Thông tin không thể bỏ qua về thuốc tránh thai khẩn cấp

Trường hợp nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng trong trường hợp phụ nữ quan hệ tình dục mà không dùng bất kỳ một phương pháp bảo vệ nào. Đối với một số chị em, do đang uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng do quên uống từ 2 ngày trở nên cũng hay sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như một biện pháp “cứu cánh” dành cho mình.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong 72 giờ – kể từ lần quan hệ gần nhất

Cũng có trường hợp chị em dùng loại thuốc trên sau khi phát hiện biện pháp bảo vệ mà mình sử dụng không đem lại hiệu quả cao. Ví dụ như bao cao su bị thủng hoặc rách trong quá trình quan hệ, thuốc tiêm thai chậm hơn so với kỳ quy định…

Với những phụ nữ không may bị cưỡng bức quan hệ tình dục thì thuốc tránh thai khẩn cấp giống như một “liều thuốc tiên” giúp họ ngăn chặn được việc có con ngoài ý muốn xảy đến. Có thể nói, cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp càng tăng bấy nhiêu.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Sở dĩ thuốc tránh thai khẩn cấp đang ngày càng được nhiều chị em phụ nữ chọn lựa là bởi nó có thể đem lại hiệu quả tức thì. Ngay sau khi sử dụng loại thuốc này, khả năng thụ thai do lần quan hệ gần nhất sẽ được giảm thiểu một cách hiệu quả. Cơ chế hoạt động cụ thể của nó như sau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra triệu chứng buồn nôn

+ Do chứa hàm lượng progestin cao, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn chặn hiệu quả sự làm tổ của trứng bệnh cạnh giúp làm chậm đi quá trình rụng trứng.

+ Nếu trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ khiến nội mạc tử cung biến đổi nhằm ngăn trứng vào tử cung làm tổ.

+ Dịch nhầy ở cổ tử cung cũng có hiện tượng đặc lại và dày lên ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Điều đó giúp ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng hoặc cản trở đường đi của chúng trong vòng trứng.

Bên cạnh những công dụng tích cực theo ý muốn của người sử dụng thì thuốc tránh thai khẩn cấp có thể đem đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Một vài tác dụng phụ chính nhất phải kể đến là:

+ Có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, tăng tức ngực.

+ Bị rong kinh hoặc kinh nguyệt trở nên thất thường.

+ Khiến người sử dụng có nguy cơ tăng cân do thuốc có khả năng giữ nước.

+ Việc sử dụng quá thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi sau này.

+ Trong 1 chu kỳ kinh nguyệt, người dùng thuốc nếu sử dụng quá 4 viên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến vô sinh do dùng thuốc quá liều.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để loại thuốc này phát huy hiệu quả cao nhất, chị em phụ nữ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn dưới đây:

Nếu sử dụng đúng cách, loại thuốc này sẽ giúp ngừa thai hiệu quả

+ Sử dụng liều thuốc thứ nhất:

Với liều thuốc đầu tiên, chị em cần uống 1 viên trong vòng 72 giờ kể từ giờ kế thúc cuộc giao hợp. Nếu có thể, hãy uống ngay trong giờ đầu tiên là tốt nhất.

+ Sử dụng liều thuốc thứ 2:

Sau khi uống viên thuốc tránh thai thứ nhất, chị em căn giờ sao cho viên thuốc thứ 2 được uống vào 12 giờ đồng hồ sau đó. Liều thuốc này cũng chỉ sử dụng duy nhất 1 viên.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Có một số đối tượng được chống chỉ định là không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như người bị bệnh van tim, bệnh nhân mắc động kinh, rối loạn tuần hoàn não, người bệnh bị đái tháo đường hay người có nguy cơ có thai ngoài tử cung.

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp tuy đem lại hiệu quả cao trong việc ngừa thai. Thế nhưng, nếu như có vấn đề về sức khỏe thì cách tốt nhất là chị em nên hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc này.

>>> Xem Thêm: Thuốc tránh thai Yasmin dùng có tốt không? Cách dùng như thế nào?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. An says: Trả lời

    em có uống 1 viên thuốc ngừa thai khẩn cấp và bị tăng 3 kg. làm sao để kết thúc tình trạng tăng cân ạ vì em ăn rất ít sau khi tăng cân em còn ko ăn cơm và thực hiện che độ ăn giảm cân mà ko giảm đk lạng nào. Bsi tư vấn giúp e ạ

  2. An says: Trả lời

    em có uống 1 viên thuốc ngừa thai khẩn cấp và bị tăng 3 kg. làm sao để kết thúc tình trạng tăng cân ạ vì em ăn rất ít sau khi tăng cân em còn ko ăn cơm và thực hiện che độ ăn giảm cân mà ko giảm đk lạng nào. Bsi tư vấn giúp e ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo