi ngày: Nên uống nước lọc và hạn chế uống các loại nước có nhiều đường. Đây là cách đơn giản nhưng có tác dụng phòng ngừa lạc nội mạc tử cung và điều trị viêm màng dạ con một cách tự nhiên và hiệu quả.

+ Bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh có màu sậm vì chúng chứa chất chống oxy hóa và vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là người mắc lạc nội mạc tử cung.

+ Bạn bên ăn những thực phẩm giàu protein như cá, trứng, gà… bởi protein góp phần duy trì sự cân bằng của các hormone trong cơ thể, nhờ đó có thể giảm được tình trạng rối loạn nội tiết tố ở nữa giới và nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung cũng được đẩy lùi. Trong bữa ăn bạn cũng nên giảm những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn kìm lại sự phát triển của lạc nội mạc tử cung

>>> Xem Thêm: Bị lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?

Như vậy, với những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã kiểm chứng được liệu có phải vô sinh vì lạc nội mạc tử cung hay không. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh tránh khỏi những cơn đau khó chịu và vẫn có thể sinh con một cách bình thường. Vậy nên, nếu thấy các biểu hiện nghi ngờ bị lạc nội mạc tử cung hãy đến những cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có phương án can thiệp kịp thời tránh để lại những rủi ro cho sức khỏe đặc biệt là khả năng sinh sản của chị em.

>> Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên tham khảo

Đỗ Hoa (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo