Chị em có nên tự chữa viêm niệu đạo tại nhà hay không?

Có nên chữa viêm niệu đạo tại nhà hay không?

Một trong những bệnh lý khiến không chỉ các chị em mà cả nam giới đều mất ăn mất ngủ đó chính là viêm niệu đạo. Nguyên nhân chính gây bệnh đó là do các vi khuẩn xâm nhập đường niệu đạo và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Biểu hiện chính của viêm niệu đạo là khí hư bất thường, đau rát khi quan hệ, đi tiểu nhiều, đau buốt khi đi tiểu,…

Do đặc điểm sinh lý của nữ giới khá đặc biệt, đường niệu đạo rộng và ngắn do đó bệnh này thường thấy ở phụ nữ, nhất là những người đang trong độ tuổi sinh sản. Nếu viêm niệu đạo ở thời kỳ cấp tính không được chữa trị triệt để dễ chuyển thành mãn tính và sẽ tái phát nhiều lần.

Viêm niệu đạo nguyên nhân chính là do các vi khuẩn xâm nhập đường niệu đạo

Trong điều kiện hiện nay, việc chữa trị viêm niệu đạo không quá khó khăn và chị em hoàn toàn có thể chữa viêm niệu đạo tại nhà.

Tuy nhiên, việc chữa viêm niệu đạo tại nhà chỉ thật sự mang lại hiệu quả nếu có hướng dẫn của bác sĩ và khi bệnh mới phát triển ở giai đoạn đầu. Còn nếu viêm niệu đạo đã phát triển ở những giai đoạn nặng hơn thì chị em nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Một số bài thuốc chữa viêm niệu đạo tại nhà

Nếu bệnh viêm niệu đạo đang ở những giai đoạn đầu, bạn có thể điều trị bệnh bằng những bài thuốc được lưu truyền trong dân gian. Nguyên liệu trong những bài thuốc này chủ yếu tự nhiên nên rất an toàn và tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho bệnh nhân.

1. Chữa viêm niệu đạo tại nhà bằng cây dứa dại

Dứa dại là một trong những vị thuốc chữa viêm niệu đạo rất hiệu quả. Dứa dại có tính mát, vị ngọt có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu rất tốt. Nếu sử dụng cây dứa dại để điều trị viêm niệu đạo chị em cần kết hợp với một số thảo dược như trạch tả, kim ngân hoa, cam thảo nam, ý dĩ.

Tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị chị em đem sắc với khoảng 1 lít nước, sau đó chia nước thuốc thành 2 phần và uống 1 lần trong ngày trước mỗi bữa ăn.

Dứa dại là một trong những vị thuốc chữa viêm niệu đạo tại nhà khá hiệu quả

2. Chữa viêm niệu đạo bằng cây kim tiền thảo

Kim tiền thảo có tính mát, vị ngọt, có tác dụng thông đàm, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu nên có thể dùng để chữa viêm niệu đạo rất hữu hiệu.

Với bài thuốc này chị em chỉ cần chuẩn bị 50 gam kim tiền thảo đem sắc với 1 lít nước và uống mỗi ngày từ 2 – 3 lần.

3. Chữa viêm niệu đạo bằng rễ cây cỏ tranh

Rễ cây cỏ tranh là một trong những vị thuốc có công dụng rất tốt trong điều trị viêm niệu đạo. Rễ cây cỏ tranh có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng trong việc tiêu ứ khí huyết, giải độc cơ thể, tiểu tiện khó khăn…

Với bài thuốc này chị em cần chuẩn bị rễ cỏ tranh (30 gam), râu ngô (40 gam), xa tiền tử (25 gam), hoa cúc (5 gam). Chị em trộn đều các vị thuốc với nhau rồi hãm với nước sôi và uống trong ngày. Uống liên tục trong 10 ngày chị em sẽ thấy bệnh tiến triển rõ rệt.

Rễ cây cỏ tranh là một trong những vị thuốc có công dụng rất tốt trong điều trị viêm niệu đạo

Ngoài ra, chị em có thể sử dụng cây rau mã đề, rau dừa nước, giấm táo, tỏi hay tinh dầu trà để chữa viêm niệu đạo tại nhà cũng rất hiệu quả.

Lưu ý khi chữa viêm niệu đạo tại nhà

Như vậy, từ những thông tin trên chắc hẳn chị em đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên chữa viêm niệu đạo tại nhà hay không? Tuy nhiên, để việc làm này đạt hiệu quả cao, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

– Những phương pháp này đòi hỏi phải kiên trì thì mới mang lại hiệu quả. Do đó không nên dừng thuốc quá sớm ngay cả khi những dấu hiệu lâm sàng đã qua vẫn phải tiếp tục uống thuốc. Sau khi ngừng thuốc phải đi kiểm tra để xem bệnh có bị tái phát lại hay không.

– Giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng, lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, không thụt rửa sâu trong âm đạo.

– Kiêng quan hệ tình dục để tránh lây lan mầm bệnh cho bạn tình.

– Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh, bổ sung nước cho cơ thể.

Chị em thân mến! Viêm niệu đạo là một bệnh lành tính và việc chữa trị không quá khó khăn. Vậy nên nếu phát hiện bất cứ một dấu hiệu bất thường nào của cơ thể hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám. Sau thăm khám bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ giới, tuyệt đối không thể xem nhẹ

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Bình luận

  1. Minh Trang says: Trả lời

    Chữa viêm niệu đạo tại nhà em thấy nhiều người còn mách dùng rau má với cả giá đỗ xanh nữa phải không ạ? Ai chữa bằng 2 nguyên liệu đó rồi cho em xin kinh nghiệm

  2. Đinh Thị Nhài says: Trả lời

    Theo mình thì những cách chữa viêm niệu đạo bằng cây cỏ lá thuốc thường chỉ được áp dụng trong các trường hợp bệnh nhẹ và chỉ mang lại hiệu quả giúp làm giảm triệu chứng. Bởi bệnh viêm niệu đạo do nhiều nguyên nhân gây ra như: song cầu khuẩn lậu, Mycoplasma và Chlamydia hoặc ký sinh trùng Trichomonas, nấm Candida albicans và một số vi khuẩn,… nên không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn được. Chưa kể  một số trường hợp còn áp dụng sai cách khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Do đó, khi muốn tự chữa người bệnh nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ nhé!

  3. Phương Anh says: Trả lời

    Mình chia sẻ cách chữa viêm niệu đạo bằng giá đậu xanh và rau má, bạn tham khảo nhé. Nói chung chữa bằng hai nguyên liệu này nó dễn kiếm hơn mấy loại như cỏ tranh, cây dứa dại nhiều. Thời buổi này tìm đâu ra rễ cỏ tranh với dứa dại các thể loại chứ.
    Giá đậu xanh: 
    Lấy khoảng 500g giá đậu xanh ép lấy nước, cho thêm một ít đường trắng vào cho dễ uống. Bài thuốc rất đơn giản và dễ làm nhưng lại có tác dụng hỗ trợ chữa viêm niệu đạo khá hiệu quả.
    Rau má: Lấy một ít rau má kết hợp với râu bắp, rễ tranh: mỗi loại khoảng 5-10g, cho thêm một nhúm hạt mãn đình hồng. Tất cả trộn chung đem nấu với nước. Uống mỗi ngày từ 1 – 2 lần.

  4. Phương Anh says: Trả lời

    Chữa bằng mã đề cũng được đó bạn. mẹ mình suốt ngày uống nước mã đề thấy cũng đỡ nhiều lắm này. Cách làm: kết hợp hạt mã đề và hạt ý dĩ với nhau. Mỗi loại khoảng 300 – 500g. Trộn đều nhau và mang sao chín. Sau đó tán bột mịn và sử dụng để uống mỗi ngày 3 lần, trước bữa ăn để tăng hiệu quả điều trị. Ngoài ra, cây mã đề còn có thể dùng để chữa chứng ngứa đau ở bộ phận sinh dục, viêm phụ khoa bằng cách lấy một nắm to hạt mã đề nấu lấy nước ngâm rửa thường xuyên sẽ khỏi.

  5. Hà Linh says: Trả lời

    Đợt rồi em cứ bị đau bụng dưới, tiểu rắt khó chịu khi quan hệ cũng đau rát. Mình đi khám ở phòng khám sản phụ khoa Vietmec tì bác sĩ bảo bị viêm niệu đạo. Bs kê thuốc và mình kiên trì theo đơn trong vài tuần là khỏi. Khi tái khám bs cho uống thêm 7 ngày thuốc nữa. Em đang cho con bú cũng k ảnh huỏng gì cả. Có điều da bé k dc đẹp như bình thuòng thoi các chị ạ. Mọi người có thể tham khảo phòng khám Vietmec nhé!

  6. Huyền Trang says: Trả lời

    Mình lấy chồng được 2 tháng thì bị viêm niệu đạo, khí hư ra nhiều và đi tiểu buốt, tiểu rắt. Mẹ chồng mình mách uống ra máu, râu ngô, mã đề thay nước lọc nhưng vẫn không dứt hẳn được. Sau đến phòng khám Vietmec gần nhà bác sĩ Hương cho uống kháng sinh 5 ngày thì đỡ hẳn. Bác sĩ bảo bệnh này phải cho kháng sinh vào thì mới dứt, chứ uống nước lá nó chỉ hạn chế bệnh thôi, ko dứt hẳn được, để lâu thì người càng mệt mỏi. theo kinh nghiệm của mình là quan trọng là phải biết được nguyên nhân bệnh rồi kê đơn đúng thuốc thì bệnh nào cũng khỏi.

  7. Hang Doan says: Trả lời

    Chào các bạn. Mình bị viêm niệu đạo mãn tính đã 2 năm nay, Mình tìm hiểu sách báo và rất nhiều ng, chữa nhiều cách nhưng khổ nỗi mình đã bị nhiều năm nên bây giờ càng khó khỏi. Mình đã từng uống kháng sinh và cứ uống những loại khác nhau. vài lần như thế. dẫn đến nhờn thuốc. mình bị nặng nên mãn tính. bây giờ hằng ngày chỉ uống thuốc nam. Khổ nỗi chưa lập gia đình nên rất lo lắng sợ ảnh hưởng đến sinh đẻ. Bạn nào biết phòng khám/bác sĩ nào điều trị khỏi hẳn cái bệnh này cho mình không giới thiệu giúp. 

  8. Thanh Bui says: Trả lời

    Dạo nay mình bắt đầu có những triệu chứng của viêm niệu đạo (nhưng thấy nó cũng giống viêm đường tiết niệu nữa). Muốn kiểm tra mấy bệnh này thì phải làm những xét nghiệm gì nhỉ?

  9. Nguyễn Thị Tình says: Trả lời

    Chào ban. Mình cũng bị viêm niệu đạo mãn tính, đi khám hết bệnh viện này đến chỗ khác. Cách đây 4th mình di khám phòng khám Vietmec Thanh Xuân Hà Nội xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu. Bác sĩ vạch ra lộ trình điều trị và khuyên mình kiên trì theo lâu dài cho khỏi. Mình cũng chẳng hy vọng gì nhiều lắm vì thấy khó khỏi quá nhưng uống thuốc dc hơn 3th r. Đỡ nhìu lắm. Bạn thử đi khám Vietmec xem sao. Cứ xét nghiệm là biết có bị viêm niệu đạo hay không. Mình cũng dag trog quá trình khám bệnh đây.

  10. Ngọc Lơ says: Trả lời

    Xét nghiệm nước tiểu với máu là biết. Đợt mình cũng bị mấy dấu hiệu giống bạn, lúc đầu cứ tưởng viêm tiết niệu như đi xét nghiệm thì té ra là viêm niệu đạo. Nhưng chữa không khó lắm đâu, cứ theo đơn bs là ok hết. À mình khám bs Hương phòng khám Vietmec Thanh Xuân nha.

  11. Nguyễn Thị Hồng says: Trả lời

    Các mẹ ơi giúp em với, e bị viêm niệu đạo, đã uống rất nhiều loại kháng sinh rồi nhưng cứ hết thuốc là em lại bị lại, các loại lá: rau má, cỏ tranh cũng đã dùng qua nhưng bệnh mãi dai dẳng. Giờ em vẫn bị ra khí hư, tiểu rắt và quan hệ khá rát. Em nghe nói để lâu là mãn tính ko thể khỏi được phải không ạ. Em lo quá! Các mẹ có bài thuốc nào hiệu quả và trị dứt điem bệnh này ko ạ? Em bị đã mấy tháng nay rồi, huhu

  12. Havuong says: Trả lời

    Bạn đã thử mấy bài thuốc sắc uống từ kim tiền thảo và dứa dại như trong bài hướng dẫn chưa. Mình thấy mấy bài thuốc đó có vẻ hiệu quả đấy, thấy nhiều người share và phản hồi lại khá tốt.

  13. Nguyễn Thị Hồng says: Trả lời

    Em cũng biết dùng các loại cây thuốc thì rất tốt, nhưng ở hn em ko biết kiếm ở đâu, mà cũng ko biết địa chỉ nào tin tưởng để mua thuốc, e đax dùng rất nhiều loại kháng sinh( cho cả viêm họng) nên giờ em ko dám uống thêm nữa. Chị xem có bài thuốc nào phù hợp với bệnh tình của em hiện tại ko ạ??

  14. Havuong says: Trả lời

    Bạn tham khảo bài viết này xem sao, trong bài có nêu ra nhiều bài thuốc dễ kiếm đó: http://benhviemphukhoa.vn/bai-thuoc-dong-y-chua-viem-nieu-dao-646.html Nhưng mà ko nên quá lạm dụng các bài thuốc này đâu vì dù sao cũng chỉ là cây nhà lá vườn khó trị khỏi hẳn lắm.

  15. Duyên says: Trả lời

    Để viêm niệu đạo kéo dài 2 năm là cũng lâu rồi đấy. Đợt trước, mình đi khám Vietmec thì cũng phát hiện bị viêm niệu đạo. Bs bảo viêm khá lâu chắc tầm phải hơn năm rồi vì mình bắt đầu có triệu chứng từ năm ngoái mà lười nên tới gần đây mới chịu đi khám. Nhưng điều trị kết hợp thuốc kháng sinh, tiêu viêm và một số bài thuốc dân gian tăng cườu sức đề kháng thì hết, không phải can thiệp thủ thuật gì. Mình viêm cũng khá nặng mà chữa khỏi rồi đấy, bạn có thể tham khảo Vietmec bs Hương xem thế nào.

  16. Ying says: Trả lời

    Nhưng cái bệnh viêm niệu đạo này là như thế nào ạ? Em tưởng đàn ông mới hay mắc hơn phụ nữ chứ? Với cả ảnh hưởng của bệnh ở phụ nữ nó không nguy hiểm lắm còn đàn ông thì dễ vô sinh phải không ạ?

  17. Châu Anhhh says: Trả lời

    Muồn điều trị viêm niệu đạo hiệu quả thì bạn qua Vietmec Thanh Xuân nha (chỗ trung tâm ý tế Thanh Xuân luôn đó). Bác sĩ chuyên môn cao, kê đơn đúng bệnh và thao tác chuẩn. Dịch vụ khám, tư vấn, chăm sóc hậu kỳ cũng tốt. Lần đấy mình đi khám viêm niệu đạo và sau khi nhận đơn thuốc về thì được chị trợ lý gọi điện hỏi han tình trạng sức khỏe và nhắc dùng thuốc đúng lộ trình. Nói chung là khâu chăm sóc hậu kỳ rất tốt.

  18. Hương Nguyễn says: Trả lời

    Đúng là đàn ông thì dễ mắc hơn nhưng phụ nữ cũng có nhiều nguy cơ lắm. Vì cái đường niệu đạo của phụ nữ rộng và ngắn lại nằm gần hậu môn nên dễ bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Chưa kể nếu quan hệ tình dục không an toàn hay vệ sinh không sạch sẽ cũng có thể bị rồi. Tuy là nó không đến mức vô sinh nên bên nam giới nhưng lâu ngày mà không chữa thì sẽ chuyển sang mãn tính đấy, ngứa rát tiểu rắt khó chịu lắm. 

  19. Đặng Khánh Huyền says: Trả lời

    Mẹ nào đang vật vã với viêm niệu đạo thì tham khảo địa chỉ phòng khám Vietmec nhé. Bs ở đây chuyên môn ca nên điều trị mấy cái này khá hiệu quả đấy mọi người. Mình không đi chữa viêm niệu đạo nhưng từng chữa đa nang buồng trứng ở đây rồi (cái này có khó xơi hơn viêm niệu đạo nhiều). Bác sĩ kê đơn rất chuẩn không kê đơn thừa thãi như những nơi khác, khám kỹ và tư vấn cũng nhiệt tình nữa. Giờ đã có baby đầu lòng rồi nhưng vẫn duy trì thói quen đến khám Vietmec định kỳ.

  20. Thủy Nguyễn says: Trả lời

    Khoản phụ khoa thì em cũng thấy nhiều người khen, nhưng mà còn siêu âm và kế hoạch hóa gia đình thì thế nào ạ? Em đang có nhu cầu siêu âm tử cung xem thế nào có hợp cấy que đặt vòng gì không mà chưa thấy review về khoàn này lắm.

  21. Đặng Khánh Huyền says: Trả lời

    Siêu âm mình thấy cũng ok đấy. Đợt mang bầu sau khi chữa xong đa nang mình cũng hay siêu âm thai bs Mai ở Vietmec. Có đầy đủ các dịch vụ siêu âm từ 2D, 4D chuẩn HD. Đợt siêu âm thai mình toàn làm ở đấy, giờ vẫn giữa album hình ảnh và video siêu âm của bé đây nè

  22. Đoàn Nguyệt says: Trả lời

    Chị @Thuy muốn cấy que/đặt vòng thì qua Vietmec cũng được. Nhưng phải siêu âm kiểm tra xem cơ địa có phù hợp để đặt vòng không vì nhiều trường hợp như sinh mổ ko thích hợp đặt vòng đầu. Đợt em sinh được 4 tháng (sinh mổ) cũng tới Vietmec để đặt vòng nhưng bs bảo không hợp nên chuyển sang cấy que. Có vẻ cấy que ok hơn đặt vòng đấy ạ. Em đặt vòng được nửa năm rồi mà không thấy có vấn đề gì, có mỗi tháng đầu là kinh nguyện hơi loạn ngày xíu. Đợt em siêu âm bs Mai và cấy que bs Hương nha, bs thao tác rất chuẩn nhẹ nhàng mà tư vấn cũng nhiệt tình. 

  23. Lưu Hường says: Trả lời

    Chị cũng chữa viêm niệu đạo ở Vietmec giống em nè. Mình bị viêm niệu đạo gần 1 năm (đã đi khám 4 lần và kết quả đều như vậy). Gần đây mới tới khám và điều trị tại phòng khám sản phụ khoa Vietmec. Bác sĩ kê đơn uống thuốc rất chuẩn không có chuyện thêm thắt thuốc này thuốc kia để thu thêm tiên như nhiều nơi khác. Thời gian uống theo đơn cơ thê chị cũng hơi khó chịu, mệt mỏi nhưng chỉ mấy ngày đầu khi chưa quen thuốc thôi chứ sau lại bình thường. Đến hiện tại thì tình trạng của mình đã được cải thiện và lần tái khám gần đây nhất các triệu chứng đã hoàn toàn biến mất. 1 like cho Vietmec

  24. Trang Đặng says: Trả lời

    Cho mình hỏi địa chỉ phòng khám Vietmec ở đâu ạ? Khi đến khám có cần đặt lịch không và có làm việc những ngày cuối tuần không ạ?

  25. Hiếu Võ says: Trả lời

    Bị viêm niệu đạo có nguy hiểm không mọi người? Hơn một tuần rồi vợ mình than đi tiểu khó khăn, nước tiểu ít và mỗi lần tiểu tiện đều đau rát, “chuyện vợ chồng” cũng miễn cưỡng vì cô ấy than đau,… Tìm hiểu trên mạng thì được biết đó là triệu chứng bệnh viêm niệu đạo, mình khuyên cô ấy đi khám nhưng dùng dằng mãi vẫn chưa chịu đi mà hiện tại đang uống nước râu ngô, mã đề song chưa thấy cải thiện. Mình lo lắm, nghe nói chúng ảnh hưởng đến chuyện con cái nữa. Không biết viêm niệu đạo kéo dài có sao không?

  26. Moon says: Trả lời

    Vợ bạn có biểu hiện viêm niệu đạo đã xuất hiện trong thời gian dài như vậy thì rất nguy hiểm. Một số bài thuốc dân gian như râu ngô, mã đề có thể làm giảm triệu chứng bệnh viêm niệu đạo, nhưng rất khó chữa khỏi. Vì vậy, tốt hơn hết hãy khuyên vợ đến cơ sở chuyên khoa khám và chữa trị sớm. Phương pháp điều trị bệnh viêm niệu đạo chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh và chống viêm, chỉ cần tuân thủ đúng phác đồ bác sĩ yêu cầu thì bệnh sẽ khỏi ngay nên đừng quá lo lắng.

  27. Tiến sĩ Google says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, số 23, ngõ 282 Khương Đình Thanh Xuân Hà Nội. Bạn có thể đặt lịch qua website http://vietmec.org hoặc Hotline (024) 6686 9977 – 0963 396 115. Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả chủ nhật. 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo