Hội chị em cần lưu ý: Bị nấm phụ khoa nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Xem ngay nếu bạn muốn biêt:

>> Chia sẻ mẹo chữa viêm phụ khoa hiệu quả nhất

>> Giải đáp: Bệnh nấm phụ khoa có chữa được không?

Tìm hiểu về bệnh nấm phụ khoa là gì?

Để biết bị nấm phụ khoa nên ăn gì và không nên ăn gì, cần lưu ý những gì trong quá trình điều trị, chị em cần tìm hiểu chi tiết và đầy đủ nhưng thông tin cơ bản về bệnh.

Nấm phụ khoa hay nấm sinh dục là một loại bệnh phụ khoa xảy ra ở bộ phận sinh dục của nữ giới do các loại nấm như Candida, nấm men,… gây nên.

Các loại nấm này thường xuyên ký sinh tại vùng kín của nữ giới, tồn tại và phát triển trong môi trường ẩm ướt. Nhờ sự điều tiết của nội tiết tố mà nấm này có thể sinh trưởng và phát triển với một số lượng nhất định và không gây bất cứ biểu hiện gì. Khi môi trường âm đạo thay đổi những loại nấm này sẽ phát triển quá mức và gây ra bệnh nấm phụ khoa.

Nguyên nhân bị nhiễm nấm phụ khoa là do: Rối loạn nội tiết tố estrogen, mất sự cân bằng môi trường âm đạo, lạm dụng thuốc tránh thai, quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt ô nhiễm, mắc bệnh đái tháo đường, suy giảm hệ miễn dịch…

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt. Trong quá trình điều trị bạn cần biết bị nấm phụ khoa nên ăn gì, không nên ăn gì để phương pháp điều trị phát huy tác dụng, tránh tái phát bệnh.

Nấm phụ khoa là gì và bị nấm phụ khoa nên ăn gì

Nấm phụ khoa là gì và bị nấm phụ khoa nên ăn gì khiến nhiều chị em lo lắng

Khi cơ quan sinh sản bị nhiễm nấm, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng điển hình sau đây:

– Vùng kín nóng rát, lâu ngày sẽ bị bị sưng tấy, mẩn đỏ.

– Vùng kín ngứa ngáy khó chịu, ngứa nhiều nhất vào ban đêm

– Ra nhiều khí hư có màu trắng đục, vàng đục, đặc dính thành từng mảng gây mùi hôi khó chịu

– Tiểu buốt, tiểu rắt, đau rát khi đi tiểu.

– Cảm giác đau buốt hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Nếu chị em gặp phải những triệu chứng dưới đây thì rất có thể bạn đã bị nhiễm nấm phụ khoa. Cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Tránh tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Bị nấm phụ khoa nên ăn gì và không nên ăn gì?

Kể cả khi bạn không bị nấm phụ khoa thì chế độ ăn uống vẫn luôn được xem là yếu tố quan trọng cho sức khỏe của bạn. Trong đó, thực phẩm tươi sống, hoa quả và rau xanh là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho sức khỏe phụ khoa nói riêng.

Bên cạnh các loại thực phẩm và đồ ăn có lợi cho quá trình chữa trị bệnh thì cũng có những loại thực phẩm khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, để điều trị nấm phụ khoa hiệu quả, bạn cần ghi nhớ các loại thức ăn và thực phẩm nên hoặc không nên ăn sau đây.

Chị em bị nấm phụ khoa nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm chị em bị nấm phụ khoa nên ăn để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả đó là:

– Các loại ngũ cốc và các loại hạt (hạt lanh, hạt cải)

– Các loại dầu (dầu oliu, dầu dừa, dầu cọ, …): có tác dụng rất tốt trong việc giúp chống lại sự phát triển và lây lan của các loại vi khuẩn.

– Rau củ, hoa quả tươi: Chúng chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường sức đề kháng và phục hồi tổn thương… Chính vì vậy các chị em nên bổ sung hoa quả tươi mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bị nấm phụ khoa nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị nấm phụ khoa

– Các sản phẩm làm từ đậu nành: Bị nấm phụ khoa nên ăn gì, chị em không nên bỏ qua các sản phẩm từ đậu nành. Nhóm thực phẩm này có tác dụng rất lớn trong việc bổ sung estrogen cho cơ thể.

– Sữa chua: Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy sữa chua có thể ngăn ngừa nấm phụ khoa rất tốt. Sữa chua có chứa acidophilus và các nấm men vi sinh có lợi cho sức khỏe, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Tuy nhiên với sữa chua có đường, bạn cũng không nên quá lạm dụng.

– Trà: Theo Đông y, một số loại trà có khả năng điều trị bệnh nấm phụ khoa đặc biệt là các loại trà tươi, trà sen, trà hoa cúc…

– Tỏi: Trong tỏi có chứa một lượng lớn axit béo và các chất dinh dưỡng khác có khả năng điều trị nấm, viêm nhiễm ở vùng kín. Với những phụ nữ đang bị nấm sinh dục và đang trong quá trình điều trị, mỗi ngày ăn vài nhánh tỏi cũng rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bị nấm phụ khoa nên ăn gì, bạn hãy ghi nhớ tỏi trong thực đơn hàng ngày.

Bị nấm phụ khoa nên ăn gì đừng bỏ qua tỏi

Tỏi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị nấm phụ khoa

– Uống nước: Khi bị các bệnh phụ khoa, cơ thể sẽ luôn cảm thấy nóng, do vậy cần chú ý uống nhiều nước để giảm nhiệt cơ thể.

Bị nấm phụ khoa nên kiêng ăn gì?

Ngoài vấn đề bị nấm phụ khoa nên ăn gì, bạn cần quan tâm đến nấm phụ khoa không nên ăn gì. Bởi, trên thực tế có những loại thực phẩm không có lợi cho quá trình điều trị bệnh, thậm chí khiến bệnh có nguy cơ nặng hơn. Các loại thực phẩm, đồ ăn bạn nên tránh xa gồm:

– Đường: Đường được coi là loại thực phẩm tốt nhất cho nấm men phát triển. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như đồ chiên rán, mỡ lợn, kem, bơ… và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, sô cô la, bánh kem… sẽ gây nóng, ẩm cơ quan sinh dục, làm tăng tiết dịch âm đạo và ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Do vậy, bạn cần hạn chế ăn bất kì loại thực phẩm có đường nào để tránh bệnh càng nhiễm trùng nặng thêm.

– Đồ ăn cay: Thực phẩm với các gia vị cay như hạt ớt, hạt tiêu, gừng,… rất nóng, làm tích tụ các chất độc trong cơ thể, khiến cho bệnh nấm phụ khoa của bạn càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh việc tìm hiểu bị nấm phụ khoa nên ăn gì bạn hãy nó không với các loại đồ ăn cay nóng nhé.

– Hải sản: Các loại hải sản như cá biển, mực, tôm, cua… có thể làm nóng, làm ẩm và gây ngứa âm đạo. Vì vậy, khi bị nấm phụ khoa không nên ăn gì, bạn hãy loại bỏ hải sản ra khỏi khẩu phần ăn.

– Rượu, thuốc lá: Hút thuốc làm bệnh nấm sinh dục càng nặng thêm, chất nicotine trong thuốc lá có thể làm cho máu và oxy trong cơ thể yếu đi. Rượu cũng làm nóng và ẩm vùng kín tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men phát triển.

Như vậy bài viết trên đã giới thiệu cho chị em biết thêm được nhiều thông tin về chế độ dinh dưỡng khi bị nhiễm nấm. Bên cạnh chế độ ăn uống bị nấm phụ khoa nên ăn gì, kiêng ăn gì, chị em cũng cần chú ý đi thăm khám phụ khoa định kì, giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thư giãn để nhanh khỏi bệnh.

Mời bạn quan tâm: Bị viêm phụ khoa nên uống thuốc gì?

Phương Hoa (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo