Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì tốt và đem lại hiệu quả nhanh nhất?

Bạn nên đọc:

>> Bật mí 4 bí kíp chữa viêm phụ khoa tại nhà hiệu quả

>> Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai cực dễ cực hiệu quả

Bị viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì nhanh khỏi

Thuốc uống trị viêm phụ khoa thường bao gồm các loại thuốc kháng sinh kháng viêm có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm, vi rút và mầm bệnh gây viêm nhiễm. Thuốc có dạng uống, dạng đặt, dạng bôi. Căn cứ vào mức đọ bệnh, tác nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại thuốc, liều lượng, liệu trình phù hợp.

Bị viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì là thắc mắc của hầu hết chị em khi phát hiện mình mắc bệnh tế nhị này. Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, thuốc trị viêm phụ khoa bao gồm các loại sau:

Thuốc uống chữa viêm phụ khoa do nhiễm khuẩn

– Triệu chứng: Khí hư ra nhiều, có màu trắng như sữa hoặc trắng xám, có mùi hôi tanh, mùi nặng hơn sau khi quan hệ tình dục.

Trong trường hợp viêm âm đạo, viêm phụ khoa do vi khuẩn xâm nhập, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Trước đó, bệnh nhân cần trải qua các xét nghiệm hoặc quá trình thăm khám để bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân và tư vấn viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì phù hợp nhất.

Viêm phụ khoa uống thuốc gì hiệu quả?

Thuốc kháng sinh thường là lựa chọn để trị vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa

– Thuốc điều trị: Khi bị viêm phụ khoa do vi khuẩn, trong bộ phận sinh sản của chị em sẽ xuất hiện 2 loại vi khuẩn tiêu biểu là: Vi khuẩn kỵ khí và vi khuẩn hiếu khí. Thông thường khi thắc mắc viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì do tác nhân là vi khuẩn, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc sau:

  • Thuốc tiêu diệt vi khuẩn hiếu khí: Chủ yếu dùng các nhóm kháng sinh có phổ rộng như các loại thuốc thuộc nhóm cephalosporin
  • Thuốc tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí: Sử dụng thuốc uống viêm phụ khoa thuộc nhóm metronidazol, uống 2g/ngày hoặc có thể uống liều 500mg x 2 lần/ngày, liên tiếp trong 7 ngày.
  • Thuốc diệt vi khuẩn lậu: Loại thuốc chữa bệnh phụ khoa chủ yếu là ceftriaxon 250mg tiêm một liều duy nhất.
  • Thuốc tiêu diệt vi khuẩn Chlamydia trachomatis: Sử dụng thuốc doxycyclin 100mg uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên trong 7 ngày liên tiếp.

>> Lưu ý: Khuẩn lẩu và Chlamydia trachomatis thường xuất hiện cùng nhau nên có thể kết hợp các loại thuốc để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì nếu nhiễm nấm Candida?

– Triệu chứng: Khí hư lợn cợn có màu như bã đậu hoặc vàng xanh, nước tiểu màu đục như nước gạo, không có mùi.

Theo kết quả của một số nghiên cứu, nấm Candida albicans là nguyên nhân gây ra 90% số ca viêm âm đạo. Đây có thể coi là nguyên nhân phổ biến nhất khiến chị em phụ nữ khổ sở vì bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vì vậy, viêm ngứa phụ khoa uống thuốc gì hiệu quả trong trường hợp này được nhiều chị em quan tâm.

Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì nếu nhiễm nấm?

Hình ảnh nấm Candida albicans.

Thực tế, nấm Candida albicans thường hiện diện trong âm đạo với số lượng nhỏ nhưng bị Lactobacillus – vi khuẩn có lợi của âm đạo kiềm chế nên chúng không thể phát triển và gây bệnh.

Tuy nhiên khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi do ốm yếu, sinh đẻ hay âm đạo bị mất độ cân bằng vốn có, Candida albicans sẽ tăng sinh và hoành hành gây bệnh tại vùng kín của phụ nữ.

Bị viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì? Trong trường hợp này, bác sĩ có khả năng sẽ yêu cầu bạn sử dụng một số loại thuốc đặt âm đạo như:

  • Clotrimazol 500mg viên đặt âm đạo dùng một liều duy nhất. Nếu dùng loại 200mg thì đặt một viên/ngày, đặt liên tiếp trong 3 ngày.
  • Nystatin (đặt âm đạo 200mg x 1-2 viên/ngày liên tiếp trong 14 ngày
  • Fluconazol (diflucan) 150mg một viên, một liều duy nhất.

Thuốc uống trị viêm phụ khoa do trùng roi Trichomonas

– Triệu chứng: Khí hư dạng bọt, màu vàng hoặc xám, mùi tanh hôi, âm đạo sưng tấy, đau buốt

Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì nếu nhiễm trùng roi

Hình ảnh trùng roi Trichomonas

– Thuốc điều trị: Viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì nếu tác nhân gây bệnh là do nhiễm trùng roi Trichomonas thường dùng thuốc điều trị đặc biệt là metronidazol (biệt dược Flagyl, Kalion). Có thể dùng một liều tấn công duy nhất: 8 viên uống 1 lần.

Nếu không khỏi, người bệnh sẽ uống thêm 4 viên/ngày chia 2 lần trong 7 ngày tiếp theo.

Viêm phụ khoa do vi khuẩn kết hợp với nấm

– Triệu chứng: Khi bị viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn kết hợp với nấm, các triệu chứng phức tạp và việc điều trị cũng cần phối hợp giữa các loại thuốc kháng sinh và diệt nấm.

– Thuốc điều trị: Mọi loại thuốc dùng để chữa viêm phụ khoa cần được các bác sĩ chuyên khoa xem xét và kê đơn, chị em không nên tự ý tham khảo và mua thuốc về điều trị tại nhà vì có thể phản tác dụng.

Sau khi được giải đáp thắc mắc bị viêm nhiễm phụ khoa uống thuốc gì, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, chị em cũng nên tăng cường vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ, không nên mặc quần áo quá chật gây bí bách cho vùng kín.

>> Xem thêm: Tổng hợp phương pháp chữa viêm phụ khoa hiệu quả nhất hiện nay

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo