Cơ nang buồng trứng là gì? Ăn gì tốt cho người có cơ nang buồng trứng?

Cơ nang buồng trứng là gì?

Cơ nang buồng trứng là cách gọi vắn tắt của nhiều người, tên khoa học chính xác là u nang buồng trứng cơ năng.

U nang buồng trứng cơ năng là sự phát triển không bình thường của các nang noãn (hay còn gọi là trứng) do các rối loạn sinh lý trong cơ thể. Những u nang cơ năng này là hiện tượng bình thường, tự nhiên chứ không phải do những tổn thương của buồng trứng gây ra.

Thuật ngữ “cơ nang” là do u nang đó không do bệnh nào gây ra và có thể tự biến đi. U nang cơ năng có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng.

U nang buồng trứng cơ năng thường thì tự biến mất sau vài vòng kinh (2 – 3 tháng). Nếu nang tồn tại trên hai tháng và kinh nguyệt bình thường thì phải theo dõi vì có thể đó là u nang thực thể.

  Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng

Ăn gì tốt cho người có cơ nang buồng trứng?

Việc bạn lựa chọn một chế độ ăn uống thích hợp không chỉ giúp bồi bổ cơ thể mà còn có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của u nang buồng trứng cơ năng.

Sau đây là những thực phẩm góp phần hạn chế sự phát triển của u nang buồng trứng cơ năng mà chị em cần ưu tiên trong bữa ăn hằng ngày của mình:

– Rau xanh: Đây là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin quan trọng cho sức khỏe. Rau xanh chứa nhiều sắt, kali, canxi, vitamin K, C, E… có tác dụng khống chế và làm chậm quá trình chuyển hóa của đường và chất béo, đảm bảo cho hoạt động của tuyến giáp và làm chậm quá trình phát triển của u nang.

 Người bị u nang buồng trứng cơ năng nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh

Người bị u nang buồng trứng cơ năng nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh

 – Trái cây: Trong trái cây có thành phần chính là vitamin, khoáng chất, phytonutrient. Đặc biệt trái cây có nhiều chất xơ là một trong những thành phần giúp làm chậm quá trình phát triển của u nang.

– Thực phẩm giàu chất sắt: chất sắt có nhiều trong các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, cá…

– Thực phẩm chứa thành phần omega 3: Chị em có thể bổ sung qua các loại thực phẩm giàu omega 3 như dầu hạt, dầu oliu, bơ thực vật.

Những thực phẩm cần tránh khi bị u nang buồng trứng cơ năng

Khi chị em phát hiện ra mình mắc bệnh u nang buồng trứng cần tránh ăn những thực phẩm khiến khối u phát triển như:

– Ngũ cốc: Về cơ bản, ngũ cốc là loại thực phẩm có chứa hàm lượng đường rất cao. Khi ăn nhiều ngũ cốc cũng đồng nghĩa với việc làm lượng đường trong máu của bạn cũng sẽ bị tăng cao, gây mất cân bằng trong máu. Lượng đường trong máu tăng là một trong những nguyên nhân khiến cho u nang buồng trứng phát triển thêm. Vì vậy, chị em nên hạn chế ăn ngũ cốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc đã qua tinh chế.

– Thịt: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh được gọi là chất béo bão hòa và cholesterol. Trong một số trường hợp người bị u nang buồng trứng nếu ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến u nang phát triển hơn.

Ngoài ra các thực phẩm khác như: thịt xông khói, xúc xích, bít tết… cũng có hàm lượng chất béo rất cao. Chị em có thể thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn của bạn thành các loại thực phẩm khác như cá và đậu nành.

 U nang buồng trứng cơ năng nên hạn chế ăn thịt có màu đỏ

U nang buồng trứng cơ năng nên hạn chế ăn thịt có màu đỏ

– Đồ ăn nhiều đường: Các thực phẩm chứa nhiều đường như mía, mít, xoài chín hoặc các thực phẩm chứa nhiều đường hóa học trong nước ngọt… có thể làm tăng chỉ số đường huyết, không tốt cho phụ nữ có u nang buồng trứng.

– Đồ ăn nhanh: Các loại thức ăn nhanh đều chứa nhiều chất béo, ít chất xơ. Không chỉ khiến chị em có thể bị béo phì mà các món ăn tiện lợi này còn có thể làm tăng kích thước của u nang.

Ngoài ra chị em nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và ngủ đủ giấc, giữ tinh thần lạc quan vui vẻ để giúp cho u nang buồng trứng cơ nang thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Xem thêm: Cách chữa u nang buồng trứng hiệu quả chị em nào cũng cần biết

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo