Giải đáp: Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần hoặc 2 tuần có sao không?

Bài nên đọc

>> Vì sao đau bụng kinh nhưng không có kinh?

>> 8 cách chữa rối loạn sau sinh cực đơn giản mà lại hiệu quả

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý xuất hiện hàng tháng cho biết phụ nữ có khả năng sinh sản bình thường hay không. Tuy nhiên không phải ai cũng có chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Một trong những trường hợp rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở nữ giới là hiện tượng có kinh sớm.

Trong khi một số chị em cảm thấy phiền toái vì kinh nguyệt đến không đúng thời điểm và họ rất muốn biết làm sao để có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần thì nhiều chị em lại gặp phải tình trạng này và cảm thấy cực kỳ lo lắng.

Vậy khi có kinh nguyệt sớm hơn 1 hoặc hai tuần là do đâu và có ảnh hưởng gì đối với nữ giới?

Nguyên nhân có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần hoặc 2 tuần

Kinh nguyệt sớm 1 tuần hoặc kinh nguyệt sớm hai tuần do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

– Nguyên nhân sinh lý

+ Rối loạn nội tiết tố

Kinh nguyệt của nữ giới chịu ảnh hưởng của các nội tiết tố nữ. Khi hormone estrogen tăng lên, sẽ kích thích trứng rụng. Tùy vào nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới, chị em sẽ gặp kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần hoặc có kinh nguyệt sớm 2 tuần.

Rối loạn nội tiết dẫn đến có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

Rối loạn nội tiết dẫn đến có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

+ Do tâm lý:

Những phụ nữ hay bị căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều là đối tượng dễ gặp phải rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân là vì khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone cortisol nhằm giúp chống lại trạng thái đó. Tuy nhiên, hormone này lại kích thích sản sinh ra nhiều estrogen khiến chu kì kinh nguyệt của nữ giới bị thay đổi. Lượng estrogen tăng cao sẽ thúc đẩy kinh nguyệt đến sớm hơn, đồng thời làm tăng lượng máu kinh và làm biến đổi màu sắc máu kinh.

+ Kinh nguyệt đến sớm liên quan đến độ tuổi

Kinh nguyêt đến sớm hoặc muộn thường dễ gặp phải ở những bạn nữ mới bước vào giai đoạn dậy thì vì chức năng của buồng trứng và các cơ quan sinh sản chưa ổn định.

Phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh cũng là đối tượng dễ bị kinh ra sớm vì nội tiết tố thường không ổn định.

+ Do chế độ ăn uống

Ăn uống không đủ chất, tăng cân hoặc giảm cân đột ngột cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt rối loạn, trong đó có kinh nguyệt đến sớm. Nguyên nhân là vì những thay đổi trong cân nặng của nữ giới có liên quan đến nồng độ hormone nữ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…  cũng dễ khiến kinh nguyệt đến sớm 1 tuần hoặc 2 tuần. Nguyên nhân là vì những chất này giúp làm tăng tạm thời estrogen và testosterone. Những hormone này tăng lên sẽ làm trứng rụng sớm hơn dự tính.

+ Vận động cường độ cao

Mặc dù tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập luyện quá nhiều thì lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới. Những người hay hoạt động thể chất ở cường độ cao rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt.

 Vận động cường độ cao dễ có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

Vận động cường độ cao dễ có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

Tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao sẽ khiến cơ thể những phụ nữ này phải chịu đựng nhiều áp lực và căng thẳng. Do vậy lượng estrogen trong cơ thể những phụ nữ này tăng nên. Vì thế cho nên những vẫn động viên hoặc phụ nữ tập luyện thể thao nhiều thường gặp phải tình trạng kinh nguyệt có sớm hơn 1 tuần.

– Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần do bệnh lý

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, kinh nguyệt đến sớm 2 tuần hoặc kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần có thể bắt nguồn từ các căn bệnh phụ khoa khác.

+ Lạc nội mạc tử cung

Đây là tình trạng tế bào biểu mô của niêm mạc tử cung bị lạc ra ngoài và mắc lại ở một số bộ phận ngoài tử cung. Mặc dù không còn ở vị trí cũ nhưng các biểu mô này vẫn phát triển và tiết dịch bình thường. Vì vậy vị trí mà những biểu mô này bám lại dễ bị viêm nhiễm.

Sau khi trứng rụng xuống mà không được thụ tinh, các mô này cũng bong ra tương tự như những tế bào niêm mạc trong tử cung và gây ra hiện tượng chảy máu bất thường.

Khi gặp mắc phải căn bệnh này, phụ nữ có thể có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần đến 2 tuần. Đồng thời phụ nữ cũng gặp phải những cơn đau khi hành kinh, kinh nguyệt ra nhiều lẫn nhiều cục máu đông và kinh nguyệt chuyển sang màu nâu đen.

+ U xơ tử cung

Căn bệnh này xảy ra khi tử cung của nữ giới xuất hiện những khối u xơ lành tính. Khi những khối u này phát triển lớn lên, chúng sẽ làm biến dạng tử cung, làm niêm mạc tử cung phát triển không bình thường. Do đó dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn, trong đó có tình trạng kinh nguyệt ra sớm 1 tuần hoặc có kinh nguyệt sớm hơn 2 tuần. Ngoài tình trạng kinh nguyệt đến sớm, phụ nữ bị u xơ còn bị đau bụng, đau lưng…

U xơ tử cung gây ra tình trạng có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

U xơ tử cung gây ra tình trạng có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

+ Viêm phần phụ

Viêm phần phụ là căn bệnh do các tác nhân như vi khuẩn, vi rút, nấm… xâm nhập vào các bộ phận thuộc phần phụ của nữ giới như vòi trứng, buồng trứng… Chính vì vậy dẫn đến kinh nguyệt bất thường và có thể có kinh nguyệt sớm 2 tuần.

+ Ung thư buồng trứng

Đây là căn bệnh nguy hiểm và thường có triệu chứng là kinh nguyệt bất thường. Nhiều khi căn bệnh này làm xuất huyết âm đạo nên phụ nữ dễ nhầm với máu kinh.

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần đến 2 tuần có sao không?

– Ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống sinh hoạt

Kinh nguyêt đến sớm 2 tuần hoặc sớm hơn nữa có thể khiến chị em bị hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân là vì bất kỳ một biểu hiện rối loạn kinh nguyệt nào cũng gắn liền với chức năng sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy, trong công việc hay trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, phụ nữ không thể tập trung hoàn toàn được.

– Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Kinh nguyệt đến sớm do rối loạn nội tiết hoặc các bệnh lý phụ khoa khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới. Nếu không điều trị những căn bệnh này kịp thời chị em có thể bị suy giảm khả năng sinh sản, vô sinh hoặc bị nguy hiểm đến tính mạng.

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Kinh nguyệt đến sớm 2 tuần có thai không?

Bên cạnh câu hỏi có kinh nguyệt sớm 2 tuần có sao không? nhiều chị em cũng rất lo lắng có kinh nguyệt sớm hai tuần có phải là dấu hiệu mang thai hay không? Nguyên nhân là vì thời điểm kinh nguyệt ra sớm như vậy trùng với khoảng thời gian trứng rụng. Tuy nhiên nếu máu mà chị em thấy ra nhiều và có tính chất như máu kinh thì có nghĩa là đó không phải dấu hiệu mang thai. Nhưng nếu máu đó ra rất ít thì có thể đó là máu báo thai.

Nếu bạn không thể phân biệt được những loại máu này hãy dùng que thử thai hoặc đến các trung tâm y tế để được kiểm tra, xác định rõ.

Cần làm gì khi bị kinh nguyệt ra sớm?

Khi phát hiện có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần hoặc 2 tuần thì chị em cần chú ý theo dõi qua 2 – 3 chu kỳ kinh để xem tình trạng này có lặp lại không và nguyên nhân của tình trạng này là gì.

– Áp dụng lối sống lành mạnh

Bên cạnh việc theo dõi chu kỳ kinh, chị em cần sống lành mạnh hơn. Ăn uống đủ chất, tập luyện thể thao một cách khoa học để giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời lối sống này cũng giúp cân bằng hormone nữ, nhờ đó giúp điều hòa các hoạt động của những cơ quan sinh sản.

Sống lành mạnh giúp tránh tình trạng có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

Sống lành mạnh giúp tránh tình trạng có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần

– Giữ tâm trạng ổn định

Tập suy nghĩ lạc quan, duy trì trạng thái tinh thần thoải mái sẽ giúp chống lại bệnh tật và điều hòa kinh nguyệt.

– Đi khám phụ khoa

Khi nghi ngờ kinh nguyệt đến sớm hơn 1 tuần là dấu hiệu mắc bệnh phụ khoa thì chị em nên sớm đi gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bệnh dứt điểm. Ngoài ra chị em cũng cần tạo cho mình thói quen đi khám phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần để tầm soát những nguy cơ bệnh tật và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Như vậy với những thông tin trên chắc hẳn các chị em phụ nữ đã hiểu rõ hơn về tình trạng có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần hoặc 2 tuần. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em bớt hoang mang lo lắng và biết cách xử trí phù hợp khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: Kinh nguyệt ra nhiều có sao không và làm sao để khắc phục?

Tuyết Trinh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo