Huyết trắng vón cục: Dấu hiệu mắc bệnh phụ khoa cần lưu ý

Bài viết nên đọc:

>> Trị huyết trắng sau sinh không phải bà mẹ nào cũng biết

>> Huyết trắng dính như keo: Dấu hiệu bất thường ở vùng kín

Bạn Thu Thủy (Hà Nội) có thắc mắc: “Xin chào bác sĩ, em năm nay 24 tuổi và đã quan hệ với bạn trai khoảng hơn 1 năm nay. Dạo gần đây em thấy vùng kín của em ra nhiều huyết trắng vón cục và ngứa. Em đã cố gắng rửa vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch hàng ngày nhưng hiện tượng này vẫn không hề thuyên giảm.

Hiện tại em đang rất hoang mang không biết đây là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào và cần lưu ý những gì? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp em, em cảm ơn ạ!”

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Thu Thủy, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Qua những thông tin mà bạn chia sẻ, chúng tôi đã nắm rõ vấn đề mà bạn đang mắc phải là gì và ngay sau đây là câu trả lời của chúng tôi dành cho bạn.

Huyết trắng vón cục do đâu?

Để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về căn bệnh mà mình mắc phải, trước hết chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm về huyết trắng.

Vậy, huyết trắng là gì?

Huyết trắng là dịch tiết ra từ âm đạo ở tuổi dậy thì cho đến tuổi tiền mãn kinh. Huyết trắng bình thường sẽ có màu trắng trong suốt, hơi dài, co giãn và không có mùi hoặc có mùi hơi tanh.

Huyết trắng vón cục là triệu chứng huyết trắng bất thường ở vùng kín

Đây là tình trạng huyết trắng bất thường xảy ra ở vùng kín

Huyết trắng phản ánh tình trạng sức khỏe vùng kín của chị em. Nếu huyết trắng bình thường báo hiệu vùng kín của chị em khỏe mạnh, huyết trắng có biểu hiện bất thường không theo quy luật báo hiệu vùng kín không được khỏe mạnh, có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Huyết trắng vón cục do sinh lý

Trong một số những giai đoạn nhạy cảm ở nữ giới như chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ rụng trứng, trước hoặc sau khi sinh, do nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi nên xuất hiện hiện tượng huyết trắng màu xanh vón cục là chuyện bình thường. Sau một vài ngày, hiện tượng huyết trắng bất thường này sẽ chấm dứt.

Do công việc bận rộn, nhiều chị em không có thời gian để chăm sóc cho sức khỏe của bản thân như: Không bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi khiến cho nội tiết tố trong người thay đổi dẫn tới hiện tượng huyết trắng vón cục bất thường.

Chị em chỉ cần xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học và duy trì chế độ sinh hoạt này, sau một thời gian hiện tượng huyết trắng bất thường này sẽ không còn nữa.

Ngoài ra việc lạm dụng thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng huyết trắng bất thường.

Tuy tình trạng huyết trắng bất thường do sinh lý này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của chị em nhưng để đảm bảo sức khỏe vùng kín, chị em vẫn nên dựa vào những nguyên nhân mà chúng tôi đề cập ở trên để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do bệnh lý

Huyết trắng đặc vón cục do bệnh lý báo hiệu vùng kín của chị em không được khỏe mạnh, có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đó là triệu chứng của những bệnh phụ khoa nào nhé:

Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới do các loại nấm, vi khuẩn có hại gây ra mà chủ yếu là nấm Candida.

Huyết trắng vón cục báo hiệu vùng kín mắc các bệnh phụ khoa

Đây là triệu chứng báo hiệu vùng kín mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh viêm âm đạo với biểu hiện huyết trắng vón cục xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là những người đã có quan hệ tình dục và những người đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Bệnh thường có một số biểu hiện như: Ngứa rát vùng kín, huyết trắng có mùi hôi, đau khi quan hệ tình dục,… ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chị em

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh xảy ra do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục thô bạo, nạo phá thai quá nhiều lần hay đặt vòng tránh thai không an toàn,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có biểu hiện ra nhiều huyết trắng vón cục màu nâu hoặc vón cục như bã đậu kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa rát vùng kín, đau thắt lưng, đau vùng bụng dưới, đau và chảy máu khi quan hệ ,…

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Huyết trắng vón cục do viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu để bệnh phát triển nặng dẫn tới mãn tính sẽ có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn.

Không chỉ vậy, phụ nữ mang thai nếu mắc phải bệnh lý với biểu hiện huyết trắng bất thường này sẽ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung rất cao.

Huyết trắng vón cục có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Các bệnh lý với biểu hiện khí hư bất thường có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm vùng chậu thường có một số biểu hiện như: Huyết trắng ra nhiều bất thường và có mùi hôi, đau bụng dưới và vùng xương chậu, huyết trắng vón cục và có mùi khó chịu, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh dữ dội, sốt,…

Bệnh xảy ra do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, có tiền tử mắc các bệnh phụ khoa, thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không an toàn, nạo phá thai hoặc sinh con nhiều lần,…

Huyết trắng bất thường do viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tử cung của nữ giới do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng có hại gây ra bởi thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ với nhiều bạn tình, thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không an toàn,…

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có biểu hiện khá giống với các bệnh phụ khoa khác như: Huyết trắng màu xanh vón cục, ngứa rát vùng kín, đau và chảy máu khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn tiểu tiện,…

Bệnh nếu để phát triển nặng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới quá trình thụ thai của chị em gây vô sinh, hiếm muộn. Bệnh còn có nguy cơ tử vong cao nếu biến chứng thành ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị huyết trắng vón cục

Để biết cách điều trị như thế nào, cần lưu ý những gì? chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

Điều trị huyết trắng bất thường như thế nào?

Tình trạng huyết trắng bất thường này không phải là triệu chứng của một bệnh cụ thể nào đó, mà là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa mà chị em có thể mắc phải như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Muốn biết cách điều trị tình trạng huyết trắng bất thường như thế nào, tốt nhất chị em hãy đến trực tiếp các cơ sở y tế uy tín để được các các sĩ làm xét nghiệm lâm sàng tìm ra nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng mắc bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị cụ thể. Điều mà bạn phải thực hiện trong quá trình điều trị bệnh đó là phối hợp và trao đổi tình trạng bệnh với bác sĩ, tránh tình trạng dấu bệnh gây khó khăn cho việc điều trị.

Những lưu ý khi có triệu chứng huyết trắng vón cục

Chị em thường khá vụng về và bối rối khi thấy vùng kín của mình xuất hiện tình trạng huyết trắng bất thường nên không biết phải làm gì. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy áp dụng ngay những lưu ý của chúng tôi sau đây nhé:

Huyết trắng vón cục cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi có triệu chứng huyết trắng bất thường 

– Vệ sinh vùng kín đúng cách: Không rửa vùng kín quá nhiều lần/ ngày, không lạm dụng các hóa chất rửa vùng kín và không dùng tay thụt rửa quá sâu vào vùng kín.

– Rửa vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch hàng ngày để loại bỏ các tác nhân gây hại gây ra tình trạng huyết trắng vón cục.

– Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

– Không sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

– Không mặc quần lót quá chật, thay quần lót thường xuyên và không mặc chung quần lót với người khác.

– Đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám khi có triệu chứng huyết trắng bất thường ở vùng kín.

Trên đây là những thông tin giải đáp của chúng tôi dành cho bạn Thu Thủy. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn Thu Thủy cũng như nhiều chị em khác hiểu rõ hơn về hiện tượng huyết trắng vón cục này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chị em nên ăn gì trị huyết trắng hiệu quả?

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo